Thứ Tư, 13 tháng 9, 2023

BÁC BỎ NHỮNG LUẬN ĐIỆU VU CÁO VIỆT NAM VI PHẠM DÂN CHỦ, NHÂN QUYỀN

             Trên trang blog Việt Nam Thời Báo vào ngày 11/8/2023 tán phát bài “Báo cáo thực thi công ước quốc tế về các quyền dân sự và chính trị lần 4 của Việt Nam nói gì”; trên trang facebook Việt Tân, đối tượng Hòa Hưng tán phát bài “Hành hương cho nhân quyền Việt Nam”, nội dung xuyên tạc tình hình tự do, dân chủ, nhân quyền ở Việt Nam; vu cáo chính quyền “ngăn cấm” công dân thực hiện quyền quản lý nhà nước và xã hội, “vi phạm” nghiêm trọng quyền con người trong xét xử các vụ án; đồng thời, kêu gọi quốc tế “ngừng hợp tác” với Việt Nam khi “chưa cải thiện vấn đề nhân quyền”…. Để làm rõ Việt Nam có vi phạm dân chủ, nhân quyền hay không cũng như sự thực ở các nước Mỹ, phương Tây có thật sự tôn trọng nhân quyền hay không thiết nghĩ cần xem xét mấy vấn đề sau:

- Thứ nhất, tôn trọng quyền con người và đảm bảo quyền con người được thực hiện đầy đủ luôn là chính sách nhất quán của Đảng và Nhà nước Việt Nam. Điều này được thể hiện rất rõ trong các đường lối, chủ trương của Đảng Cộng sản Việt Nam cũng như được thể chế hóa trong văn bản pháp lý cao nhất của Nhà nước Việt Nam đó là Hiến pháp và các văn bản pháp luật khác.

- Thứ hai, không chỉ quy định trong pháp luật mà quyền con người luôn được nhà nước Việt Nam đảm bảo trong thực tiễn. Điển hình như đối với quyền tự do báo chí, cho đến nay ở Việt Nam báo chí đã trở thành diễn đàn ngôn luận của các tổ chức chính trị xã hội, nhân dân, là công cụ quan trọng bảo vệ lợi ích của xã hội, các quyền tự do của nhân dân.

- Thứ ba, xét dưới gốc độ các quy định pháp luật quốc tế về quyền con người thì cũng thấy rõ không có chuyện Việt Nam “vi phạm nhân quyền, chính quyền “ngăn cấm” công dân thực hiện quyền quản lý nhà nước và xã hội”. Luật quốc tế về quyền con người được thể hiện trong hàng trăm văn kiện pháp lý quốc tế về vấn đề nhân quyền có hiệu lực toàn cầu hoặc khu vực, quy định rất nhiều vấn đề trong đó có các quy định về quyền và nghĩa vụ, trách nhiệm của cá nhân, tất cả các quy định trong công ước quốc tế đều được chính phủ Việt Nam thực thi nghiêm túc.

Tóm lại, những luận điệu “Việt Nam vi phạm nhân quyền” thực ra chỉ là những đánh giá chủ quan, phiến diện, sai sự thật của những tổ chức, cá nhân không có thiện chí, thậm chí là thù địch với Nhà nước Việt Nam. Và suy cho cùng đây cũng chỉ là những hành động lợi dụng vấn đề “dân chủ, nhân quyền” chống phá Nhà nước Việt Nam. Tuy nhiên sự thật vẫn là sự thật, Việt Nam vẫn là một đất nước dân chủ và với những nỗ lực của Đảng, Nhà nước cũng toàn thể nhân dân, Việt Nam vẫn đang có những bước tiến mạnh mẽ trên con đường xây dựng đất nước “dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh”./.

                                                                                                          ĐLK11

0 nhận xét:

Đăng nhận xét