Thứ Hai, 9 tháng 10, 2023

CẢNH GIÁC ÂM MƯU TRUYỀN BÁ TƯ TƯỞNG KHỦNG BỐ “SÓI ĐƠN ĐỘC” TRÊN INTERNET

 

Gần đây, Trung tâm Thống kê Giáo dục quốc gia (NCES) đã công bố báo cáo an toàn và tội phạm hàng năm. Theo đó, trong năm học 2021-2022, có 188 vụ nổ súng gây thương vong trong trường học, cao gấp đôi số vụ việc được ghi nhận một năm trước đó. Các vụ xả súng hàng loạt đã gia tăng trong thập kỷ qua, với 273 vụ xảy ra trong năm 2014. Dù được gọi bằng những từ ngữ khác nhau nhưng tựu chung lại, họ gọi chúng là những "sói đơn độc" hay đơn giản là phương thức khủng bố “sói đơn độc”, một phương thức mới khác xa so với phương thức khủng bố theo nhóm trước đây, gây ra những bất ổn trong xã hội của một quốc gia.

          Phương thức khủng bố "sói đơn độc" nguy hiểm vì tính chất đơn lẻ, hành động một mình nên manh mối về âm mưu tấn công của những kẻ khủng bố rất khó bị phát hiện. Sự truyền bá tư tưởng khủng bố, cực đoan qua mạng Internet, các web chìm hoặc mạng xã hội mã hóa đầu cuối đang được xem như là công cụ hỗ trợ đắc lực cho các tổ chức khủng bố gieo rắc và kích động tư tưởng cực đoan tới những cá nhân vốn đã mang sẵn sự thù ghét, bất mãn xã hội trong mình.

          Ở Việt Nam, trong những năm qua kể từ khi các hình thái mạng xã hội trên không gian mạng xâm nhập và phát triển vào, các thế lực thù địch, phản động, phần tử cơ hội chính trị trong và ngoài nước càng gia tăng hoạt động tuyên truyền, chống phá Đảng, Nhà nước ta.          Trong đó, những mầm mống của hình thức khủng bố “Sói đơn độc” biểu hiện ở các vụ đặt bom xăng ở sân bay Tân Sơn Nhất năm 2016, vụ ném bom xăng bãi giữ xe vi phạm Công an thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai năm 2017 và gần đây nhất là vụ ném bom tại trụ sở Công an phường 12, quận Tân Bình năm 2018.

          Các vụ khủng bố trên dù chưa gây ra thiệt hại lớn về người nhưng đã đặt ra những thách thức trong công tác đảm bảo an ninh của Việt Nam về công tác kiểm soát các tài khoản có dấu hiệu truyền bá tư tưởng chống phá, kích động nhằm chống phá Đảng, Nhà nước để từng bước cô lập và có những bước đi phù hợp để xử lý các đối tượng cũng như dập tắt luồng tư tưởng cực đoan này.

          Do đó, để phòng ngừa nguy cơ truyền bá tư tưởng khủng bố trên không gian mạng, chúng ta cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục qua các trang tin chính thống và các phương tiện thông tin đại chúng đến người dân, nhất là những người thường xuyên xử dụng mạng nhận thức đúng đắn, đầy đủ về nguyên nhân, sự nguy hiểm cùng tác hại, ảnh hưởng to lớn do hoạt động khủng bố gây ra không chỉ đối với sống của mình và người thân mà đối với an ninh, an toàn xã hội; Đồng thời công khai các địa chỉ trang tin trên mạng xã hội của các tổ chức khủng bố lưu vong và các đối tượng khủng bố người Việt ở nước ngoài để người dân nhìn nhận rõ nét về bản chất, âm mưu, thủ đoạn của chúng để cảnh giác, ngăn chặn. Có thể nói, đây là liều vắc xin tốt nhất giúp cho mỗi người dân chúng ta miễn kháng trước sự xâm nhập của các luồng tư tưởng tiêu cực, suy nghĩ cức đoan mà các thế lực phản động đang muốn tiêm nhiễm vào một bộ phận do thiếu hiểu biết và cơ hội bất mãn./.

TBT

0 nhận xét:

Đăng nhận xét