Thứ Ba, 7 tháng 11, 2017

 “Phi chính trị hóa” quân đội một trò “ảo thuật chính trị”
Đ.Q.Psy11
Chúng ta không lạ lẫm gì cái trò “phá rối”, “chọc gậy bánh xe” của những kẻ tự cho mình là người có “trách nhiệm” với dân, với nước. Hiện nay, với kinh nghiệm tác động, can dự vào đời sống chính trị và làm sụp đổ các nước xã hội chủ nghĩa trên thế giới trước đây và một số nước Bắc Phi - Trung Đông vừa qua, các thế lực thù địch đang ráo riết đẩy mạnh chiến lược “diễn biến hòa bình” hòng xóa bỏ hoàn toàn chủ nghĩa xã hội trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Để thực hiện mục tiêu đó, chúng coi quân đội là một đối tượng cần tập trung chống phá, đòi “phi chính trị hóa”, vô hiệu hóa quân đội, làm mất sức chiến đấu bảo vệ Đảng Cộng sản, bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa.
Với Quân đội nhân dân Việt Nam, các thế lực thù địch đã và đang sử dụng mọi biện pháp để thực hiện âm mưu “phi chính trị hóa”, như: Tuyên truyền phủ nhận chủ nghĩa Mác - Lênin về giai cấp và đấu tranh giai cấp; xuyên tạc tư tưởng quân sự Hồ Chí Minh, đường lối quân sự của Đảng Cộng sản Việt Nam; phủ nhận nguyên tắc “Đảng lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt Quân đội nhân dân Việt Nam”; đòi xóa bỏ hoạt động công tác đảng, công tác chính trị, cùng với hệ thống cơ quan chính trị và cán bộ chính trị trong quân đội; xuyên tạc bản chất, truyền thống tốt đẹp “Bộ đội cụ Hồ”, làm giảm lòng tin của nhân dân đối với quân đội…; với mục tiêu cao nhất là xóa bỏ sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam đối với quân đội và cuối cùng là xóa bỏ chế độ xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam. Suy cho cùng, mọi luận điệu mà các thế lực thù địch tung ra chỉ nhằm một mục đích duy nhất là làm cho Quân đội xa rời sự lãnh đạo của Đảng, tha hóa, biến chất, mơ hồ về mục tiêu, lý tưởng độc lập dân tộc và CNXH, mất sức chiến đấu, không còn là Quân đội của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân. Một khi Đảng không nắm được Quân đội, tất yếu Quân đội sẽ mất phương hướng chiến đấu, phân rã về chính trị, tư tưởng. Đó là thời cơ để các thế lực thù địch đẩy đất nước lâm vào tình cảnh rối ren, mất ổn định chính trị - xã hội, chệch hướng CNXH. 
Thực tiễn lịch sử cho thấy, từ khi có giai cấp, Nhà nước, quân đội cho đến nay, không có và cũng sẽ không bao giờ có cái gọi là: quân đội trung lập, đứng ngoài chính trị phi giai cấp, hay quân đội trung lập về chính trị. Bất kỳ, giai cấp, nhà nước nào tổ chức ra quân đội đều nhằm mục đích bảo vệ quyền lợi, địa vị của giai cấp, nhà nước đó. Theo đó, bản chất giai cấp của đảng cầm quyền và của nhà nước đã tổ chức giáo dục và rèn luyện quân đội, quy định bản chất giai cấp của quân đội. Bản chất giai cấp của Quân đội nhân dân Việt Nam được quy định bởi bản chất giai cấp công nhân của Đảng Cộng sản Việt Nam, người tổ chức, lãnh đạo tuyệt đối và trực tiếp về mọi mặt đối với Quân đội nhân dân Việt Nam. Vì thế, luận điệu đòi “phi chính trị hóa quân đội”, chỉ là trò “ảo thuật chính trị”, “ngụy biện” đánh tráo bản chất của đối tượng, khoác cho nó “cái áo” có vẻ như là thiện chí, tâm huyết và trách nhiệm đối với sự tồn vong của đất nước. Rõ ràng, đằng sau luận điệu đòi “phi chính trị hóa quân đội” là một mưu đồ chính trị đen tối mà các thế lực thù địch rắp tâm áp dụng đối với cách mạng Việt Nam nhằm thực hiện mục tiêu hàng đầu là hạ bệ chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, xóa bỏ Đảng Cộng sản, xóa bỏ chủ nghĩa xã hội trên đất nước ta, đưa Việt Nam đi vào quỹ đạo của chủ nghĩa tư bản.
Lịch sử đã để lại cho chúng ta những bài học sâu sắc về vấn đề này. Vào những năm cuối thế kỷ XX, những người lãnh đạo Đảng Cộng sản Liên Xô đã rời bỏ nguyên tắc xây dựng quân đội về chính trị của học thuyết Mác - Lênin, xóa bỏ cơ chế Đảng lãnh đạo quân đội, làm cho quân đội bị “phi chính trị hóa”, bị vô hiệu hóa. Đó là một trong những nguyên nhân quan trọng dẫn tới sự sụp đổ của chủ nghĩa xã hội hiện thực ở Liên Xô. Chúng ta đã chứng kiến hàng nghìn vụ đảo chính trên thế giới từ xưa đến nay và có những giai đoạn, đảo chính quân sự xảy ra như cơm bữa ở châu Phi. Chỉ tính riêng ở Thái Lan, trong hơn 70 năm qua, quân đội đã thực hiện 19 lần đảo chính và âm mưu đảo chính. Trong khoảng hơn một thập kỷ, từ cuối những năm của thế kỷ 20 đầu thế kỷ 21 (1990 - 2003), quân đội Mỹ và đồng minh đã tiến hành bốn cuộc chiến tranh quy mô lớn chống lại các nước độc lập có chủ quyền, bất chấp dư luận, luật pháp quốc tế và Hiến chương Liên hợp quốc (chiến tranh vùng Vịnh 1990-1991; chiến tranh Nam Tư 1999; chiến tranh Apganixtan 2001 và chiến tranh Irắc 2003). Gần đây là việc quân đội Mỹ và NATO tiến hành các cuộc chiến tranh hoặc can thiệp quân sự ở Trung Đông - Bắc Phi nhằm lật đổ các chế độ “cứng đầu” và thiết lập chế độ mới theo Mỹ và phương Tây. Vậy sao lại cho rằng quân đội “trung lập về chính trị” hoặc “không can thiệp về chính trị”!
Trước những luận điệu xuyên tạc đó, mỗi cán bộ, chiến sĩ QĐNDVN không mơ hồ, ảo tưởng, mất cảnh giác, cần nhạy bén phát hiện âm mưu, thủ đoạn mới của các thế lực thù địch, chủ động đấu tranh, củng cố và tăng cường trận địa tư tưởng của Đảng trong Quân đội. Kẻ địch hiểu rất rõ chỉ có thể thực hiện được “phi chính trị hóa” quân đội, nếu chia rẽ được Quân đội với Đảng, Nhà nước và nhân dân. Luận điệu “phi chính trị hóa quân đội”, thực chất chỉ là trò “ảo thuật chính trị”, lừa dối những ai nhẹ dạ, cả tin, ấu trĩ về chính trị. Sinh thời, V.I. Lê-nin đã cảnh báo: ... Không ai có thể tiêu diệt được chúng ta, ngoài những sai lầm của bản thân chúng ta. Cho dù các thế lực thù địch có nhiều mưu ma chước quỷ hiểm độc đến đâu, song chúng cũng không thể đạt được mục đích chuyển hóa hòng làm cho quân đội ta “đứng ngoài chính trị” hoặc “trung lập về chính trị”.
Bản chất giai cấp của quân đội ta là bản chất giai cấp công nhân của Đảng. Bản chất đó được biểu hiện tập trung ở mục tiêu chiến đấu của quân đội, vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì chủ nghĩa xã hội, vì hạnh phúc của nhân dân. Bản chất giai cấp công nhân là yếu tố quy định tính tiên tiến, cách mạng triệt để của quân đội và là đặc điểm để nhận biết sự khác nhau căn bản giữa quân đội ta với quân đội của các giai cấp bóc lột đã từng tồn tại trong lịch sử, là nguồn gốc để QĐNDVN tuyệt đối trung thành với Đảng Cộng sản Việt Nam, Tổ quốc, nhân dân. Bản chất giai cấp công nhân, tính dân tộc, tính nhân dân của quân đội ta là một thể thống nhất bền vững. Tiền đề của sự thống nhất này là sự thống nhất giữa lợi ích của giai cấp công nhân với lợi ích dân tộc, lợi ích của nhân dân trong đường lối cách mạng của Đảng. Quân đội chiến đấu dưới ngọn cờ của Đảng để giành độc lập dân tộc và xây dựng thành công chủ nghĩa xã hội, mang lại ấm no, hạnh phúc cho nhân dân. Trong đó, chỉ có đấu tranh giành được độc lập dân tộc mới có điều kiện để xây dựng chủ nghĩa xã hội - con đường duy nhất đúng đắn để giữ vững độc lập dân tộc và ấm no, hạnh phúc thực sự cho nhân dân.
Chống âm mưu “phi chính trị hóa” quân đội và tăng cường xây dựng quân đội vững mạnh về chính trị là hai mặt của quá trình xây dựng Quân đội nhân dân “cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại”; đòi hỏi phải vạch trần sự phi lý và ngụy tạo, “ảo thuật chính trị” của quan điểm đòi “phi chính trị hóa” quân đội; đồng thời, phải thực hiện đồng bộ các giải pháp, tập trung vào các giải pháp chính trị, tư tưởng, tổ chức và chính sách, làm cho mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân nhận rõ mọi âm mưu, thủ đoạn chiến lược “diễn biến hòa bình”, gây bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch. Trong mọi điều kiện, hoàn cảnh luôn giữ vững niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng, vào thắng lợi của công cuộc đổi mới, kiên định vào con đường đi lên chủ nghĩa xã hội mà Đảng, Bác Hồ và nhân dân ta đã lựa chọn.
Trong tình hình hiện nay, xây dựng Quân đội nhân dân Việt Nam chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, phải xây dựng toàn diện các yếu tố, trong đó đặc biệt coi trọng xây dựng quân đội vững mạnh về chính trị làm cơ sở để nâng cao chất lượng tổng hợp và sức mạnh chiến đấu của quân đội, bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ, giữ vững chủ quyền biển đảo, biên giới, vùng trời; bảo vệ Đảng, Nhà nước, nhân dân và chế độ xã hội chủ nghĩa; giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội; chủ động ngăn chặn, làm thất bại mọi âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch và sẵn sàng ứng phó với các mối đe dọa an ninh phi truyền thống mang tính toàn cầu, không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống;. Hơn bao giờ hết, chúng ta cần phải giữ vững bản chất cách mạng, phát huy truyền thống, củng cố sự thống nhất giữa bản chất giai cấp công nhân, tính dân tộc, tính nhân dân của quân đội. Đó là điều kiện bảo đảm cho quân đội luôn là lực lượng chính trị tin cậy, lực lượng chiến đấu trung thành với Đảng, Nhà nước và nhân dân. Muốn vậy, trước hết phải tiếp tục hoàn thiện cơ chế lãnh đạo của Đảng đối với quân đội, giữ vững nguyên tắc Đảng lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt đối với quân đội trong mọi hoàn cảnh; nâng cao năng lực lãnh đạo toàn diện và sức chiến đấu của các tổ chức đảng trong quân đội. Phải giữ vững mối liên hệ mật thiết giữa quân đội với nhân dân, đoàn kết, thương yêu, giúp đỡ, bảo vệ nhân dân với tinh thần “vì nhân dân phục vụ”, thực hiện “quân với dân một ý chí”. Cần đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, cảnh giác trước âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch; sẵn sàng chiến đấu hy sinh bảo vệ độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc, an ninh quốc gia và trật tự, an toàn xã hội; bảo vệ Đảng, Nhà nước, nhân dân, chế độ xã hội chủ nghĩa, cùng toàn dân xây dựng đất nước và thực hiện nghĩa vụ quốc tế.

Có thể khẳng định, thủ đoạn “phi chính trị hóa” quân đội là một chiêu trò “ảo thuật chính trị”, một âm mưu hết sức nguy hiểm, thâm độc trong chiến lược “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch. Xét về nội dung tuy không mới, nhưng về thủ đoạn, cách thức tiến hành thì có sự thay đổi, điều chỉnh so với trước. Bởi vậy, hơn lúc nào hết, chúng ta phải đề cao cảnh giác, tích cực và chủ động đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu và hành động chống phá của chúng; tập trung xây dựng Quân đội vững mạnh về chính trị, tư tưởng, làm cơ sở nâng cao chất lượng tổng hợp và sức mạnh chiến đấu, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét