Thứ Hai, 13 tháng 11, 2023

XUYÊN TẠC VỀ VIỆC LẤY PHIẾU TÍN NHIỆM

Hiện nay, các thế lực thù địch và những kẻ cơ hội chính trị đang xuyên tạc, làm sai lệch kết lấy phiếu tín nhiệm đối với 44 người giữ chức vụ do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn tại Kì họp thứ 6, Quốc hội khoá XV. Trên các trang mạng xã hội, chúng đưa ra rất nhiều thông tin sai lệch, xuyên tạc việc lấy phiếu tín nhiệm. Chúng cho rằng là việc “lấy phiếu tín nhiệm hình thức”, “lấy phiếu tín nhiệm mà chỉ có ba loại phiếu là tín nhiệm cao, tín nhiệm và tín nhiệm thấp thì chẳng có ý nghĩa gì”, “tại sao không lấy phiếu tín nhiệm và bất tín nhiệm”…

Đây không phải là lần đầu các thế lực thù địch và những kẻ cơ hội chính trị xuyên tạc về việc lấy phiếu tín nhiệm tại Quốc hội và các cơ quan Đảng, Nhà nước.

Kể từ lần lấy phiếu tín nhiệm đầu tiên vào tháng 6-2013 đến nay, Quốc hội đã 3 lần tiến hành lấy phiếu tín nhiệm đối với các chức danh do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn. Trong đó, Quốc hội khóa XIII lấy phiếu tín nhiệm hai lần (tại Kỳ họp thứ 5 vào tháng 6-2013 và tại Kỳ họp thứ 8 vào tháng 11-2014). Quốc hội khóa XIV lấy phiếu tín nhiệm một lần tại Kỳ họp thứ 6 vào tháng 10-2018. Lần này là lần thứ tư Quốc hội tiến hành công việc quan trọng này.

So với 3 lần trước, ở lần lấy phiếu tín nhiệm tại Quốc hội này có nhiều đổi mới theo quy định tại Nghị quyết 96 (Quốc hội khóa XV). Kế hoạch lấy phiếu tín nhiệm được thông báo đến đại biểu từ nhiều tháng trước. Ngoài kê khai tài sản, người được lấy phiếu tín nhiệm phải tự đánh giá, nhận xét quá trình công tác của bản thân trong nửa nhiệm kỳ vừa qua. Những tài liệu này đều được gửi đến đại biểu Quốc hội nghiên cứu, là một trong những căn cứ để họ quyết định mức tín nhiệm.

Để đánh giá mức độ tín nhiệm, đại biểu Quốc hội sẽ dựa vào báo cáo toàn văn kết quả hoạt động cá nhân người được lấy phiếu; báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân liên quan đến người được lấy phiếu tín nhiệm do Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổng hợp. Trong quá trình nghiên cứu các tài liệu này, nếu đại biểu Quốc hội thấy có vấn đề cần làm rõ liên quan đến người được lấy phiếu tín nhiệm thì có thể gửi văn bản đến Ủy ban Thường vụ Quốc hội để yêu cầu cơ quan có thẩm quyền xác minh, trả lời, hoặc yêu cầu người được lấy phiếu tín nhiệm làm rõ những nội dung thuộc căn cứ đánh giá mức độ tín nhiệm. Ngoài ra, đại biểu có thể căn cứ vào tài liệu có được trong quá trình hoạt động như báo cáo, kết luận chất vấn; báo cáo công tác của các cơ quan mà người lấy phiếu tín nhiệm đứng đầu...

Nếu người được lấy phiếu có quá nửa đến dưới hai phần ba tổng số phiếu đánh giá “tín nhiệm thấp” thì có thể xin từ chức; trường hợp không xin từ chức thì Ủy ban Thường vụ Quốc hội trình Quốc hội tiến hành bỏ phiếu tín nhiệm tại kỳ họp đó hoặc kỳ họp gần nhất. Phiếu tín nhiệm với hai mức là tín nhiệm và không tín nhiệm. Quy định này góp phần đảm bảo hiệu quả và nâng cao vai trò của việc lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm. Như vậy, việc lấy phiếu tín nhiệm không “hình thức”, chia thành ba loại phiếu là tín nhiệm cao, tín nhiệm và tín nhiệm thấp không phải là “không có ý nghĩa” như sự xuyên tạc của các thế lực thù địch.

Việc bỏ phiếu kín lần này hoàn toàn không có dấu tích nào để biết ai là người đánh giá và ý kiến đánh giá của đại biểu cũng được bảo mật tuyệt đối. Điều này giúp loại bỏ tình trạng nể nang, không bày tỏ chính kiến, không làm tròn trách nhiệm của đại biểu. Quy trình kiểm phiếu bằng máy do Viện Khoa học Công nghệ quân sự (Bộ Quốc phòng) thực hiện bảo đảm độ chính xác tuyệt đối, bảo mật tốt, tốc độ nhanh.

Thực tế cho thấy, lá phiếu trách nhiệm của các đại biểu Quốc hội đã thể hiện tinh thần đại diện cho ý chí và nguyện vọng của cử tri đã bầu mình vào cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất. Bởi thế trong việc lấy phiếu tín nhiệm này không có chỗ cho cái tôi cá nhân ganh ghét, đố kỵ nhằm hạ uy tín người khác; cũng không có chỗ cho bè phái, cục bộ, lợi ích nhóm. Suy cho cùng, việc lấy phiếu tín nhiệm cán bộ đều hướng đến mục đích cao nhất: Vì lợi ích đất nước và nhân dân.

Việc lấy phiếu tín nhiệm không phải như các thế lực thù địch rêu rao là “làm hình thức”, “làm xong để đấy” mà theo quy định mới tại Nghị quyết 96, kết quả lấy phiếu tín nhiệm sẽ là cơ sở để đánh giá, quy hoạch, điều động, bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử, miễn nhiệm và thực hiện chế độ, chính sách đối với cán bộ. Căn cứ đánh giá mức độ tín nhiệm lần này cũng chặt chẽ hơn so với trước khi quy định tiêu chí đánh giá tín nhiệm còn xét đến sự gương mẫu, không chỉ của bản thân người được lấy phiếu tín nhiệm mà cả với vợ, chồng, con của họ trong việc chấp hành chính sách, pháp luật của Nhà nước. Căn cứ để lấy phiếu tín nhiệm không chỉ liên quan đến kết quả thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được giao, mà tính đến cả tính năng động, đổi mới, sáng tạo, quyết đoán, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được giao./.

PXC

0 nhận xét:

Đăng nhận xét