Nhân quyền (hay quyền con người) là những quyền tự nhiên, vốn có và khách
quan của con người được ghi nhận và bảo vệ
trong pháp luật quốc gia và các thỏa thuận pháp lý quốc tế. Ở Việt Nam, quyền
con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân luôn được tôn trọng và bảo đảm. Thế mà thời gian gần đây, các
thế lực thù địch, phản động luôn triệt để lợi dụng vấn đề nhân quyền, để can
thiệp vào công việc nội bộ của Việt Nam; chúng ra các “thông cáo”, “nghị
quyết”, “báo cáo”, “bản điều trần”, “thư ngỏ”… xuyên tạc tình hình nhân quyền ở
Việt Nam, vu cáo Việt Nam vi phạm “nhân quyền”, đàn áp tôn giáo, đàn áp những
người “bất đồng chính kiến”; gây sức ép về chính trị, kinh tế, ngoại giao nhằm
thực hiện mục tiêu “chuyển hóa dân chủ” đối với Việt Nam. Chúng coi đây là một
trong những đòn “đột phá khẩu” để tấn công hòng phá vỡ sự ổn định chính trị, xã
hội, làm suy yếu, tiến tới lật đổ vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản, xóa bỏ chế
độ xã hội chủ nghĩa ở nước ta.
Thực tế chó thấy Ở Việt Nam,
trên cơ sở các Công ước quốc tế về quyền con người và những yêu cầu thực tiễn
Việt Nam, Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2013, Khoản 2,
Điều 14 quy định: “Quyền con người, quyền công dân chỉ có thể bị hạn chế theo
quy định của luật trong trường hợp cần thiết vì lý do quốc phòng, an ninh quốc
gia, trật tự, an toàn xã hội, đạo đức xã hội, sức khoẻ cộng đồng”.
Một đặc trưng quan trọng của
nhân quyền đó là: Nhân quyền mang tính phụ thuộc vào bối cảnh lịch sử, văn hóa,
quốc gia, dân tộc, tôn giáo… là bản chất của quyền con người. Nhân quyền còn
mang tính không thể chuyển nhượng, vì nó thuộc sở hữu vốn có của con người;
không phải là sự ban phát hay tùy tiện tước đoạt. Mọi giới hạn, hạn chế hay
tước bỏ quyền của một cá nhân đều phải do pháp luật quy định và chỉ nhằm để bảo
vệ lợi ích chính đáng, tương xứng của cộng đồng hay của cá nhân khác…
Trái với những luận điệu cáo buộc ngụy biện, trơ trẽn
về nhân quyền, thực tế Việt Nam đã và đang chứng thực sinh động sự tôn trọng,
bảo vệ, thực hiện và thúc đẩy nhân quyền trong điều kiện tác động của kinh tế
thị trường, hội nhập quốc tế. Trong năm 2020 - 2021, khi đại dịch Covid-19
hoành hành trên thế giới và ở Việt Nam, hàng loạt chính sách an ninh con người,
an sinh xã hội được Chính phủ ban hành nhằm bảo đảm an ninh lương thực và ổn
định cuộc sống tối thiểu cho người dân, đặc biệt là người nghèo. Gói an sinh xã
hội có quy mô 62.000 tỷ đồng (năm 2020), gói cứu trợ 26.000 tỷ đồng (năm 2021)
là giải pháp cấp bách, kịp thời, không chỉ giảm thiểu tác động của đại dịch
Covid-19 đối với quyền sống, quyền được chăm sóc y tế và mưu sinh của người
dân, mà còn một lần nữa khẳng định mạnh mẽ quan điểm của Đảng và Nhà nước Việt
Nam “đặt lợi ích của người dân lên trên” và “không để lại ai ở phía sau”.
Đồng thời, Việt Nam cũng chủ động, tích cực đóng góp
vào việc tôn trọng, bảo vệ, thúc đẩy quyền con người trên thế giới và được cộng
đồng thế giới ghi nhận. Thí dụ thông qua mức độ tín nhiệm với tỷ lệ phiếu đồng
thuận rất cao trong những lần Việt Nam gia nhập Hội đồng nhân quyền và ủy viên
không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. Tại khu vực, uy tín của Việt Nam
được thể hiện qua vai trò Chủ tịch ASEAN năm 2020, đồng thời là Chủ tịch Ủy ban
liên chính phủ ASEAN về nhân quyền (AICHR). Từ những nỗ lực chung trong thúc
đẩy, bảo vệ quyền con người trong phạm vi quốc gia và khu vực, các nước thành
viên ASEAN chính thức đề cử Việt Nam là ứng cử viên duy nhất đại diện cho ASEAN
làm thành viên Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc, nhiệm kỳ 2023-2025. Đây là
những đòn đả kích mạnh mẽ nhằm vào các đối tượng vu cáo Việt Nam về vi phạm
nhân quyền.
Những thành tựu trong thúc đẩy, bảm đảm quyền con
người ở Việt Nam gần đây đã được tổ chức quốc tế có trách nhiệm là Mạng lưới
Giải pháp phát triển bền vững của Liên hợp quốc công bố trong Báo cáo hạnh phúc
thế giới năm 2023, với thông tin chỉ số hạnh phúc của Việt Nam đã tăng 12 bậc,
từ vị trí 77 vào năm 2022 lên vị trí 65. Đây là một báo cáo uy tín, được xây
dựng dựa trên số liệu được thu thập từ người dân tại hơn 150 quốc gia về các
tiêu chí: GDP bình quân đầu người, hỗ trợ xã hội, tuổi thọ trung bình, quyền tự
do lựa chọn cuộc sống, sự rộng lượng và nhận thức về tham nhũng.
Vì vậy, luận điệu trên chỉ là
sự ngụy biện, đánh tráo khái niệm của các thế lực thù địch, phản động, cơ hội
chính trị rêu rao nhằm đạt được mưu đồ, thủ đoạn chống phá của chúng. Chúng ta,
những công dân chân chính của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, cần nhận
thức rõ vấn đề này và kiên quyết đấu tranh loại bỏ những luận điệu xuyên tạc
của các thế lực thù địch để bảo vệ quyền con người, quyền công dân mà chúng ta
đang thụ hưởng trên cơ sở hiểu biết và thực thi theo đúng hiến pháp, pháp luật,
đồng thời tíc cực chủ động đấu tranh với những quan điểm sai trái phản động./.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét