Chủ Nhật, 5 tháng 11, 2017

MỘT SỐ CĂN CỨ LÝ LUẬN VÀ PHÁP LÝ BÁC BỎ LUẬN ĐIỆU LỢI DỤNG VẤN ĐỀ DÂN TỘC ĐỂ PHÁ HOẠI KHỐI ĐẠI ĐOÀN KẾT TOÀN DÂN VÀ SỰ THỐNG NHẤT ĐẤT NƯỚC

Psy.006
Vấn đề dân tộc mà các thế lực thù địch lợi dụng để chống phá sự nghiệp cách mạng Việt Nam gần đây, như một số sự kiện diễn ra ỏ Tây Nguyên năm 2001, 2004 và những năm gần đây, không phải là khái niệm dân tộc theo nghĩa - quốc gia dân tộc, được chế định ở khái niệm quốc tịch (Nationality) mà là khái niệm dân tộc thiểu sô" (Ethnic minority).
Trong lý luận và pháp lý quốc tế, khái niệm dân tộc dân tộc thiểu số là hai khái niệm khác nhau: Dân tộc, với nghĩa quốc gia dân tộc chủ yếu thuộc phạm trù các quan hệ quốc tế, trong đó mỗi quốc gia dân tộc dù lớn hay nhỏ đều là chủ thể của luật quốc tế - mà đại diện ở đây là các Chính phủ. Còn khái niệm dân tộc thiểu sô' dùng để chỉ một bộ phận (có khi đươc goi là cộng đồng) dân cư của một dân tộc thì thuộc quan hệ nội bộ của mỗi quốc gia.
Kế thừa, vận dụng và phát triển tư tưởng của V.I.Lênin trong vấn đề dân tộc, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã phát triển và giải quyết một cách sáng tạo vấn đề dân tộc ở nước ta. Đó là: Cách mạng giành lại độc lập dân tộc và thống nhất đất nước gắn liền với đại đoàn kết giữa các dân tộc trong một quốc gia đa dân tộc.
Tư tưởng Hồ Chí Minh về vấn đề dân tộc dựa trên hai quan điểm lớn:
Một là, tư tưởng của Lênin về dân tộc và thuộc địa - đó là tư tưởng về giải phóng các dân tộc bị áp bức bởi chủ nghĩa đế quốc, xây dựng đất nướ theo con đường xã hội chủ nghĩa;
Hai là, chống lại âm mưu, thủ đoạn “chia để trị” của chủ nghĩa đế quốc, giữ vững sự thống nhất đất nước và toàn vẹn lãnh thổ, xây dựng một cộng đồng bình đẳng, đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau cùng phát triển.
Dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước ta nhất quán thực hiện chính sách dân tộc, mà nội dung cơ bản của chính sách đó là bảo đảm quyền bình đẳng mọi phương diện của các dân tộc thiểu số với đồng bào Kinh, đồng thời giúp đỡ đồng bào nâng cao đời sống vật chất và tinh thần, giữ gìn bản sắc văn hóa của mình, nhanh chóng tiến kịp trình độ phát triển chung của cả dân tộc Việt Nam.
Những hoạt động bạo loạn ở Tây nguyên trong những năm vừa qua, những âm mưu thiết lập nhà nước dân tộc tự trị chẳng những là phi pháp đối với pháp luật Việt Nam, mà còn là phi pháp đối với pháp luật quốc tế.
Có thể khẳng định rằng, tuyệt đối không có một văn kiện quốc tế nào ghi nhận quyền của các nhóm thiểu số được thành lập nhà nước riêng, hoặc được quyền không tuân thủ pháp luật quốc gia trong cộng đồng dân tộc mình. Công csa quốc tế về các quyền dân sự, chính trị chỉ ghi nhận quyền của các nhóm thiểu số về văn hóa, đó là quyền có đời sống văn hóa riêng, quyền được theo và thực hành văn hóa riêng, hoặc quyền được sử dụng tiếng nói riêng.
Quyền tự quyết của các dân tộc ghi trong các công ước quốc tế về quyền con người bao gồm quyền quyết định thể chế chính trị, phát triển kinh tế, văn hóa và định đoạt tài nguyên thiên nhiên. Đó là các quyền của mỗi quốc gia, mỗi nhà nước với tư cách là chủi thể cơ bản của Công pháp quốc tế nói chung và Công ước quốc tế về quyền con người nói riêng, tuyệt đối không phải là quyền của các nhóm thiểu số.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét