Thứ Ba, 7 tháng 11, 2017

NHẤT NGUYÊN HAY ĐA NGUYÊN
BP82.Psy34

Trước khi Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời, Dân tộc Việt Nam chìm đắm trong đêm dài nô lệ, bởi sự nô dịch, đàn áp, bóc lột của thực dân-phong kiến. Nhưng từ khi có Đảng ra đời, Đảng đã tổ chức và lãnh đạo, cách mạng Việt Nam từng bước phát triển, giành những thắng lợi vĩ đại. Cách mạng Tháng Tám thành công là một dấu mốc lịch sử khởi đầu cho sự nghiệp giải phóng dân tộc của nhân dân ta và tiếp đó là công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Những thắng lợi oanh liệt đó đều gắn liền với vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh bằng đường lối độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội đúng đắn, sáng tạo. Ngay từ khi ra đời, Đảng ta đã xác định: Đảng Cộng sản Việt Nam là đảng của giai cấp công nhân, mang bản chất giai cấp công nhân, tính dân tộc và tính nhân dân sâu sắc. Điều đó được thể hiện ở mục tiêu, lý tưởng của Đảng là lãnh đạo nhân dân xây dựng thành công chủ nghĩa xã hội, tiến tới chủ nghĩa cộng sản; Đảng lấy chủ nghĩa Mác - Lê-nin và tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho mọi hành động; đồng thời, giữ vững nguyên tắc tập trung dân chủ. Đảng thường xuyên liên hệ mật thiết với quần chúng, lấy tự phê bình và phê bình làm phương châm hành động, quy luật phát triển... Cần khẳng định, việc ra đời của Đảng Cộng sản Việt Nam là kết quả của sự kết hợp hài hòa, nhuần nhuyễn giữa chủ nghĩa Mác - Lê-nin với chủ nghĩa yêu nước, mà biểu hiện tập trung là sự kết hợp của phong trào công nhân với phong trào yêu nước của quần chúng cách mạng; mục tiêu, lý tưởng, lợi ích của Đảng luôn thống nhất với mục tiêu, lý tưởng, lợi ích của giai cấp công nhân, của dân tộc và toàn thể nhân dân Việt Nam. Việc Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời đã khẳng định giai cấp công nhân và đảng tiên phong của mình đứng ở vị trí trung tâm, giữ vai trò lãnh đạo cách mạng; đồng thời, quyết định xu hướng phát triển của xã hội Việt Nam là độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội; phù hợp với xu thế của thời đại. Cần nhấn mạnh rằng, đây là sứ mệnh lịch sử mà nhân dân, dân tộc Việt Nam đã tin cậy và trao cho Đảng, hoàn toàn mang tính hiện thực khách quan chứ không phải là sự chủ quan, áp đặt nào đó như một số người vẫn thường rêu rao, xuyên tạc. Thực tiễn 87 năm qua đã khẳng định, sự lãnh đạo của Đảng là nhân tố quyết định mọi thắng lợi của cách mạng Việt Nam. Vì vậy, Đảng Cộng sản Việt Nam đã trở thành lực lượng lãnh đạo Nhà nước và xã hội một cách chính đáng, hợp lòng dân, được lịch sử chấp nhận, Hiến pháp quy định và giao phó sứ mệnh mà không một lực lượng nào có thể thay thế được. Vì vậy luận điệu đòi đa nguyên chính trị, đa đảng đối lập thì mới phát huy được dân chủ ở Việt Nam là sự mơ hồ, ảo tưởng về chính trị bởi các lý do sau:
Một là: Vấn đề dân chủ hay không dân chủ trong bất kỳ một xã hội hay đất nước nào không hề phụ thuộc vào việc trong đất nước đó có một hay nhiều Đảng lãnh đạo. Hiện nay trên thế giới nhiều nước có thể chế chính trị khác nhau và với các thiết chế, cách tổ chức hệ thống chính trị khác nhau đó là: Một đảng độc tôn lãnh đạo như: Việt Nam, Lào, Cộng hòa dân chủ nhân dân Triều Tiên; có nhiều đảng nhưng chỉ có 1 đảng Lãnh đạo như: Trung Quốc; Hai đảng thay nhau lãnh đạo như: Mỹ, Anh… ; có nhiều đảng thay nhau lãnh đạo như: Pháp, Nhật… Với các kiểu tổ chức hệ thống chính trị khác nhau nhưng trên thực tế không có nền dân chủ của nước nào hơn được nền dân chủ XHCN ở Việt Nam hiện nay. Bởi vấn đề dân chủ hay không dân chủ là phụ thuộc hoàn toàn vào tính tiên tiến, bản chất cách mạng của đảng cầm quyền. Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo cách mạng Việt Nam với tôn chỉ xây dựng một đất nước, một xã hội mà Nhân dân là chủ, Nhân dân làm chủ, mọi quyền lực thuộc về nhân dân; tất cả vì mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh”. Như vậy thì còn chế độ nào dân chủ hơn.
Hai là: Thể chế chính trị nhất nguyên hay đa nguyên của một quốc gia, dân tộc không phụ thuộc vào ý muốn chủ quan của lực lượng hay thế lực nào mà phụ thuộc vào điều kiện lịch sử xã hội, phụ thuộc vào kết quả cuộc đấu tranh giai cấp và phụ thuộc vào tương quan so sánh lực lượng giữa các bộ phận. Lịch sử cách mạng Việt Nam từ khi có Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo đến nay đã chứng minh những thành quả lớn lao mà cách mạng đạt được trước hết bởi sự lãnh đạo đúng đắn, sáng suốt của Đảng, chứ không có một lực lượng nào có thể làm được, không thể thay thế được.
Ba là: Để thực hiện thể chế chính trị đa nguyên phụ thuộc vào bản lĩnh chính trị, trình độ phát triển của các đảng phái trong xã hội và khả năng lôi kéo quần chúng nhân dân. Điều đó ở Việt Nam chỉ có Đảng Cộng sản Việt Nam có chứ không có một lực lượng nào khác có thể làm được bởi lẽ Đảng đã làm tất cả vì dân tộc, vì nhân dân còn các lực lượng khác chỉ là bọn lưu vong, phản động chống phá Đảng, phá vỡ cuộc sống bình yên, hòa bình của nhân dân chứ không thể mạng lại ấm no, tự do hạnh phúc cho nhân dân như Đảng Cộng sản Việt Nam.
Bốn là: Một bộ phận nhân dân Việt Nam đang cảm thấy như quyền dân chủ của mình chưa được bảo đảm một cách đầy đủ. Đó là do họ chưa nhận thức được đầy đủ vấn đề dân chủ. Ở bất cứ quốc gia nào thì dân chủ bao giờ cũng phải đi với kỷ cương, đi với đạo đức và thuần phong mỹ tục của dân tộc chứ không ở đâu có cái kiểu dân chủ vô tổ chức như họ nghĩ.  
Như vậy không có một đảng chính trị nào có đầy đủ uy tín, trí tuệ, bản lĩnh, kinh nghiệm thay thế Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo sự nghiệp xây dựng thành công chủ nghĩa xã hội và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét