Thứ Ba, 7 tháng 11, 2017

LÃNH ĐẠO - QUẢN LÝ ĐỊNH HƯỚNG TÂM LÝ BỘ ĐỘI TRƯỚC NHỮNG TIN ĐỒN THẤT THIỆT THÔNG QUA MỐI QUAN HỆ TRÊN MẠNG XÃ HỘI HIỆN NAY


Trong những năm gần đây, mạng xã hội đã trở nên phổ biến và gần gũi với mọi người nhất là đối với giới trẻ. Với sự phát triển mạnh mẽ của Internet, các trang mạng xã hội ở nước ta đã phát triển nhanh chóng, tính đến hết năm 2015 Việt Nam có gần 33 triệu người dùng Internet, mạng xã hội được sử dụng phổ biến nhất ở nước ta hiện nay là Facebook với khoảng 12 triệu người (chiếm 22%), Facebook Messenger (chiếm 15%) cùng với nhiều mạng, diễn đàn xã hội khác...
Những lợi ích mà mạng xã hội mang lại cho chúng ta rất nhiều và tác động tích cực nếu chúng ta biết cách sử dụng chúng một cách hợp lý. Tuy nhiên, người tham gia cũng phải đối mặt với rất nhiều rủi ro, đặc biệt là những quân nhân (hoạt động trong lĩnh vực quân sự đặc thù) có thể trở thành đối tượng lôi kéo của các phần tử xấu và các thế lực thù địch thông qua những tin đồn thất thiệt trên mạng xã hội. Do vậy, việc định hướng tâm lý cho quân nhân trước những tin đồn thất thiệt không có thực trên mạng xã hội là một nhiệm vụ rất cần thiết và quan trọng.
Đơn vị cơ sở là nơi trực tiếp giáo dục, rèn luyện quân nhân với đại đa số tuổi đời còn trẻ, có ưu thế tiếp cận thông tin, quan hệ xã hội chưa ổn định và luôn có xu hướng, nhu cầu mở rộng và thực tế hiện nay họ luôn luôn phát triển mối quan hệ trên mạng xã hội và khi tham gia mạng xã hội cho phép người dùng giao lưu và chia sẻ thông tin một cách có hiệu quả, vượt ra ngoài những giới hạn về không gian và thời gian. Do vậy trước tình hình bùng nổ của công nghệ thông tin như vậy đòi hỏi người lãnh đạo - chỉ huy cần có những biện pháp định hướng tâm lý cho bộ đội trước những tin đồn thất thiệt trên mạng hiện nay từ đó sẽ giúp cho cấp ủy, người chỉ huy chủ động trong công tác phòng ngừa đồng thời kịp thời giải quyết các vấn đề nảy sinh trong đơn vị. Một số biện pháp đó là:
          Một là, thường xuyên làm tốt công tác tuyên truyền, định hướng, giáo dục cho cán bộ, chiến sĩ có nhận thức đúng đắn về mối quan hệ trên mạng thông tin xã hội; phát huy vai trò của các tổ chức, các lực lượng, phương tiện tạo sức mạnh tổng hợp trong việc tuyên truyền, giáo dục cho bộ đội về vấn đề quan hệ trên mạng thông tin xã hội, nhận thức rõ bản chất, những nguy cơ tiềm ẩn của các mối quan hệ; thường xuyên cảnh báo quân nhân không nên kết bạn với những người không quen trên mạng, không mở email, tải file, ấn vào các đường link trên email khi không xác định rõ người gửi, cảnh giác với những email lừa đảo…; quy định và phổ biến đến mọi quân nhân về các thông tin được chia sẻ, cấm chia sẻ trên mạng thông tin xã hội, đồng thời thường xuyên phổ biến, duy trì thực hiện nghiêm pháp luật, kỷ luật, quy định liên quan đến khai thác, sử dụng Internet, điện thoại di động, phương tiện thu, phát tin cá nhân.
          Hai là, quản lý chặt chẽ hoạt động kết nối, sử dụng Internet của quân nhân. Mặc dù ở đơn vị cơ sở hiện nay, chỉ có cán bộ, sĩ quan, QNCN được phép sử dụng điện thoại di động . Nhưng điều đó không hoàn toàn đồng nghĩa với việc HSQ,BS không thể kết nối, sử dụng Internet, nhất là khi nghỉ phép, ra ngoài đơn vị trong ngày, giờ nghỉ. Do vậy, quản lý chặt chẽ hoạt động kết nối, sử dụng Internet của quân nhân là giải pháp then chốt để quản lý quan hệ trên mạng thông tin xã hội của quân nhân; phải quản lý được mục đích kết nối, sử dụng Internet và nội dung hoạt động của quân nhân trên mạng.
Cán bộ chủ trì các cấp cần kịp thời nắm bắt, đánh giá, phân loại đối tượng để có biện pháp quản lý trọng tâm, trọng điểm. Ngoài ra, cần từng bước ứng dụng các giải pháp ngăn chặn về kỹ thuật bằng cách cài đặt đối với tất cả các máy tính trong đơn vị (bao gồm cả máy tính cá nhân) các phần mềm có tính năng như: phần mềm bảo đảm cán bộ, chiến sĩ không truy cập vào trang nội dung xấu; kiểm soát sử dụng phần mềm độc hại; phần mềm có ghi lại những thông tin truy cập vào mạng xã hội; ngăn chặn email không hợp lệ; giám sát nhật ký sử dụng các dịch vụ như chát; đặc biệt là thường xuyên giáo dục, định hướng cho bộ đội biết chắt lọc những thông tin nào là chính xác, có tính thời sự cao, những thông tin nào là bịa đặt, xuyên tạc, nói xấu hay câu line và đi ngược lại với đường lối, chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước, kỷ luật quân đội.
          Ba là, đăng ký và quản lý chặt chẽ phương tiện kết nối Internet, định kỳ kê khai bổ sung tài khoản và các mối quan hệ mới của quân nhân trên các trang mạng xã hội. Các mối quan hệ trên mạng xã hội của quân nhân không được khuyến khích, nhưng rất khó có thể cấm khắt khe và triệt để. Do vậy, biện pháp tối ưu nhất là tăng cường quản lý, biện pháp này đòi hỏi cán bộ các cấp phải thường xuyên kiểm tra HSQ,BS; thường xuyên tiến hành đăng ký phương tiên kết nối Internet của mọi quân nhân thuộc quyền; tổ chức đăng ký cam kết sử dụng đúng quy định của đơn vị, kỷ luật quân đội và pháp luật Nhà nước; thường xuyên kê khai bổ sung tài khoản và các mối quan hệ mới của quân nhân trên mạng xã hội để kịp thời cảnh báo và làm cơ sở để xem xét, xử lý các sai phạm. Mặt khắc cũng cần phát huy tinh thần tự giác, trung thực, trách nhiệm của mỗi quân nhân.
          Nắm, quản lý, giải quyết tốt các mối quan hệ xã hội (bao gồm cả quan hệ thực và quan hệ trên mạng) của quân nhân hiện nay đang là yêu cầu bức thiết của cấp ủy, chỉ huy các cấp. Thực hiện tốt vấn đề này sẽ phòng ngừa, ngăn chặn được nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến tâm lý cá nhân, tập thể đơn vị và hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ”, góp phần thiết thực trong việc xây dựng tổ chức đảng TSVM, đơn vị VMTD.

Psy33BP85

0 nhận xét:

Đăng nhận xét