Thứ Hai, 9 tháng 10, 2023

GÓP PHẦN NHẬN THỨC ĐÚNG MỐI QUAN HỆ GIỮA TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH VỚI CHỦ NGHĨA MÁC - LÊNIN

 

Trong những năm gần đây, âm mưu, thủ đoạn chống phá Việt Nam trên lĩnh vực tư tưởng, văn hóa của các thế lực thù địch ngày càng tinh vi, xảo quyệt và nguy hiểm hơn. Một trong những thủ đoạn ấy là phủ nhận chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đối lập tư tưởng Hồ Chí Minh với chủ nghĩa Mác - Lênin hoặc chúng đòi thay vào đó bằng hệ tư tưởng tư sản, xoá bỏ vị trí thống trị của hệ tư tưởng xã hội chủ nghĩa trong Đảng và xã hội. Những quan điểm sai trái mà các thế lực thù địch đã tung ra có nhiều chiêu thức, song nhìn chung thống nhất căn bản về bản chất và mục đích, nhưng được thể hiện dưới nhiều hình thức khác nhau. Có quan điểm công khai trắng trợn, thể hiện rõ sự thù địch, hằn học với chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh; có quan điểm thừa nhận giá trị lịch sử nhưng lại phủ nhận giá trị thời đại, tính chất thời sự của chủ nghĩa Mác - Lênin. Bên cạnh đó, có quan điểm lại cô lập, tách rời giữa chủ nghĩa Mác - Lênin với tư tưởng Hồ Chí Minh; “tuyệt đối hóa” tư tưởng Hồ Chí Minh khi cho rằng: bây giờ học thuyết Mác - Lênin đã lỗi thời, chỉ có tư tưởng Hồ Chí Minh là đáng giá; tư tưởng Hồ Chí Minh đã bao hàm trong đó chủ nghĩa Mác - Lênin, thậm chí còn “cao hơn” chủ nghĩa Mác - Lênin,… Trong các quan điểm sai trái trên, quan điểm cố tình cô lập, tách rời và phủ nhận mối quan hệ biện chứng giữa tư tưởng Hồ Chí Minh với chủ nghĩa Mác - Lênin là một thủ đoạn cực kỳ thâm độc, ngụy biện dễ làm cho một số người ngộ nhận, cả tin.

Bản chất của chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh là khoa học và cách mạng, “tuy hai mà một, tuy một mà hai”. Vì thế, không thể tách rời mối quan hệ vốn có giữa tư tưởng Hồ Chí Minh với chủ nghĩa Mác - Lênin, không thể lấy tư tưởng Hồ Chí Minh để thay thế cho chủ nghĩa Mác - Lênin và ngược lại. Không thể phủ nhận, hạ thấp, song cũng không đề cao quá mức hoặc tuyệt đối hóa tư tưởng Hồ Chí Minh; cũng không thể bằng cách này hay cách khác lại phủ nhận chủ nghĩa Mác - Lênin, đối lập tư tưởng Hồ Chí Minh với chủ nghĩa Mác - Lênin. Đại hội XI của Đảng (2011) khẳng định: “Tư tưởng Hồ Chí Minh là một hệ thống quan điểm toàn diện và sâu sắc về những vấn đề cơ bản của cách mạng Việt Nam, kết quả của sự vận dụng và phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin vào điều kiện cụ thể của nước ta,…” (1).

Vì lẽ ấy, các luận điệu của các thế lực thù địch, như: “Ở Việt Nam bây giờ học thuyết Mác - Lênin đã lỗi thời, chỉ có tư tưởng Hồ Chí Minh là đáng giá”, “chỉ cần nói tư tưởng Hồ Chí Minh là đủ, không cần nói chủ nghĩa Mác - Lênin”,... đều là ngụy biện, xảo trá và phản động. Ở đây, chúng ta cần tỉnh táo để thấy rằng, những luận điểm đó không phải là sự ca ngợi, đề cao tư tưởng Hồ Chí Minh theo đúng giá trị đích thực, vốn có trong tư tưởng của Người; mà trái lại, chúng muốn cô lập, tách rời tư tưởng Hồ Chí Minh ra khỏi nguồn gốc lý luận chủ yếu của tư tưởng này là chủ nghĩa Mác - Lênin, làm suy yếu và tiến tới phủ định tư tưởng Hồ Chí Minh, phủ nhận chủ nghĩa Mác - Lênin, tiếp đến là phủ nhận nền tảng tư tưởng của Đảng, phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam.

LVT

0 nhận xét:

Đăng nhận xét