Thứ Ba, 7 tháng 11, 2017

ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM
87 NĂM CHẶNG ĐƯỜNG LỊCH SỬ
Psy33TTg81
Ngày 3/2/1930, thay mặt Quốc tế cộng sản, Lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc đã chủ trì Hội nghị hợp nhất ba tổ chức cộng sản, thành lập Đảng cộng sản Việt Nam. Hội nghị đã thông qua Chánh cương vắn tắt, Sách lược vắn tắt, Chương trình vắn tắt và Điều lệ vắn tắt của Đảng. Đây là sự kiện lịch sử trọng đại chấm dứt sự khủng hoảng về đường lối đấu tranh cách mạng, mở ra một trang mới trong lịch sử Việt Nam-trang sử hào hùng trong cuộc đấu tranh cho độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội dưới sự lãnh đạo của Đảng.
          Chỉ một thời gian ngắn sau khi thành lập, Đảng ta đã phát động một phong trào đấu tranh rộng lớn trên phạm vi cả nước nhân dịp kỷ niệm ngày Quốc tế lao động 1/5/1930. Trong phong trào đó, chính quyền địch ở nhiều huyện, xã của Hà Tĩnh đã bị tan rã, các chi bộ đảng và tổ chức Nông hội đỏ đã nắm, quản lý và điều hành mọi hoạt động, trấn áp bọn phản cách mạng, thực hiện quyền dân sinh, dân chủ cho nhân dân. Từ phong trào, khối liên minh công nông được hình thành và đã phát huy sức mạnh to lớn.
          Đến những năm 1936-1939, Đảng ta chủ trương lợi dụng khả năng đấu tranh hợp pháp, nửa hợp pháp và phát động cuộc đấu tranh chống bọn phản động thuộc địa, chống phát xít và chiến tranh, đòi tự do dân chủ, cơm áo và hoà bình. Phong trào cách mạng giai đoạn 1936-1939 với các hình thức đấu tranh phong phú đã thu hút được mọi tầng lớp nhân dân tham gia, phát triển rộng cả ở thành thị và nông thôn trong cả nước. Phong trào này đã phát triển thành cao trào cách mạng và thu được nhiều thắng lợi trên các lĩnh vực kinh tế, chính trị và văn hoá-tư tưởng. Cao trào đấu tranh giai đoạn 1936-1939 đã để lại cho Đảng ta nhiều bài học kinh nghiệm về xây dựng lực lượng và phương pháp cách mạng. Hai cao trào cách mạng 1930-1931 và 1936-1939 thực sự là những bước chuẩn bị cho cách mạng tháng Tám sau này.
          Khi chiến tranh thế giới lần thứ II bùng nổ, thực dân Pháp thẳng tay đàn áp cách mạng Đông Dương. Các hội nghị lần thứ VI, thứ VII và đặc biệt là Hội nghị lần thứ VIII của Đảng (tháng 8 năm 1941) đã quyết định chuyển hướng đấu tranh chiến lược, đặt nhiệm vụ trọng tâm chống đế quốc, giành độc lập dân tộc lên hàng đầu. Mặt trận Việt Nam độc lập đồng minh (gọi tắt là Việt minh) được thành lập nhằm phát huy sức mạnh toàn dân tộc đánh đuổi đế quốc Nhật, Pháp. Khi thời cơ cách mạng đã chín muồi, từ ngày 14 đến ngày 28 tháng 8 năm 1945, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Tổng khởi nghĩa nổ ra và thành công trên cả nước. Ngày 2/9/1945, tại quảng trường Ba Đình lịch sử, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đọc Tuyên ngôn độc lập khai sinh ra nước Việt Nam dân chủ cộng hoà.
          Như vậy, chỉ mới 15 năm tuổi, Đảng đã lãnh đạo nhân dân ta làm cuộc cách mạng tháng Tám thành công. Cách mạng tháng Tám là một bước ngoặt lịch sử vĩ đại, mở ra một thời đại mới-thời đại nhân dân Việt Nam thực sự được làm chủ và quyết định vận mệnh đất nước dưới sự lãnh đạo của Đảng. Từ đó, Đảng ta trở thành Đảng cầm quyền.
          Nước Việt Nam dân chủ cộng hoà vừa ra đời đã đứng trước thử thách “ngàn cân treo sợi tóc”. Giặc đói, giặc dốt và những tàn dư của chế độ cũ chưa bị tiêu diệt lại ra sức hoành hành; quân Tưởng, quân Anh và bọn phản cách mạng ra sức chống đối, và tiếp đó, thực dân Pháp âm mưu trở lại xâm lược Việt Nam lần thứ 2. Đảng ta đã khéo léo chèo lái con thuyền cách mạng vượt qua bao ghềnh thác thử thách gian nguy, từng bước đẩy lùi kẻ thù và các lực lượng chống đối trên mọi lĩnh vực. Trước dã tâm xâm lược của thực dân Pháp, Đảng ta đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu đã ra lời kêu gọi “Toàn quốc kháng chiến”. Theo lời hiệu triệu ấy, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta đã anh dũng bước vào cuộc kháng chiến “Toàn dân, toàn diện, trường kỳ, dựa vào sức mình là chính” chống Thực dân pháp giành thắng lợi, làm nên một chiến thắng Điện Biên Phủ lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu. Chiến thắng vĩ đại này không những đã kết thúc hoàn toàn gần một trăm năm đô hộ của thực dân Pháp trên xứ Đông Dương mà còn đánh dấu sự sụp đổ hoàn toàn của chủ nghĩa thực dân cũ trên phạm vi toàn thế giới.
Trong giai đoạn 1954-1975, Đảng ta đã sáng tạo đề ra và thực hiện thành công đường lối tiến hành đồng thời hai nhiệm vụ chiến lược: Xây dựng chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc và tiếp tục tiến hành cuộc cách mạng giải phóng miền Nam thống nhất nước nhà-một đường lối cách mạng chưa từng có trong tiền lệ lịch sử. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, trong giai đoạn này, miền Bắc đã phát triển vững vàng, thực sự trở thành hậu phương lớn chi viện mọi mặt cho tiền tuyến lớn miền Nam, đánh bại 2 cuộc chiến tranh phá hoại bằng không quân và hải quân của đế quốc Mỹ. Đồng thời, dưới sự lãnh đạo của Đảng, quân và dân ta ở miền Nam đã kiên cường, anh dũng chiến đấu, lần lượt đánh bại các chiến lược: Chiến tranh Đặc biệt; Chiến tranh cục bộ và Việt Nam hoá chiến tranh của đế quốc Mỹ. Những chiến thắng giòn giã của quân và dân ta trên khắp các mặt trận đã buộc đế quốc Mỹ phải ký Hiệp định Pa-ri, chấp nhận rút quân về nước. Tiếp đó, Bộ Chính trị đã quyết định mở cuộc tổng tiến công chiến lược mùa xuân năm 1975, kết thúc bằng chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, buộc Ngụy quyền Sài Gòn đầu hàng vô điều kiện. Sự kiện trọng đại này đã kết thúc cuộc kháng chiến chống Mỹ ròng rã 21 năm của nhân dân Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng, từ đây hai miền Nam-Bắc xum họp một nhà.
Sau năm 1975, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta bước vào thời kỳ cách mạng mới, thực hiện chiến lược xây dựng thành công chủ nghĩa xã hội và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam XHCN. Đảng ta đã tập trung lãnh đạo toàn dân, toàn quân nhanh chóng khắc phục hậu quả nặng nề do chiến tranh để lại, ổn định mọi mặt tình hình đất nước và tiếp tục lãnh đạo quân và dân ta đánh bại hai cuộc chiến tranh biên giới phía Bắc và biên giới Tây Nam. Trước tình hình kinh tế-xã hội còn muôn vàn khó khăn trong những năm sau giải phóng, Đảng ta đã sớm nhận thấy sự không phù hợp từ cơ chế quản lý kinh tế tập trung quan liêu bao cấp. Từ thực tế đòi hỏi, Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ VI của Đảng đã đề ra đường lối đổi mới toàn diện đất nước, từng bước chuyển sang xây dựng nền kinh tế vận hành theo cơ chế thị trường định hướng XHCN. Khi hệ thống các nước XHCN ở Liên xô và Đông Âu tan rã, phong trào cách mạng thế giới lâm vào thoái trào, kẻ thù tiếp tục chống phá với âm mưu xoá bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng, xoá bỏ CNXH ở Việt Nam, Đảng ta đã vững vàng đưa đường, chỉ lối cho nhân dân ta tiến bước. Cùng với những thành tựu quan trọng trên các mặt kinh tế, chính trị, quân sự, văn hoá, xã hội mà nhân dân ta đã giành được, Đảng ta cũng có những bước trưởng thành mới cả về chính trị, tư tưởng và tổ chức.
Những thành tựu vĩ đại của cách mạng Việt Nam giành được trong 87 năm qua chính là công sức, trí tuệ của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta; là thắng lợi của quá trình xây dựng Đảng theo chủ nghĩa Mác-Lênin, Tư tưởng Hồ Chí Minh. Trong quá trình lãnh đạo, Đảng ta luôn thể hiện vai trò tiên phong và tính cách mạng, luôn trung thành với lợi ích của giai cấp công nhân và lợi ích của cả dân tộc. Chính nhờ luôn giữ vững được bản chất truyền thống cách mạng đó, Đảng ta đã trở thành Đảng của đạo đức, văn minh, là biểu tượng của tình thương và lẽ phải, là ngọn cờ tập hợp lực lượng, là trí tuệ của cả dân tộc, là chỗ dựa tin cậy của nhân dân. Văn hoá Đảng luôn lan toả và thấm đượm trong lòng mỗi người dân Việt Nam chúng ta, khẳng định sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng là nhân tố quyết định mọi thắng lợi của cách mạng Việt Nam.
Kỷ niệm 87 năm ngày thành lập Đảng và ôn lại những chặng đường lịch sử vẻ vang của Đảng, chúng ta vô cùng tự hào về những thành tựu vĩ đại mà toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta đã đạt được. Càng tự hào bao nhiêu về Đảng quang vinh, chúng ta càng thấy trách nhiệm nặng nề của Đảng đối với tổ quốc, với nhân dân trong giai đoạn cách mạng mới, từ đó xác định trách nhiệm của mỗi tổ chức Đảng, mỗi đảng viên trong việc phấn đấu vươn lên hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét