Thứ Hai, 13 tháng 11, 2023

Đấu tranh phản bác những luận điệu xuyên tạc hoạt động GGHB LHQ của Quân đội nhân dân Việt Nam

 Hoạt động GGHB LHQ của quân đội là trụ cột của đối ngoại quốc phòng, dưới sự lãnh đạo của Đảng, đường lối đối ngoại của chúng ta là kế thừa truyền thống yêu chuộng hòa bình của dân tộc, được đúc kết trong lịch sử đấu tranh dựng nước và giữ nước, kết hợp với vận dụng sáng tạo Chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng ngoại giao Hồ Chí Minh. Nhờ thực hiện đường lối đối ngoại đúng đắn của Đảng, Nhà nước, công tác đối ngoại quốc phòng, hội nhập quốc tế và đặc biệt là những thành công của QĐND Việt Nam khi tham gia lực lượng GGHB LHQ, góp phần vào công cuộc xây dựng và bảo vệ tổ quốc, nâng cao uy tín và vị thế của nước ta trên trường quốc tế. Tuy nhiên, điều đó lại đang cản trở âm mưu của các thế lực phản động, cơ hội chính trị, khiến chúng điên cuồng tìm cách chống phá cách mạng nước ta. Vì, mục đích sâu xa trong chiến lược “Diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch, phản động đối với nước ta vẫn là phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng đối với quân đội và cuối cùng là xóa bỏ chế độ xã hội chủ nghĩa ở nước ta, lái nước ta đi theo con đường lệ thuộc.

Hiện nay, việc tuyên truyền xuyên tạc, bóp méo sự thật về đường lối đối ngoại quốc phòng và hoạt động GGHB LHQ của QĐND Việt Nam cũng là mục tiêu để các thế lực thù địch trong nước và ngoài nước tập trung chống phá. Âm mưu của chúng là nhằm hạ thấp uy tín, vị thế của Đảng, Nhà nước và Quân đội ta, tạo dư luận xấu với bè bạn quốc tế.

Có những ý kiến cho rằng: tham gia lực lượng GGHB LHQ chỉ là để đánh bóng, gây tốn kém ngân sách nhà nước, rủi ro cho những người lính trực tiếp đi làm nhiệm vụ, v.v. Với thái độ cực đoan và những luận điểm xuyên tạc, các thế lực phản động đã vu khống trắng trợn là Đảng, Nhà nước, không lo việc bảo vệ chủ quyền mà lại đưa Quân đội ra nước ngoài để tham gia hoạt động GGHB là việc làm không cần thiết vì không đem lại lợi ích gì cho đất nước. Có ý kiến rất thâm độc, đã xuyên tạc rằng: Nước ta đưa Quân đội tham gia lực lượng GGHB LHQ là tham gia liên minh quân sự, đi xâm lược, chiếm đóng nước khác.

Chúng ta khẳng định rằng, tham gia lực lượng GGHB LHQ là tham gia vào nỗ lực của nhân loại, hoàn toàn chính nghĩa trong việc duy trì hòa bình và an ninh thế giới, việc triển khai các lực lượng GGHB là thực thi theo Nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ, đặt dưới sự chỉ huy, chỉ đạo của LHQ, các quốc gia thành viên phải có nghĩa vụ và trách nhiệm đóng góp cho hoạt động GGHB. Việt Nam chúng ta đã có các Nghị quyết của Đảng, quy định của Hiến pháp và Quốc hội khóa XIV đã thông qua Nghi quyết số 130/2020/QH14 về tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc tại Kỳ họp thứ Mười, ngày 13 tháng 11 năm 2020 đó là ý chí, nguyện vọng của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta, thể hiện truyền thống yêu chuộng hòa bình, trách nhiệm với thế giới.

Trên phương diện quốc phòng - an ninh, khi chúng ta tham gia lực lượng GGHB LHQ chính là trực tiếp làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa; giúp chúng ta hiểu thêm về tác chiến trong thời đại chiến tranh công nghệ cao. Hoạt động GGHB cũng sẽ góp phần tích cực vào quá trình hiện đại hóa vũ khí, trang bị và nâng cao khả năng tác chiến của Quân đội ta; đồng thời tranh thủ được sự đồng tình, ủng hộ của cộng đồng quốc tế trong bảo vệ chủ quyền biển đảo và các lợi ích khác của dân tộc. Khi Quân đội tham gia lực lượng GGHB LHQ thì những nguyên tắc cơ bản trong chiến lược quốc phòng chúng ta vẫn luôn đảm bảo. Chính sách quốc phòng của nước ta đã khẳng định rõ: “Không tham gia liên minh quân sự; không liên kết với nước này để chống nước kia; không cho nước ngoài đặt căn cứ quân sự hoặc sử dụng lãnh thổ Việt Nam để chống lại nước khác; không sử dụng vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực trong quan hệ quốc tế”; đây là nguyên tắc bất biến trong chính sách đối ngoại quốc phòng của Đảng, Nhà nước và Quân đội ta trong giai đoạn hiện nay. Vì vậy, những luận điệu xuyên tạc, vu cáo Việt Nam đưa Quân đội tham gia lực lượng GGHB LHQ là đang tham gia vào liên minh quân sự để xâm lược, chiếm đóng nước khác là cách nhìn hoàn toàn sai trai, thiển cận và bịa đặt.

Ý kiến cho rằng: tham gia hoạt động GGHB mang đến nhiều rủi ro cho những người trực tiệp làm nhiệm vụ, đó là tiếng nói không có lương tri. Vì, hoạt động GGHB có ý nghĩa nhân văn, nhân đạo cao cả, nhằm giúp đỡ những nước bị tàn phá do xung đột để tạo ra các điều kiện trong quá trình giải quyết và thiết lập nền hòa bình, với mục tiêu chính là bảo vệ quyền con người.

Tham gia lực lượng GGHB LHQ là một chủ trương đúng đắn của Đảng, Nhà nước trong thực hiện đường lối đối ngoại, nhất là về đối ngoại quốc phòng. Những kết quả tốt đẹp trong hoạt động GGHB LHQ của QĐND Việt Nam thời gian qua tiếp tục củng cố hình ảnh về một Việt Nam có trách nhiệm với cộng đồng quốc tế. Những luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch, phản động cần phải quyết liệt đấu tranh, phản bác. Bởi vì, nó gây ra tâm lý quan ngại trong dư luận và cách nhìn nhận của cộng đồng quốc tế đối với chủ trương, đường lối, uy tín của Đảng, Nhà nước và QĐND Việt Nam. Từ đó, chúng tạo ra dư luận nhằm “lái” đường lối đối ngoại quốc phòng của nước ta ngả theo nước này hoặc nước kia, làm ảnh hưởng đến quan hệ hợp tác giữa nước ta với các tổ chức quốc tế và các nước trên thế giới. Mặc dù những luận điệu xuyên tạc, vu khống rất phi lý, không có căn cứ, song các thế lực thù địch cứ thực hiện liên tục “Mưa dầm thấm lâu” để tác động tới tư tưởng, tâm lý của một bộ phận xã hội. Đảng và Nhà nước ta luôn khẳng định lập trường không thay đổi, đó là “Việt Nam không đứng về bên này chống bên kia hay ngược lại mà luôn đứng về lẽ phải, về công lý, luật pháp quốc tế”.

Đấu tranh phản bác những quan điểm sai trái, thù địch bảo vệ đường lối đối ngoại quốc phòng và hoạt động GGHB LHQ của Đảng, Nhà nước và Quân đội ta là một nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài và quyết liệt trên mặt trận lý luận và thực tiễn. Dẫu biết rằng có khó khăn, phức tạp nhưng với quyết tâm cao của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta thì nền tảng tư tưởng của Đảng sẽ được bảo vệ vững chắc. Hoạt động GGHB LHQ sẽ góp phần vào sự nghiệp xây dựng quân đội, củng cố quốc phòng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa./.

LVH

0 nhận xét:

Đăng nhận xét