Thứ Ba, 7 tháng 11, 2017

NGƯỜI LÃNH ĐẠO QUẢN LÝ ĐỊNH HƯỚNG TÂM LÝ BỘ ĐỘI TRƯỚC NHỮNG TIN ĐỒN THẤT THIỆT TRÊN MẠNG XÃ HỘI


Hiện nay trước sự bùng nổ công nghệ thông tin, cùng với đó là sự phát triển của các trang mạng xã hội như facebook, WhatApp; Facebook Messenger; Qzone  … đã trở thành một phần thiết yếu của cuộc sống cho hàng trăm, triệu thành viên khắp thế giới và trở thành phương tiện truyền thông thực sự sinh động, phong phú, hấp dẫn đáp ứng nhu cầu của mọi thành viên trong xã hội. Với những lợi ích mạng xã hội mang lại rất lớn đã gắn kết mọi người gần nhau hơn.

 Tuy nhiên đây cũng là mảnh đất màu mỡ cho các thế lực thù địch đẩy mạnh chiến lược chiến tranh tâm lý trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội, trong đó tập trung chủ yếu trên lĩnh vực tâm lý xã hội nơi mà con người “mù mờ” nhất mà quân đội cũng không phải ngoại lệ. Một trong những hoạt động đó là tung tin đồn thất thiệt trên mạng xã hội với những hình thức hết sức tinh vi. Lợi dụng vào cơ chế tiếp nhận thông tin của mỗi quân nhân, cơ sở nảy sinh tính tích cực của ý thức, cơ chế điều chỉnh hành vi và hoạt động của con người, trạng thái cảm xúc của cá nhân và tập thể. Chúng đã sử dụng mạng xã hội làm phương tiện chủ yếu để tác động đến quân nhân, tập thể quân nhân, bằng cách tạo ra tình trạng nhiễu tin, loạn tin, lụt tin, làm lộn sòng phải trái, trắng đen, lối sống ảo, tác động vào nhu cầu, động cơ làm thay đổi nhận thức tiến tới thay đổi hành vi và hoạt động của con người ... Sự tác động đó đã làm giảm niềm tin của một số quân nhân vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, quân đội ta, ảnh hưởng không nhỏ đến kết quả thực hiện nhiệm vụ của quân nhân cũng như khả năng sẵn sàng chiến đấu và chiến đấu của quân đội.

Để đối phó có hiệu quả với tin đồn thất thiệt đòi hỏi lãnh đạo- quản lý cần phải thường xuyên làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho quân nhân xây dựng “trận địa tư tưởng” trong đơn vị bảo đảm “tính sẵn sàng”, “tính vững vàng” về mặt tâm lý. Cùng với đó khi xuất hiện tin đồn thất thiệt trên mạng xã đội tác động vào đơn vị như xì xầm to nhỏ, sự bàn tán, nửa kín, nửa hở… cần nhanh chóng tìm ra nguyên nhân, nguồn phát tin ban đầu, ngăn chặn không cho lan rộng, đồng thời cung cấp đầy đủ thông tin, chính xác, kịp thời có định hướng theo đúng quan điểm của Đảng, yêu cầu của xã hội, nhiệm vụ của quân đội, đơn vị thực hiện tốt công tác định hướng bộ đội trước các tác động đó. Không những thế, cần phát huy tốt vai trò của cán bộ chủ trì, lực lượng nòng cốt trong đơn vị trong việc vạch rõ bản chất, âm mưu thủ đoạn thâm độc, nguy hại của chúng đồng thời thực hiện tốt công tác định hướng bộ đội trước những tin đồn tiêu cực.

Thực hiện tốt định hướng tâm lý bộ đội trước các tin đồn tiêu cực trên mạng xã hội là quá trình tác động hợp quy luật khách quan trước các sự kiện, hiện tượng xảy ra bảo đảm đúng định hướng, đồng thời khai thác tối đa hiệu quả của mạng xã hội để đấu tranh với những luận điệu sai trái góp phần đánh bại chiến lược“chiến tranh tâm lý” của các thế lực thù địch. Đây là vẫn đề khó đòi hỏi sử dụng đồng bộ các biện pháp song người lãnh đạo, quản lý cần có đầy đủ kiến thức, sự am hiểu xã hội, năng lực dự báo nắm bắt, xử trí trước các tình huống xảy ra có như vậy công tác định hướng chống những tin đồn thất thiệt trên mạng xã hội tác động vào đơn vị mới đạt hiệu quả thiết thực.


Psy33pb84

0 nhận xét:

Đăng nhận xét