Thứ Hai, 13 tháng 11, 2017

TẦM NHÌN NÔNG CẠN HAY ĐỘNG CƠ ĐEN TỐI?

            Việt Hà. Psy.11

Tầm nhìn sinh học bằng mắt, tầm quan sát có tính chất vật lý thường phụ thuộc vào vị trí ta đứng( cao hay thấp), phía trước có vật che khuất hay không, mắt ta có tinh tường không ? Cứ nghĩ tầm nhìn tư tưởng, tầm của trí tuệ, tư duy con người thì không có gì ngáng trở, không bị che khuất gì cả. Thực ra không phải như vậy. Tầm nhìn của một cá nhân cũng bị chi phối, ảnh hưởng của nhiều yếu tố chứ không hề đơn giản tý nào. Những níu kéo vô hình luôn cản trở đến tầm nhìn xa trông rộng của một con người.
Nhưng cũng có một vấn đề nữa là tầm nhìn chủ yếu phụ thuộc vào phương pháp tư duy của chủ thể mà nói cách khác đó là phương pháp luận, là thế giới quan mà thực chất là cách thức và quan điểm lập trường để nhìn nhận, xem xét một vấn đề.Nhờ có sự nhìn xa trông rộng mà Bác Hồ đã ra nước ngoài tìm đường cứu nước, vượt qua những hạn chế của tư tưởng nho giáo đương thời, tư tưởng nông dân nô lệ, mất nước đến với chủ nghĩa Mác-lênin, lĩnh hội và vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mac-lênin làm cách mạng, giải phóng dân tộc.Đảng ta, ngay từ khi ra đời đã thể hiện một trí tuệ tiên phong với cương lĩnh và đường lối cách mạng khoa học, phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân đã lãnh đạo toàn dân tộc trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, giành độc lập tự do, thống nhất đất nước. Hơn ba mươi năm qua, dưới sự lãnh đạo của đảng với đường lối đổi mới chúng ta đã thu được nhiều thành tựu to lớn về kinh tế xã hội, tuy vậy vẫn chưa tương xứng với tiềm năng to lớn và quá khứ hào hùng của con người Việt Nam, con lạc cháu Hồng. Chúng ta đang ở trong thời đại mới, thời đại của phát triển khoa học công nghệ với xu thế quốc tế hoá mạnh mẽ về kinh tế đang đặt đất nước ta trước thời cơ, vận hội và thách thức mới. Nắm bắt thời cơ lớn, đưa đất nước thoát khỏi đói nghèo và lạc hậu, ra khỏi tình trạng chậm phát triển, phấn đấu trở thành nước công nghiệp hiện đại. Một lần nữa, sứ mệnh lịch sử lại đặt ra đối với đảng cộng sản, đặt trên vai những người cộng sản, những cán bộ, đảng viên, những  người con ưu tú của dân tộc mang trong mình dòng máu của con cháu Lạc Hồng.
Trong bối cảnh và điều kiện hiện nay, Đảng và Nhà nước ta không những có một tầm nhìn xa rộng đúng hướng mà với động cơ lớn lao vì dân vì nước, chấn hưng đất nước để sao cho “ dân giàu, nước mạnh, công bằng, dân chủ, văn minh” có một vị thế xứng đáng trong khu vực và trên thế giới. Việc tổ chức thành công tuần lễ cấp cao APEC vừa qua là một minh chứng hùng hồn cho tầm nhìn sáng suốt và động cơ trong sáng vì dân vì nước, vì hòa bình và phát triển của Đảng và Nhà nước chúng ta.
Hiện nay có một số cũng mang danh con cháu Lạc Hồng, nhân danh yêu nước, nhân danh vì dân tộc giống nòi nhưng tầm nhìn nông cạn, lại mang động cơ cá nhân xấu xa ích kỷ, chỉ vì món lợi kẻ địch nhử cho mà bất chấp thủ đoạn,  vu khống, đổi trắng thay đen cả những điều đã hiển nhiên, những thành tựu kết quả rõ ràng cả bàn dân thiên hạ, cả thế giới thừa nhận và ủng hộ. Đó là kết quả tuần lễ Cấp cao APEC 2017 mà Việt Nam là nước chủ nhà đã thành công tốt đẹp, tạo một dấu ấn Việt Nam, một vị thế mới trong khu vực và trên thế giới. Hàng chục các nguyên thủ cả các cường quốc lớn như Hoa Kỳ, Trung Quốc, Nga, Nhật Bản, Canada, Úc…cũng như nguyên thủ các nước trong khối Asean đã có mặt. Sự hiện diện của đại diện và chuyên gia của nhiều tổ chức quốc tế như IMF,  WB, OECD, ADB…và đặc biệt nhiều cộng đồng doanh nghiệp với các Tập đoàn kinh tế lớn hàng đầu thế giới đến dự và phát biểu. APEC là diễn đàn đa phương quan trọng không chỉ có ý nghĩa và mang lại lợi ích cho các nước trong diễn đàn, mà nó cũng mang lại nhiều lợi ích thực chất đối với Việt Nam: APEC hội tụ 13 trong số 25 đối tác chiến lược và đối tác toàn diện, cùng nhiều đối tác kinh tế thương mại hàng đầu của Việt Nam. Các thành viên APEC chiếm tới 78% vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài, 75% thương mại hàng hóa, 38% viện trợ phát triển chính thức và 79% lượng khách du lịch quốc tế của Việt Nam.
Nói vậy là để thấy được thành công của APEC là rất lớn, rất đáng tự hào. Bạn bè trong diễn đàn, đối tác cũng dư luận quốc tế đều trân trọng đánh giá cao APEC từ công tác tổ chức rất chu đáo, chuyên nghiệp đến những đề xuất, sáng kiến chủ động, tích cực thúc đẩy, liên kết APEC tạo nên một diễn đàn đa phương có nhiều lợi ích thiết thực. Cũng vì vậy mà dấu ấn Việt Nam, vị thế Việt Nam càng được khẳng định. Là người dân Việt Nam chúng ta vui mừng và tự hào về điều đó mới phải. Thật đáng tiếc, ở đâu đó vẫn có những tiếng nói lạc lõng xuyên tạc thành công của APEC, như trên trang của tổ chức phản động Việt Tân có bài xuyên tạc như “ APEC không mang lại lợi ích gì cho nhiều người dân Việt Nam”, “ nhiều người dân thờ ở với APEC”, một số kẻ còn lợi dụng, coi APEC là cơ hội để “ la làng” cho rằng “ Việt Nam đàn áp nhân quyền” đưa ra kiến nghị, yêu sách về các vấn đề nhân quyền…Đúng là có vấn đề ở đây: đó hoặc là tầm nhìn thiển cận, hẹp hòi hoặc là biết mà vẫn cứ nói bừa, nói láo, xuyên tạc đổi trắng thay đen. Đó cũng là thể hiện động cơ chính trị đen tối, tâm địa xấu xa của những kẻ bồi bút, những kẻ làm tay sai, tôi tớ cho các thế lực thù địch chứ đâu phải có tấm lòng vì dân tộc, yêu nước như chúng vẫn từng rêu rao và tự nhận.Thật đáng tiếc thay.       

0 nhận xét:

Đăng nhận xét