Thứ Hai, 6 tháng 11, 2017

QUÂN ĐỘI VÀ CUỘC ĐẤU TRANH ĐÁNH BẠI CHIẾN LƯỢC
DIỄN BIẾN HÒA BÌNH

Psy.006
Đấu tranh đánh bại chiến lược diễn biến hoà bình là trách nhiệm của toàn Đảng, toàn dân, trong đó quân đội đóng vai trò đặc biệt quan trọng. Bởi lẽ, quân đội là lực lượng trung thành, tin cậy của Đảng, Nhà nước và nhân dân; là trụ cột vững chắc của nền chuyên chính vô sản. Quân đội có thể đóng vai trò với hai tư cách: với tư cách là công cụ bạo lực của chế độ và với tư cách là bộ phận có tổ chức của nhân dân trong cuộc đấu tranh chính trị bảo vệ chế độ. Để góp phần đánh bại chiến lược diễn biến hòa bình của chủ nghĩa đế quốc và các thế lực thù địch, cần phải thực hiện tốt một số nội dung cơ bản sau:
Một là, Thường xuyên sẵn sàng chiến đấu cao, bảo vệ vững chắc công cuộc hoàn bình của nhân dân. Việc đặt ra riêng biệt vấn đề đánh bại chiến lược diễn biến hòa bình không có nghĩa là chúng ta nhận định rằng ở nước ta chỉ có nguy cơ xâm lược bằng diễn biến hòa bình. Ở Việt Nam vẫn tồn tại hai khả năng xâm lược: xâm lược vũ trang và xâm lược hòa bình; tồn tại vô số hình thức cụ thể kết hợp cả hai phương thức xâm lược đó. Ở Việt Nam, ít có khả năng diễn biến hòa bình hoàn toàn, mà kẻ thù sẽ phải sử dụng cả bạo lực kết hợp. Mặt khác, chúng ta không chỉ có một kẻ thù xâm lược và các kẻ thù đó đều có tiềm lực kinh tế và quân sự mạnh để trực tiếp hoặc mượn tay người khác triển khai các cuộc tiến công quân sự hoặc gây bạo loạn bên trong. Do đó chúng ta không được quên bạo lực, nhất là công cụ bạo lực. Mặt khác, bản thân trạng thái sẵn sàng chiến đấu tốt của quân đội tự nó cũng phát ra một tác nhân chính trị, có lợi cho cách mạng.
Hai là, Trong việc phát huy chức năng là công cụ bạo lực, quân đội cần nắm vững quan điểm quốc phòng và an ninh là một của Đảng. Chức năng chủ yếu của quân đội là chống xâm lược vũ trang từ bên ngoài, nhưng quân đội cũng có trách nhiệm hỗ trợ, hợp tác chặt chẽ với lực lượng an ninh giữ gìn an ninh chính trị và an toàn xã hội. Quân đội ta không thể chỉ là một công cụ bạo lực thuần túy, phi chính trị, không đảng phái, chỉ phục tùng mệnh lệnh của Nhà nước thôi như quan niệm của một số người nhân danh “đổi mới chủ nghĩa xã hội” và “dân chủ hóa quân đội”. Không bao giờ có thể “phi chính trị hóa” quân đội. Bản thân quan niệm đối lập sự lãnh đạo của Đảng với quyền lực Nhà nước để đòi hỏi quân đội tách khỏi Đảng Cộng sản và chỉ phục tùng Nhà nước đã là sai từ gốc; bởi vì Nhà nước bao giờ cũng là Nhà nước giái cấp, thực hiện đường lối của một đảng, đại diện cho một giai cấp nào đấy. Bởi vậy, về thực chất, đòi quân đội chỉ phục tùng Nhà nước tức là chuẩn bị tiền đề cho việc quân đội sẽ phải phục tùng chính trị của một đảng phái khác, không phải cộng sản. Quân đội ta không đứng ngoài cuộc đấu tranh chính trị để bảo vệ chủ nghĩa xã hội vì bản thân nó cũng là một lực lượng chính trị, là bộ phận tương đối có tổ chức của nhân dân, là nhân dân vũ trang dưới sự lãnh đạo tuyệt đối trực tiếp, về mọi mặt của Đảng Cộng sản.
Ba là, Để trở thành lực lượng chính trị tích cực trong cuộc đấu tranh bảo vệ chủ nghĩa xã hội, trước hết quân đội ta phải được chỉnh đốn, đổi mới về mọi mặt, làm cho mình vững mạnh hơn về chính trị. Ngày nay, điều quan trọng để đánh bại chiến lược diễn biến hòa bình là Đảng phải tự chỉnh đốn lại mình theo hai hướng: chỉnh đốn nội bộ Đảng và củng cố mối quan hệ máu thịt giữa Đảng với nhân dân. Theo đó, quân đội ta cũng phải được chỉnh đốn lại trước hết về chính trị, khôi phục lại và phát huy bản chất “Bộ đội Cụ Hồ” trong điều kiện mới, đặc biệt là cần tiến hành tốt việc tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết TW 4 (Khóa XII). Bằng sự vững vàng về chính trị của mình, quân đội là chỗ dựa vững chắc cho nhân dân trong cuộc đấu tranh chính trị, góp phần vào sự ổn định về chính trị trong xã hội.
Bốn là, Quân đội ta còn phải tiến hành hòa nhập mạnh mẽ vào đời sống chính trị, trực tiếp hoạt động chính trị một cách thích hợp trong các tầng lớp nhân dân. Quân đội ta vốn không xa lạ với hoạt động chính trị và không bao giờ là một lực lượng quân sự thuần túy bởi chức năng của nó còn là một đội quân công tác. Thực tiễn từ ngày thành lập đến nay đã khảng định quân đội ta vẫn gắn bó với đấu tranh chính trị và trực tiếp làm các nhiệm vụ vận động chính trị trong nhân dân khi Đảng yêu cầu và đã hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ đó.
Quân đội ta phải trở thành một lực lượng chính trị tin cậy của Đảng, Nhà nước và nhân dân trên mặt trận chính trị, cùng toàn Đảng, toàn dân đánh bại âm mưu và thủ đoạn chiến lược mới của kẻ thù.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét