KHÔNG CÓ ĐA NGUYÊN, ĐA ĐẢNG LÃNH ĐẠO CHỈ CÓ HOẶC LÀ “ĐẢNG TƯ SẢN CẦM QUYỀN”, HOẶC LÀ “ĐẢNG CỘNG SẢN CẦM QUYỀN” MÀ THÔI
Psy.oo6
Chỉ nói riêng về việc sử dụng luận cứ đa nguyên, người ta đã thấy rằng,
các thế lực thù địch đã xuyên tạc lý luận Mác - Lênin như thế nào. Họ cho rằng,
khi đã chuyển sang nền kinh tế nhiều thành phần, tất yếu thượng tầng kiến trúc sẽ thay đổi thành thể chế chính trị đa nguyên, chế độ đa đảng. Theo học thuyết của Mác về hình thái kinh tế - xã hội thì
cơ sở hạ tầng - các quan hệ kinh tế phản ánh vào thượng tầng kiến trúc (Nhà nước pháp luật, chính trị, văn học - nghệ thuật) và quyết định thượng tầng kiến
trúc. Song đó không phải là sự phản ánh máy móc, có bao nhiêu thành phần kinh
tế thì có bấy nhiêu đảng phái và chính quyền tương ứng. Đối với nhà nước thì cơ
sở hạ tầng chỉ phản ánh vào thượng tầng kiến trúc các quan hệ thống trị, chi
phối. Ở các nước tư bản, do thành phần kinh tế tư nhân giữ vai trò chi phối thì
thượng tầng kiến trúc phản ánh các quan hệ ấy bằng việc các đảng của giai cấp
tư sản thống trị. Còn dưới chế độ xã hội chủ nghĩa, do kinh tế nhà nước giữ vai
trò chủ đạo, tất nhiên cơ sở hạ tầng ấy quyết định, phản ánh vào thượng tầng
kiến trúc: Đảng Công sản giữ vai trò lãnh đạo. Đó là điểm cơ bản trong lý luận
hình thái kinh tế - xã hội.
Chế độ một đảng hay đa đảng do
các quan hệ kinh tế, chính tri và tương quan giữa các giai cấp của xã hội đó
quy định, tuyệt đối không quyết định có dân chủ hay không với tư cách là những nấc thang văn hoá của nhân loại. Dân chủ là thành quả đấu tranh của nhân dân lao động, đạt được nhiều hay ít phụ thuộc vào giai cấp thống trị trong xã hôi đó có
đại diện cho lợi ích của sự phát triển tiến bộ hay không. Một giai cấp đã lỗi
thời, lạc hậu, lợi ích không phù hợp với lợi ích của sự phát triển thì dù có
nhiều đảng hay một đảng vẫn không thể thực hiện được nền dân chủ thực sự. Trong
lịch sử nhân loại, đã có trường hợp phát xít Hít le đã lên cầm quyền thông qua
một cuộc bầu cử dân chủ, nhưng không vì thế mà có dân chủ thật sự. Lịch sử cổ
đại cũng đã chứng minh rằng một trong những thiết chế dân chủ đầu tiên trong
lịch sử, đó là nền dân chủ Aten (thế kỷ VI Trước Công nguyên), cũng là một nền
dân chủ cho một giai cấp: giai câp chủ nô. Thậm chí chỉ có chủ nô là đàn ông
mới được quyền dân chủ. Những người lao động trong xã hội đó hoàn toàn không có
một chút quyền dân chủ nào. Cứ theo lập luận của "nhà dân chủ” này thì ở Malaixia, Xingapo là những nước có một đảng cầm
quyền duy nhất trong mấy chục năm qua là những nước "mất dân chủ nhất".
Nền dân chủ tư sản là một bước tiến bộ lớn
của nhân loại
so với chế độ phong kiến, ở nhiều nước tư bản hiện nay, do thành quả đấu tranh của nhân dân, giai cấp tư sản buộc phải điều chỉnh theo hướng cải cách dân chủ
nhất định. Giai cấp tư sản buộc phải công nhận các lực lượng đối lập, kể cả các
đảng cộng sản trong đời sông chính trị. Song, bản chất của chế độ dân chủ đó
vẫn là nền dân chủ của giai cấp tư sản, bảo vệ lợi ích
của giai cấp tư
sản. Mặc dù có nhiều đảng, nhưng quyền thống trị
vẫn là đảng của giai cấp tư sản. V.I. Lênin đã từng nhận
xét: “Đảng thống
trị của chế độ dân chủ tư sản chỉ do một
đảng tư sản được quyền bảo hộ thiểu số”. Như thế, vấn đề dân chủ không phải là ở chế độ đa nguyên
chính trị, đa đảng, hay một đảng; vì đa đảng ở các nước tư bản
hiện nay về thực chất không phải dân chủ đối với nhân dân, mà là dân chủ đối với giai
cấp tư sản.
Vấn đề cần được làm rõ, đó là vấn đề
"đảng chính trị", "đảng
cầm
quyền". Trong lịch sử nhân loại, từ khi xuất hiện giai cấp
đối kháng là xuất hiện cuộc đấu tranh giai cấp. Nhưng không phải cuộc đấu tranh
giai cấp nào cũng xuất hiện đảng chính trị. Cuộc đấu tranh của nô lệ chống chủ nô thì xuất hiện các lãnh tụ
cá nhân của chủ nô, như Spactaquýt. Đấu tranh của
nông dân chống
phong kiến, cũng chỉ xuất hiện các lãnh tụ cá nhân, như Nguyễn Nhạc, Nguyễn
Huệ... Chỉ đến khi giai cấp tư sản bước lên vũ đài chính trị mới xuất hiện đảng
chính trị trong cuộc đấu trạnh giai cấp của giai cấp công nhân. Cuộc đấu tranh này khác hẳn các cuộc đấu tranh giai cấp
trước đó ở tính chất triệt
để
của nó, nên đảng chính
trị thực hiện sự lãnh đạo khác các đảng tư sản. Giai cấp công nhân là khối thống nhất, nên
chỉ có một chính đảng
duy nhất. Vậy đa nguyên, đa đảng tức là khôi phục sự thống trị của giai cấp tư sản.
Ở
Mỹ có Đảng Dân chủ, Đảng Cộng hoà. Thực chất cả hai đều là
đảng của các tập đoàn tư sản Mỹ, vừa tranh giành, vừa
thoả hiệp, để cùng nhau cầm quyền và thức hiện dân
chủ dành cho
cha đẻ của chúng là giai cấp tư sản Mỹ. Song
càng mở rộng dân chủ nội bộ giai cấp thống trị
thì dân chủ
toàn xã hội càng bị thu hẹp, chẳng hạn: sự quy định
về tài
sản của ứng cử viên làm cho 80% dân
số Mỹ không có quyền ứng cử. Nhân dân chỉ được quyền lựa chọn người lãnh đạo trong giai cấp tư
sản.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét