Thứ Ba, 7 tháng 11, 2017

“Vì Việt Nam, Cu-ba sẵn sàng hiến dâng cả máu của mình” - Biểu tượng của tình hữu nghị giữa Cu-ba và Việt Nam”

Nobita91275
Đêm 25-11 theo giờ La Ha-ba-na, tức trưa ngày 26-11 theo giờ Hà Nội, nhân dân Cu-ba, nhân dân Việt Nam và nhân dân yêu chuộng hòa bình trên thế giới bàng hoàng trước tin nhà Lãnh tụ Cách mạng Cu-ba Phi-đen Ca-xtơ-rô Ru-xơ, nguyên Bí thư thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cu-ba, nguyên Chủ tịch Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng nước Cộng hoà Cu-ba, Lãnh tụ của nhân dân Cu-ba, đã từ trần ở tuổi 90. Phi-đen Ca-xtơ-rô đã ra đi nhưng câu nói bất hủ chí tình chí nghĩa của Người: “Vì Việt Nam, Cu-ba sẵn sàng hiến dâng cả máu của mình” còn sống mãi.
Cuộc đời trong sáng và sự nghiệp bất tử của đồng chí Phi-đen Ca-xtơ-rô gắn liền và sẽ sống mãi trong sự nghiệp Cách mạng vẻ vang của nhân dân Cu-ba và các dân tộc đang nỗ lực đấu tranh vì một thế giới công bằng, dân chủ, văn minh, phồn vinh và hạnh phúc. Người đã tiếp nối xứng đáng sự nghiệp vẻ vang của các Anh hùng Si-mông Bô-li-va, Hô-xê Mác-ti và các vị Anh hùng tiền bối của Cu-ba, Mỹ La-tinh, cống hiến trọn đời mình cho sự nghiệp cách mạng cao cả của nhân dân Cu-ba. Người là biểu tượng của tinh thần chiến đấu quả cảm, ý chí kiên cường đấu tranh chống chủ nghĩa thực dân, đế quốc; đi đầu và lãnh đạo nhân dân Cu-ba từ Môn-ca-đa đến Xi-ê-ra Ma-ét-xtơ-ra, đập tan chế độ độc tài tay sai đế quốc, đưa đất nước và nhân dân Cu-ba vào kỷ nguyên độc lập, tự do thực sự kể từ ngày 01 tháng 01 năm 1959; không ngừng nâng cao vị thế của cách mạng, cũng như phẩm giá của nhân dân Cu-ba trên trường quốc tế; đưa đất nước Cu-ba từ đói nghèo, lạc hậu trở thành tấm gương của các nước đang phát triển về giáo dục, y tế, thể thao - văn hoá, công nghệ sinh học và đặc biệt là tinh thần quốc tế hào hiệp đối với các dân tộc anh em khác ở Mỹ La-tinh, ở Châu Phi và Châu Á, v.v.
Trong suốt cuộc đời sự nghiệp của mình, đồng chí Phi-đen Ca-xtơ-rô luôn sát cánh cùng Việt Nam trong những năm tháng gian khổ của cuộc đấu tranh giành độc lập, thống nhất Tổ quốc, cũng như trong ngày vui thắng lợi và công cuộc "xây dựng đất nước Việt Nam đàng hoàng hơn, to đẹp hơn" như Chủ tịch Hồ Chí Minh hằng mong muốn. Mặc dù không được gặp Bác Hồ trước lúc Người đi xa, nhưng trong ký ức của nhà lãnh đạo cách mạng Cu-ba, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn là vị lãnh tụ kính yêu, tiêu biểu cho tinh thần đấu tranh không biết mệt mỏi vì độc lập dân tộc và tự do, bình đẳng của mỗi con người. Phi-đen Ca-xtơ-rô và Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dày công vun đắp cho tình đoàn kết chiến đấu và tình hữu nghị thắm thiết Việt Nam – Cu-ba không ngừng được củng cố, trở thành tình cảm mẫu mực, thủy chung, trong sáng và là tài sản vô giá mà hai Đảng và nhân dân hai nước luôn giữ gìn, vun đắp. Trong trái tim của nhân dân Việt Nam, Cu-ba và vị Lãnh tụ Phi-đen Ca-xtơ-rô đã trở thành biểu tượng của chủ nghĩa anh hùng cách mạng, tinh thần quật khởi, khát vọng hòa bình, vươn tới tự do, hạnh phúc và luôn khắc sâu lời bất hủ: “Vì Việt Nam, Cu-ba sẵn sàng hiến dâng cả máu của mình”.
Còn nhớ, khi đất nước Việt Nam còn chìm trong khói lửa của cuộc chiến tranh ác liệt chống đế quốc Mỹ và bè lũ tay sai, Phi-đen Ca-xtơ-rô là nguyên thủ quốc gia đầu tiên trên thế giới đến thăm vùng mới giải phóng Quảng Trị (9-1973) để trực tiếp gặp, động viên tinh thần nhân dân và Quân Giải phóng miền Nam Việt Nam tiếp tục chiến đấu giành thắng lợi. Tại đây, Người đã giương cao ngọn cờ truyền thống bách chiến, bách thắng, lấp lánh huân chương của Đoàn Khe Sanh, Quân Giải phóng Trị Thiên Huế anh hùng; chụp ảnh kỷ niệm bên đồn An ninh Nhân dân Bến Hải, nơi địa đầu của miền Nam; gặp nữ anh hùng Quân Giải phóng miền Nam Việt Nam Tạ Thị Kiều và nói chuyện tại cuộc mít tinh với nhân dân Quảng Trị trong chuyến thăm Vùng giải phóng miền Nam (ngày 15-9-1973); thăm căn cứ Tân Lâm và Dốc Miếu trên vành đai Mắc Na-ma-ra bị quân dân miền Nam phá hủy, v.v. Đồng thời, Người cũng là Nguyên thủ quốc gia đi đầu trong phong trào quốc tế ủng hộ cuộc đấu tranh chính nghĩa của nhân dân Việt Nam vì độc lập dân tộc và thống nhất đất nước trước đây, cũng như trong sự nghiệp tái thiết, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa sau này trên các diễn đàn quốc tế. Trong chiến tranh, Chủ tịch Phi-đen Ca-xtơ-rô đã nói: “Vì Việt Nam, Cu-ba sẵn sàng hiến dâng cả máu của mình”; trong hòa bình xây dựng đất nước, Người tiếp tục khẳng định: “Ngày nay, trong hòa bình, Cu-ba sẵn sàng đổ mồ hôi để xây dựng lại Việt Nam mười lần to đẹp hơn như Chủ tịch Hồ Chí Minh hằng mong muốn”.
Với tinh thần đó, từ ngày Việt Nam thống nhất đến nay, quan hệ hữu nghị truyền thống, sự hợp tác toàn diện, tin cậy giữa Cu-ba với Việt Nam tiếp tục được củng cố, phát triển, luôn nồng thắm, sâu đậm, thủy chung, đậm tình quốc tế anh em và tinh thần xã hội chủ nghĩa. Mặc dù đất nước bị phong tỏa, cô lập, cuộc sống người dân còn bộn bề khó khăn, nhưng Chính phủ Cu-ba đã giúp Việt Nam với tinh thần vô tư, trong sáng; xây dựng tặng nhân dân ta nhiều công trình kinh tế quan trọng, như: khách sạn Thắng lợi ở Hà Nội, nông trường bò sữa Mộc Châu - Sơn La, nông trường nuôi gà thịt và đẻ trứng ở Lương Mỹ - Hòa Bình, đường nhựa chất lượng cao từ Xuân Mai đi Ba Vì, Hà Nội và bệnh viện lớn nhất miền Trung với 500 giường bệnh ở thành phố Đồng Hới, Quảng Bình. Trong lịch sử thế giới đương đại, hiếm có mối quan hệ nào đặc biệt như quan hệ hệ hai Đảng, hai Chính phủ và nhân dân hai nước Việt Nam – Cu-ba. Hơn nửa thế kỷ qua, hai nước đã luôn kề vai sát cánh bên nhau trong cuộc đấu tranh vì độc lập, tự do và phẩm giá của con người. Ngày nay, hai nước luôn sát cánh cùng nhau vững bước trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa ở mỗi nước. Đây thực sự là mối quan hệ hữu nghị, đoàn kết, anh em, trước sau như một, trở thành biểu tượng của thời đại, là tài sản vô giá mà hai Đảng và nhân dân hai nước Việt Nam – Cu-ba luôn giữ gìn, bảo vệ, vun đắp và truyền tiếp cho các thế hệ mai sau. Tình cảm mà Lãnh tụ Phi-đen Ca-xtơ-rô và nhân dân Cu-ba giành cho nhân dân Việt Nam đã thể hiện tình quốc tế cao cả, trọn nghĩa, vẹn tình, mệnh lệnh từ trái tim của người cộng sản chân chính mà chỉ có ở Phi-đen Ca-xtơ-rô.
Lãnh tụ Phi-đen Ca-xtơ-rô đã đi vào lịch sử và trở thành huyền thoại ngay từ khi còn sống, một nhà cách mạng kiệt xuất của thế giới, cống hiến trọn đời mình cho lý tưởng tự do và sự nghiệp giải phóng dân tộc. Giờ đây, Phi-đen Ca-xtơ-rô đã về cõi vĩnh hằng, nhưng lý tưởng, tình cảm và tinh thần của Người luôn sống mãi với nhân dân Cu-ba, nhân dân Việt Nam, nhân dân Mỹ La-tinh và các lực lượng yêu chuộng hòa bình trên thế giới. Người mất đi, nhân dân Cu-ba mất đi một vị lãnh tụ kính yêu; những người cộng sản mất đi một tinh thần bất khuất, kiên trung; nhân dân Việt Nam mất đi một người bạn lớn, thủy chung, trong sáng. Thương tiếc vị lãnh tụ của mình, từng hàng cây, góc phố ở La Ha-ba-na và các thành phố Cu-ba cũng đứng im, từng dòng người tuôn lệ tiễn đưa với tình cảm luyến tiếc khôn nguôi. Trong thời điểm này, cả nhân loại hướng về Cu-ba, chia sẻ sự mất mát lớn lao cùng nhân dân Cu-ba.
Thế nhưng, độc ác thay! Tủi hổ và trơ trẽn thay! Ở đâu đó trên trái đất này, vẫn có tiếng nói vô cảm, lạc lõng đi ngược lại xu thế, tình cảm chung của nhân loại đối với cách mạng Cu-ba và Lãnh tụ Phi-đen Ca-xtơ-rô. Những thế lực thù địch với chủ nghĩa xã hội, với Cu-ba và cả Việt Nam cho rằng, sự ra đi của Phi-đen Ca-xtơ-rô là “sự giải thoát cho Cu-ba”! Đúng là lối suy luận của những kẻ chuyên “chọc gậy bánh xe”, vốn mang trong mình ý thức hệ phản động, lỗi thời hòng chống cách mạng Cu-ba. Điều đáng suy ngẫm là nó được tung ra vào thời điểm không thích hợp, nên thấy nó táng tận lương tâm làm sao. Những người đưa ra suy diễn tầm thường, thiếu căn cứ đó đã cố tình lảng tránh những thành tựu mà nhân dân Cu-ba đạt được trong xã hội mới dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Cu-ba, đứng đầu là Lãnh tụ Phi-đen Ca-xtơ-rô. Bởi vậy, họ cần thấy rằng, Lãnh tụ Phi-đen Ca-xtơ-rô không chỉ là một nhà cách mạng kiệt xuất mà còn là một lãnh đạo có tầm nhìn xa và hết lòng vì người dân, đất nước. Minh chứng rõ nhất là chính sách đầu tư phát triển hệ thống y tế và chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Các số liệu đã chỉ ra rằng, với chiến lược đầu tư bài bản và dài hạn, Cu-ba hiện đang sở hữu một hệ thống y tế hàng đầu khu vực châu Mỹ La-tinh và là một trong những nước có chính sách chăm sóc sức khỏe tốt nhất thế giới. Trước năm 1959, tức là trước cuộc cách mạng Cu-ba, nước này chỉ có khoảng 6.400 bác sĩ. Tính trung bình thời đó, một bác sĩ phải chăm sóc cho khoảng 1.058 người dân. Sau khi cách mạng thành công do Lãnh tụ Phi-đen Ca-xtơ-rô và những người đồng chí của Ông lãnh đạo, số bác sĩ của nước này đã tăng lên nhanh chóng và hiện là hơn 76.000 bác sĩ, đạt tỷ lệ 01 bác sĩ/155 dân; tỷ lệ trẻ sơ sinh tử vong ở Cu-ba là 5,3/1.000, thuộc hàng thấp nhất trên thế giới; tuổi thọ trung bình của người dân Cu-ba năm 2014 là 78,2 tuổi, thấp hơn không nhiều so với tuổi thọ trung bình của người dân Mỹ là 79,5 và mọi người dân Cu-ba đều được điều trị miễn phí tại bệnh viện. Cùng với y tế, giáo dục cũng là một thành công vượt bậc của Cu-ba. Bất chấp những khó khăn về kinh tế, dưới sự lãnh đạo của Phi-đen, Cu-ba dần hoàn thiện hệ thống giáo dục của mình. Vào những năm 1950-1951, tại Cu-ba chỉ có 7.614 trường học, con số này đã tăng lên 12.207 trường vào năm 2000; tỷ lệ người dân biết chữ tại Cu-ba hiện đạt 99,8% và mọi trẻ em đều được miễn học phí hết bậc đại học. Cu-ba hiện có 10.300 tiến sĩ và 45.000 thạc sĩ, v.v. Đáng chú ý là, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Cu-ba, đứng đầu là Lãnh tụ Phi-đen Ca-xtơ-rô, đời sống của nhân dân Cu-ba được cải thiện; phẩm giá, nhân cách, giá trị Cu-ba được khẳng định trên trường quốc tế và Cu-ba vẫn đứng vững trong muôn vàn khó khăn của sự cấm vận, chống phá, v.v. Sự thật hiển nhiên đó, đã phủ nhận mọi luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch; tinh thần của Lãnh tụ Phi-đen Ca-xtơ-rô mãi mãi bất diệt.
Tiễn biệt Phi-đen Ca-xtơ-rô trong niềm tiếc thương vô hạn, chúng ta mãi khắc ghi câu nói chí tình: “Vì Việt Nam, Cu-ba sẵn sàng hiến dâng cả máu của mình”. Đó cũng là biểu tượng của tình hữu nghị giữa nhân dân Cu-ba và nhân dân Việt Nam, sợi chỉ đỏ xuyên suốt mối quan hệ Việt Nam – Cu-ba trước đây, hiện nay và mãi mãi sau này./.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét