Thứ Hai, 9 tháng 10, 2023

KIÊN ĐỊNH CON ĐƯỜNG ĐI LÊN XÃ HỘI CHỦ NGHĨA

 

Lịch sử loài người là sự phát triển kế tiếp nhau của các hình thái kinh tế xã hội từ thấp đến cao. Đến nay, loài người đã trải qua các hình thái kinh tế - xã hội: Cộng sản nguyên thủy, Chiếm hữu nô lệ, Phong kiến, Tư bản chủ nghĩa và đang bước vào thời kì quá độ lên chủ nghĩa xã hội - giai đoạn đầu của hình thái kinh tế - xã hội cộng sản chủ nghĩa.

 Chủ nghĩa Mác - Lênin đã phân chia hình thái kinh tế - xã hội cộng sản chủ nghĩa thành: Thời kỳ quá độ, xã hội xã hội chủ nghĩa và xã hội cộng sản chủ nghĩa. Như V.I.Lênin đã chỉ ra: “I. Những cơn đau đẻ kéo dài; II. Giai đoạn đầu của xã hội cộng sản chủ nghĩa; III. Giai đoạn cao của xã hội cộng sản chủ nghĩa”.

Xã hội xã hội chủ nghĩa là giai đoạn thấp của hình thái kinh tế - xã hội cộng sản chủ nghĩa với một số đặc trưng cơ bản: Cơ sở vật chất - kỹ thuật của chủ nghĩa xã hội là nền công nghiệp hiện đại; xây dựng dựa trên chế độ công hữu về tư liệu sản xuất chủ yếu; tạo ra cách tổ chức lao động và kỷ luật lao động mới với nguyên tắc phân phối theo lao động;nhà nước kiểu mới, đại biểu cho lợi ích, quyền lực và ý chí của nhân dân lao động; con người được giải phóng khỏi áp bức, bóc lột, thực hiện bình đẳng xã hội, tạo điều kiện phát triển toàn diện.

Xã hội cộng sản chủ nghĩa là giai đoạn cao của hình thái kinh tế - xã hội cộng sản chủ nghĩa, với một số đặc trưng khác biệt: Thực hiện sở hữu toàn dân về tư liệu sản xuất; phân phối theo nguyên tắc: làm theo năng lực, hưởng theo nhu cầu; nhà nước tiêu vong; không còn phân chia giai cấp, không có sự đối lập giữa lao động trí óc và chân tay; Con người được giải phóng và phát triển toàn diện.

Từ những lý luận gốc của chủ nghĩa Mác - Lênin, Đảng Cộng sản Việt Nam mà đứng đầu là chủ tịch Hồ Chí Minh đã vận dụng sáng tạo và phát triển phù hợp với thực tiễn cách mạng Việt Nam. Đảng đã tập hợp quần chúng nhân dân trên cơ sở phát huy khối đại đoàn kết, tinh thần dân tộc, ý chí tự lực tự cường để tiến hành đấu tranh giành độc lập dân tộc, hòa bình cho Tổ quốc trong cuộc cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân, từ đó, tiếp tục công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Trong thực tiễn thực hiện, Đảng luôn xuất phát từ thực tế, tôn trọng khách quan và hành động theo quy luật khách quan. Từ quá trình tìm tòi, khảo nghiệm đổi mới từng phần sau khi Nước nhà độc lập đến năm 1986, Đảng chủ trương tiến hành đổi mới toàn diện đất nước trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội. Tiếp tục kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa; từng bước xây dựng nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc; xây dựng con người, nâng cao đời sống nhân dân, thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội; bảo đảm vững chắc quốc phòng và an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng khẳng định: Với tất cả sự khiêm tốn, chúng ta vẫn có thể nói rằng: Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay.

Tuy nhiên, các thế lực thù địch, cơ hội chính trị ra sức chống phávới chủ đích phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam, cho rằng học thuyết Mác - Lênin chỉ phù hợp với thế kỷ XX và phù hợp trong một chừng mực nào đó với trình độ phát triển của lực lượng sản xuất phương Tây thời đó. Lý luận này không còn phù hợp với thế kỷ XXI và đặc biệt trong điều kiện ngày nay càng không phù hợp với hoàn cảnh Việt Nam,chủ nghĩa Mác - Lênin đã lỗi thời, không phù hợp ở Việt Nam và cần loại bỏ, rằngđó chỉ là một lý thuyết về chủ nghĩa xã hội không tưởng, không bao giờ thực hiện được. Việt Nam đi lên chủ nghĩa xã hội là “lạc đường”, đi ngược lại sự phát triển của nhân loại...

Thực tiễn đã minh chứng, dù chúng có dùng trăm phương ngàn kế chống phá, song con đường phát triển đi lên chủ nghĩa xã hội dưới ánh sáng của chủ nghĩa Mác - Lênin vẫn là khát vọng và tương lai của xã hội loài người, của dân tộc ta, bởi đó là quy luật tiến hóa của lịch sử; việc lựa chọn con đường phát triển đất nước của Đảng ta là hoàn toàn đúng đắn, khoa học. Vấn đề cần giải quyết ở đây là phải bảo vệ, lan tỏa các giá trị cốt lõi của chú nghĩa Mác - Lênin, đường lối cách mạng, khoa học của Đảng, kiên trì giữ vững “linh hồn, mạch sống” của Đảng; nhận diện và kịp thời đập tan các âm mưu, thủ đoạn tinh vi, nham hiểm của các thế lực thù địch, phản động đòi đa nguyên, đa đảng chính là vấn đề cốt tử để bảo vệ tính chính danh, bản chất cách mạng, vị thế, sứ mệnh cầm quyền của Đảng Cộng sản Việt Nam đối với Nhà nước và xã hội Việt Nam.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét