Thứ Hai, 6 tháng 11, 2017

BIỆN PHÁP CƠ BẢN ĐẤU TRANH VỚI NHỮNG LUẬN ĐIỆU SAI TRÁI PHỦ NHẬN NGUYÊN TẮC TẬP TRUNG DÂN CHỦ TRONG ĐẢNG VÀ TRONG ĐẢNG BỘ QUÂN ĐỘI HIỆN NAY


Đặng.V. L. Psy.11

Hiện nay, trước sự gia tăng chống phá của các thế lực thù địch, phản động sử dụng nhiều hình thức, nhiều biện pháp để ra sức khuyếch trương ca ngợi tự do tuyệt đối, dùng con bài “dân chủ”, “nhân quyền” để đòi hỏi Đảng ta mở rộng dân chủ tự do vô giới hạn, tạo điều kiện cho bọn phá hoại mặc sức chống phá, chúng kêu gọi phải “đa nguyên”, “đa Đảng”, chia rẽ Đảng với Nhà nước và nhân dân; đối với Quân đội chúng tìm mọi cách nhằm tuyên truyền mua chuộc, cài cắm lực lượng để phá hoại nội bộ, tập trung vào nguyên tắc tập trung dân chủ, thực hiện chiêu bài “phi chính trị hóa” quân đội, nhằm làm lu mờ bản chất giai cấp công nhân, chuyển hóa bản chất với Đảng Cộng sản Việt Nam đối với Quân đội Nhân dân Việt Nam.
Để góp phần làm thất bại mọi âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch chống phá thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ trong Đảng và trong Đảng bộ Quân đội, hiện nay cần thực hiện các biện pháp cơ bản đó là:
Một là, bồi dưỡng lý luận chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, nâng cao phẩm chất, năng lực mọi mặt cho cán bộ, đảng viên. Quán triệt cho cán bộ, đảng viên nhận thức đầy đủ thống nhất về nguyên tắc tập trung dân chủ, đặc biệt nắm vững bản chất, nội dung, vai trò, mối quan hệ biện chứng giữa tập trung và dân chủ, gắn liên hệ kiểm điểm về nhận thức với thực hiện nguyên tắc này. Cần phải tiếp tục cụ thể hóa nội dung yêu cầu của nguyên tắc thành chức trách nhiệm vụ quyền hạn và các mối quan hệ, chế độ công tác của từng cán bộ đảng viên của từng cấp ủy. Kinh nghiệm hoạt động của Đảng chỉ rõ: “để thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ, phải nhận thức đúng và thống nhất nội dung bản chất của tập trung dân chủ, mối quan hệ biện chứng giữa hai mặt tập trung và dân chủ”. Nắm vững vai trò nội dung bản chất là cơ sở để nhận thức và thực hiện đúng, tránh được sai lầm khuyết điểm, là cơ sở để nhận dạng phân biệt đúng sai, lệch lạc, hoặc cách làm sai trái những biến dạng của nguyên tắc tập trung dân chủ. Phải tổ chức học tập nắm vững vai trò, nội dung, bản chất, nắm vững điều lệ Đảng, các quy định về tổ chức lãnh đạo của Đảng trong quân đội, các Chỉ thị hướng dẫn của trên về thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ.
Hai là, nâng cao chất lượng sinh hoạt của các tổ chức Đảng, duy trì nề nếp chế độ tự phê bình và phê bình, thực hành dân chủ đầy đủ trong sinh hoạt Đảng, tăng cường công tác kiểm tra thực hiện điều lệ Đảng, Chỉ thị nghị quyết và các Quy định Quy chế hoạt động của tổ chức Đảng.
Giữ vững và tăng cường nâng cao chất lượng sinh hoạt của các tổ chức Đảng, phải thực hiện đẩy đủ dân chủ trong sinh hoạt, để mọi thành viên tham gia ý kiến trên tinh thần thẳng thắn, các đề án chủ trương biện pháp phải được thảo luận kỹ. Thực hiện nghiêm túc có nề nếp chất lượng chế độ phê bình và tự phê bình, người lãnh đạo, quản lý chỉ huy các cấp phải thực sự gương mẫu chí công vô tư nghiêm túc trong tự phê bình, phát huy dân chủ và có quy định phù hợp bắt buộc phải dân chủ lấy ý kiến quần chúng đánh giá phê bình cán bộ đảng viên, có quy chế thật cụ thể để bảo vệ những người có ý kiến thẳng thắn, đồng thời sử lý nghiêm minh những đảng viên lợi dụng phê bình để vu cáo đả kích cá nhân, gây rối nội bộ. Đảng viên cán bộ phải giữ gìn đoàn kết thống nhất trên cơ sở đường lối, nguyên tắc và tình yêu thương đồng chí, phải bố trí đúng cán bộ chủ trì.
Thường xuyên tiến hành làm tốt công tác kiểm tra, thực hiện đúng điều lệ Đảng, các Nghị quyết chỉ thị và các quy chế, quy định hoạt động của cấp ủy, tổ chức Đảng, đặc biệt là kiểm tra thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ, kịp thời phát hiện những vấn đề đúng sai, chấn chỉnh và sử lý kịp thời.
Đề cao tính Đảng, tính trách nhiệm của cán bộ đảng viên trong xây dựng tổ Đảng và thực hiện các nhiệm vụ được giao, có quy chế quản lý chặt chẽ cán bộ đảng viên trong đơn vị, đi công tác và ở nơi cơ trú. Mở rộng dân chủ phải đi đôi thực hiện tập trung thống nhất, đề cao kỷ cương, kỷ luật. Kết hợp chặt chẽ giữa xây và chống trong nhận thức cũng như trong hành động. Mọi hành vi vô tổ chức vô kỷ luật, không chấp hành nghị quyết, gây chia rẽ bè phái đều phải sử lý nghiêm minh, mọi sự năng động sáng tạo, phải trong đường lối chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước.
Ba là, nâng cao cảnh giác và kiên quyết đấu tranh với âm mưu thủ đoạn xuyên tạc phủ nhận của các thế lực thù địch với nguyên tắc tập trung dân chủ và khắc phục những hiện tượng sai trái trong nội bộ. Đảng ta là đảng cầm quyền các vị trí lãnh đạo, chỉ huy do đảng viên nắm giữ nếu không thường xuyên tu dưỡng rèn luyện, người đảng viên sẽ say mê quyền lực, giữ quyền lực bằng mọi giá, lợi dụng quyền lực dễ làm điều sai trái, đặc biệt trong điều kiện kinh tế thị trường hiện nay tình trạng chạy chức, chạy quyền, chạy tuổi, chạy bằng cấp,… chưa được ngăn chặn, đẩy lùi như Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII của Đảng khẳng định.
Như vậy, từ chính lý luận và thực tiễn cho thấy nếu không nhận thức đúng bản chất nguyên tắc tập trung dân chủ trong Đảng, thì sẽ từ bỏ, phủ nhận bản chất giai cấp công nhân của Đảng, bản chất giai cấp công nhân của quân đội. Những luận điệu, Đảng không thể lãnh đạo quân đội trực tiếp tuyệt đối về mọi mặt, “quân đội đứng ngoài giai cấp” “phi chính trị hóa quân đội”. Thực chất, nhằm xóa bỏ bản chất giai cấp công nhân của quân đội, phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng đối với quân đội nhân dân Việt Nam mà thôi, chiêu bài cũ rích nhưng chúng không từ bỏ.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét