Thứ Ba, 7 tháng 11, 2017

Tại sao chiến lược “DBHB” chủ nghĩa đế quốc hướng mũi nhọn tấn công chủ yếu vào bình diện tâm lý xã hội?

Psy.11. Chiến thắng
Bản chất của “Diễn biến hoà bình” là một âm mưu, chiến lược của chủ nghĩa đế quốc mà thực chất là phương thức thay đổi chế độ ở nước đối phương, loại chiến tranh không khói súng, “là cuộc chiến tranh hình thái những tác dụng không kém gì chiến tranh hiện đại” như nhận định của các chuyên gia quân sự tư sản.
Cốt lõi của “Diễn biến hoà bình” là tạo ra lực lượng tại chỗ bên trong các nước xã hội chủ nghĩa để lực lượng này “tiến hành thay đổi chế độ ở nước họ”. Muốn vậy theo các chuyên gia chiến tranh tâm lí trước hết phải làm thay đổi ý thức xã hội của quần chúng nhân dân các nước này.
Nhìn lại lịch sử thì từ 1947-1988 có thể nói “Diễn biến hoà bình” của chủ nghĩa đế quốc nặng về tính chất phòng ngự là chủ yếu, chúng tấn công theo cả chiều dọc và chiều ngang, cả hệ tư tưởng và tâm lí xã hội, như­ng chúng coi trọng và thiên về tấn công hệ tư tưởng của đối phương.
Từ sau 1988 trong sự điều chỉnh phương thức tấn công, chúng đã đặc biệt coi trọng vào bình diện tâm lí xã hội để thao túng, khống chế, điều khiển, điều chỉnh tâm lí xã hội phục vụ cho các mục tiêu chính trị của chủ nghĩa đế quốc.
Về mặt lí luận, xuất phát từ mối quan hệ giữa tâm lí xã hội và hệ tư tưởng trong cơ cấu ý thức xã hội, về tâm lí xã hội là thuộc tầng thấp của ý thức xã hội như­ng nó “chiếm một tỉ trọng lớn” bao gồm trong đó cả những yếu tố kinh nghiệm, tản mạn chủ quan, nhận thức cảm tính, vô thức tập thể… được hình thành tự phát, cả những yếu tố không có tính giai cấp được hình thành do tác động của môi trư­ờng sống, hoàn cảnh sống trực tiếp nên dễ thay đổi. Hiện thực khách quan, tồn tại xã hội đa dạng và phức tạp phản ánh lên tâm lí xã hội cũng đa dạng và phức tạp gắn với những cái đời thường ư­ớc muốn, kì vọng xã hội, tâm trạng bi quan hay lạc quan của xã hội, định kiến xã hội, đồng cảm, ác cảm... trước một vấn đề, sự kiện xảy ra.
 Sự tác động trở lại của tâm lí xã hội đến hệ tư tưởng mộ tư cách tự nhiên. Các hoạt động tuyên truyền đánh phá vào tâm lí xã hội, làm mục ruỗng tâm lí xã hội để thao túng hệ tư tưởng, kéo sập hệ tư tưởng của giai cấp công nhân và nhân dân lao động. Với cách thức này chúng đã lảng tránh vấn đề đối đầu chính trị, “đấu tranh giai cấp” “đấu tranh hệ tư tưởng” mà lâu nay đã trở thành một định kiến, làm lạc hướng chính trị ý thức xã hội của nhân dân.
Vận dụng triệt để các cơ chế tâm lí xã hội của nhóm như đánh giá, thuyết phục, ám thị, khêu gợi, lây lan, bắt chước.. . thực hiện hàng loạt các thủ đoạn chiến tranh tâm lí như bịa đặt, tung tin đồn, vu khống, gieo rắc hoang mang, gây tâm trạng bi quan, làm giảm sút uy tín của Đảng, Nhà nước với nhân dân, bôi nhọ truyền thống cách mạng truyền thống dân tộc, kích thích khôi phục thói quen, tập quán lạc hậu, thói xấu mê tín dị đoan, lối sống chạy theo mốt.
Tác động vào bình diện tâm lí xã hội kẻ địch đặc biệt chú ý đến tâm lí giai cấp (tâm lí công nhân, nông dân, trí thức, doanh nghiệp...) và tâm lí dân tộc. Chúng tập trung khai thác đặc tính tâm lí tiểu nông, tâm lí sản xuất nhỏ, chịu ảnh hưởng của Nho giáo và lễ giáo phong kiến cho nên: chỉ nhìn thấy lợi trước mắt quên mất cái lợi lâu dài, tính tò mò, “chuộng lạ”, “thích mới nới cũ”, “chuộng hư­ danh”, “sĩ diện hão”, chạy theo cái hình thức phù phiếm... đã và đang bị kẻ địch khai thác triệt để (Nhất là đối với lớp trẻ)
Về mặt thực tiễn, "DBHB" được thực hiện trên mặt trận chính trị, kinh tế, văn hoá, quân sự đặc biệt thông qua tác động mặt trái của kinh tế thị trường để định hướng, điều chỉnh, hướng vào tâm lí xã hội phục vụ cho ý đồ, mục đích của chủ nghĩa đế quốc.
Thông qua mặt trái của kinh tế thị trường mà hình thành những thói quen, thị hiếu thấp hèn, làm xói mòn chuẩn mực giá trị truyền thống dân tộc, xuất hiện những phản giá trị, lai căng trong cộng đồng xã hội, uốn nắn lối sống của thanh niên chạy theo lí tưởng “người hùng kinh tế”, thực dụng bằng hệ thống tiếp thị, quảng cáo, phim ảnh, âm nhạc hiện đại.
Thấy rõ hướng tác động của chiến tranh tâm lý trong “diễn biến hoà bình” của CNĐQ và các thế lực thù địch, chống phá cách mạng Việt Nam. Các cấp, các ngành, các tổ chức cần làm cho mọi người nhận thức đúng tính chất, mức độ nguy hiểm của chiến tranh tâm lý, các hướng tác động của chúng từ đó chủ động, tích cực tham gia vào cuộc đấu tranh này.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét