Thứ Tư, 13 tháng 9, 2023

CẢNH GIÁC VỚI LUẬN ĐIỆU XUYÊN TẠC VỀ TÌNH HÌNH TỰ DO, DÂN CHỦ, NHÂN QUYỀN Ở VIỆT NAM

Có thể thấy, trong âm mưu, thủ đoạn, hoạt động chống phá cách mạng Việt Nam, vấn đề “tự do”, “dân chủ”, “nhân quyền” luôn được các thế lực thù địch triệt để lợi dụng, coi đây là mũi tấn công gây sức ép lớn, với nhiều thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt. Vì vậy, nhận rõ bản chất và kiên quyết đấu tranh bác bỏ các luận điệu vu cáo, xuyên tạc vấn đề tự do, dân chủ, nhân quyền của các thế lực thù địch, cơ hội chính trị là nhiệm vụ quan trọng, cấp thiết.

Thời gian gần đây, trên các trang mạng xã hội, nhiều tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước đã đăng nhiều tin bài xuyên tạc chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước ta về tình hình tự do, dân chủ, nhân quyền, trong đó có nói đến vấn đề định danh điện tử. Cụ thể, ngày 20/8/2023, trên trang Facebook Việt Tân tán phát bài “Định danh điện tử vi phạm nhân quyền như thế nào?” nhằm chống phá về vấn để bảo đảm an ninh con người.

Để làm được điều này, các thế lực thù địch, cơ hội chính trị đã tung ra những thông tin sai sự thật, bóp méo chủ trương của Đảng và Nhà nước trong thực hiện Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số Quốc gia giai đoạn 2020-2025, tầm nhìn đến năm 2030 như: “cài đặt định danh điện tử đi đâu cũng bị định vị”; “ Cài đặt định danh điện tử là để theo dõi người dân”; ” Chính phủ, Bộ Công an thu thập dữ liệu cá nhân”....từ đó chỉ trích Việt Nam vi phạm dân chủ, nhân quyền nhằm gây mất ổn định về An ninh chính trị. Các đối tượng còn đưa ra các luận điệu: “ Chính quyền ép người dân cài đặt định danh điện tử “ Bắt người dân cài đặt định danh điện tử gây phiền hà, sách nhiễu, mất thời gian”...

Những luận điệu, thông tin sai sự thật trên của các thế lực thù địch, cơ hội chính trị nhằm chĩa mũi nhọn công kích vào vấn đề an ninh con người đã được Đảng ta nhấn mạnh trong Văn kiện Đại hội Đảng lần thứ XIII. Trên thực tế, với việc ứng dụng thành tựu công nghệ tiên tiến trên thế giới, việc cài đặt ứng dụng Định danh điện tử của Việt Nam giúp thúc đẩy mạnh mẽ việc chuyển đổi phương thức quản lý con người từ thủ công sang hiện đại và bảo đảm đầy đủ, chặt chẽ các yếu tố ANTT và có khả năng bảo mật thông tin ở mức độ rất cao. Đồng thời, sử dụng Tài khoản định danh điện tử có thể  phòng ngừa các giấy tờ giả mạo, giảm chi phí đi lại và công chứng giấy tờ thông tin, tạo thuận lợi cho công dân khi thực hiện các dịch vụ công trực tuyến của Chính phủ điện tử.

Cài đặt Tài khoản định danh điện tử mức độ an toàn, bảo mật rất cao và việc đối sánh sinh trắc học được thực hiện ngay trên chíp CCCD nên thông tin Định danh điện tử của công dân được lưu trên ứng dụng là không thể thay đổi, hạn chế mức tối đa giả mạo. Mặt khác, thực hiện ứng dụng VNEID không có khả năng định vị, các dữ liệu về Định danh điện tử không lưu trữ trên thiết bị di động đã cài đặt ứng dụng của công dân nên các ứng dụng lạ khó có thể truy cập vào thiết bị để lấy cắp thông tin. Chỉ khi công dân đăng ký truy cập mới được hiện thị lên ứng dụng và công dân hoàn toàn biết được chính xác việc xuất trình để hiện thị thông tin cho đối tượng khác. Khi cán bộ chức năng có yêu cầu kiểm tra thông tin cá nhân, giấy tờ của công dân thì công dân phải “cho phép” tức là cấp quyền kiểm tra thì cán bộ chức năng mới có thể xem được thông tin. Và khi thực hiện các dịch vụ như : ngân hàng, y tế, bảo hiểm xã hội, hệ thống dịch vụ công...có nhu cầu sử dụng dữ liệu của công dân trong dịch vụ thì cũng phải được sự đồng ý của công dân. Bộ Công an đã áp dụng nhiều giải pháp bảo mật và luôn cập nhật thường xuyên cho hệ thống Định danh điện tử Quốc gia để đảm bảo an toàn dữ liệu cho công dân. Các dữ liệu trong suốt quá trình giao dịch được bảo vệ qua nhiều lớp bảo mật và mã hóa các thuật toán tiên tiến. Do đó công dân có thể yên tâm thực hiện giao dịch và sử dụng các tính năng khác trên ứng dụng Định danh điện tử Quốc gia (VNEID) đảm bảo an toàn bảo mật thông tin.

Hiện nay, trong bối cảnh toàn cầu hóa, hiện đại hóa, nhất là trước sự phát triển mạnh mẽ của cuộc cách mạng 4.0, Đảng và Nhà nước ta luôn coi trọng việc đẩy mạnh ứng dụng các thành tựu khoa học công nghệ để phục vụ hiệu quả công tác quản lý nhà nước, quản lý dân cư và đảm bảo cuộc sống cho người dân. Thực tế hiện nay, Bộ Công an đang tiếp tục đẩy mạnh triển khai các ứng dụng, tiện ích trên nền tảng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để phục vụ hiệu quả, toàn diện trên mọi lĩnh vực. Nhất là trở thành trung tâm liên kết, thống nhất toàn bộ dữ liệu Quốc gia là công cụ hỗ trợ đắc lực cho công tác quản lý nhà nước về ANTT và đấu tranh phòng chống tội phạm.

Để ngăn chặn, đẩy lùi và đấu tranh với những luận điệu xuyên tạc trong thực hiện công cuộc chuyển đổi số của đất nước, mỗi cán bộ chiến sĩ cần phải nhận thức rõ về vai trò, tầm quan trọng và tiện ích của ứng dụng VNEID, tài khoản định danh điện tử. Đồng thời nêu trách nhiệm trong việc đẩy mạnh tạo hiệu ứng tuyên truyền rộng rãi, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong vận động, tuyên truyền, hướng dẫn người dân cài đặt, kích hoạt tài khoản định danh điện tử.

Chúng ta mỗi cán bộ, đảng viên cần phải xác định, thực hiện chuyển đổi số là một xu thế tất yếu vừa tạo ra cơ hội lẫn thách thức cho đất nước, đảm bảo ANQG, giữ vững an ninh tư tưởng, nâng cao ý thức, trách nhiệm của mỗi người trong quá trình tham gia vào chuyển đổi số. Chúng ta cần phân biệt những thông tin sai lệch, độc hại, xuyên tạc, không đi đúng với chủ trương, đường lối chính sách của Đảng và Nhà nước để loại bỏ.

CH11

0 nhận xét:

Đăng nhận xét