Thứ Ba, 7 tháng 11, 2017

Ngăn chặn thông tin xấu độc

Nobita9121975 (ST). Xét ở một góc độ nhất định, “phòng” được hiểu là tổng thể các chủ trương, biện pháp bảo vệ nội bộ, bảo vệ cán bộ, đảng viên, để tổ chức, cá nhân được sinh sống, công tác trong môi trường tốt nhất, không có những tác động tiêu cực, xấu độc.
Thấy rằng trong điều kiện hiện nay, sự phát triển mạnh mẽ của khoa học và công nghệ, nhất là công nghệ thông tin và truyền thông là một tất yếu. Bên cạnh những mặt tích cực thì công nghệ thông tin, nhất là mạng xã hội được các lực lượng thù địch triệt để sử dụng như một "công cụ" hữu hiệu nhằm chống phá cách mạng Việt Nam. Gần đây nhất, thời điểm trước, trong và sau Hội nghị Trung ương 4 (khóa XII) của Đảng, các tổ chức phản động ở nước ngoài và các phần tử cơ hội chính trị chống đối trong nước tăng cường truyền bá các quan điểm sai trái, thù địch, chống phá Đảng ta trên các trang tin điện tử, blog cá nhân... Chúng kết hợp đẩy mạnh “diễn biến hòa bình” với việc khuyến khích, tạo điều kiện, thúc đẩy “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ ta.
Điểm yếu của chúng ta hiện tại là chưa có hệ thống giải pháp vĩ mô hữu hiệu để quản lý triệt để, hiệu quả mạng xã hội như ở một số nước đã làm trên thế giới. Lợi dụng kẽ hở này trong công tác quản lý, lực lượng thù địch đã biến một số diễn đàn trên internet trở thành mảnh đất hỗn tạp thông tin, tạo ra sự đan xen cái đúng, cái sai. Thậm chí, có thời điểm, thông tin ngược chiều, sai trái, phản động lại trở thành dòng chủ lưu trên mạng xã hội, gây nên nhiều xáo trộn trong đời sống tinh thần quần chúng, dẫn đến nguy cơ “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” rất cao.
Để khắc phục yếu kém này, trước hết các cấp ủy đảng, người chỉ huy cần tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo và quản lý các cấp đối với hệ thống thông tin nói chung, internet nói riêng. Ví như trong quân đội hiện nay, việc sử dụng hệ thống các mạng LAN có độ mật cao cũng là một hướng đi hiệu quả nên nghiên cứu, vận dụng. Cùng với đó, cơ quan chức năng nên ban hành các quy định cụ thể về việc cán bộ, đảng viên tham gia khai thác, sử dụng thông tin trên internet; nhất là việc sử dụng facebook, zalo, blog... Đồng thời, cũng nên khảo sát, tổng hợp liệt kê và thông báo rộng rãi đến mọi cán bộ, đảng viên những trang mạng đen, địa chỉ web, blog cá nhân không nên truy cập, tiếp cận; hoặc có những điểm lưu ý khi truy cập, khai thác. Mặt khác, nhất thiết phải sử dụng các biện pháp kỹ thuật đồng bộ để can thiệp, can ngăn, khống chế những thông tin xấu độc, gây ảnh hưởng tiêu cực đến cán bộ, đảng viên.
Việc phòng “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, cần được tiến hành nhất quán ở mọi cấp, mọi ngành, mọi đối tượng, thể hiện hằng ngày, hằng giờ, bằng những đầu việc rất cụ thể. Đối với các cơ quan thông tấn, báo chí cả nước, nên chủ động phối hợp, liên kết với nhau để có những đợt tuyên truyền cao điểm, kịp thời ngăn chặn, chế áp thông tin mạng xã hội; làm cho cái tốt, cái đẹp, cái mới, cái tích cực trở thành dòng chủ lưu. Cơ quan chức năng, nhất là ngành tuyên giáo các cấp cần chủ động tổng hợp, cung cấp thông tin và định hướng dư luận xã hội. Đồng thời, việc xây dựng các lực lượng chuyên sâu, gắn trách nhiệm với các chế độ thụ hưởng xứng đáng, nhằm phát huy hết khả năng trong tham gia đấu tranh phòng vệ tổng lực.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét