Chủ Nhật, 2 tháng 7, 2023

MÊ TÍN DỊ ĐOAN, BÀI TRỪ MÊ TÍN DỊ ĐOAN


Mê tín dị đoan là một hủ tục ở Việt Nam là một dạng thức tín ngưỡng dân gian xuất hiện từ lâu đời. Trong cuộc sống hiện đại, nhất là thời đại công nghệ 4.0 cùng với sự phát triển không ngừng của đất nước trên mọi lĩnh vực, thì hiện tượng mê tín dị đoan vẫn còn tồn tại, biến tướng dưới nhiều hình thức tinh vi, đánh vào tâm lý nhẹ dạ, cả tin và sự thiếu hiểu biết của nhiều người. Đáng chú ý, hiện nay, nhiều hoạt động “mê tín, dị đoan” núp bóng dưới danh nghĩa “phong tục tập quán”, “tín ngưỡng, tôn giáo” trở nên khó kiểm soát. Không ít người dân vì không phân biệt được giữa “tín ngưỡng, tôn giáo” và “mê tín, dị đoan” tham gia và hoạt động trái với thuần phong mĩ tục của dân tộc, thậm trí đã có hành vi vi phạm pháp luật.

Trên thế giới, dân tộc nào cũng có tín ngưỡng, văn hóa, niềm tin tôn giáo của riêng mình. Các tôn giáo hay tín ngưỡng dân gian, dù tồn tại dưới nhiều hình thức khác nhau, nhưng đều có lịch sử hình thành và phát triển qua nhiều thế kỷ. Cho dù một số tôn giáo, tín ngưỡng có những yếu tố huyền ảo, mang tính truyền thuyết, thì mục đích chung hướng tới vẫn là niềm tin bất diệt về một đấng thiêng liêng, siêu nhiên, có quyền năng ban thưởng cho những hành động đẹp, những con người tốt bụng, hay trừng phạt những việc làm xấu, những kẻ độc ác… Qua đó, đức tin đã giúp con người tự răn mình, điều chỉnh hành vi, cách ứng xử; hay noi theo những tấm gương sáng; phản bác, lên án những kẻ xấu. Tựu trung là tôn giáo hay tín ngưỡng nào cũng đều nhằm hướng con người tới những giá trị tốt đẹp “Chân- Thiện- Mỹ”.

Tuy nhiên, hiện nay có một nghịch lý là khi xã hội ngày càng phát triển, đời sống nhân dân được nâng cao, thì “phú quý sinh lễ nghĩa”, đi kèm theo đó là không ít những tệ nạn mê tín dị đoan cũng nở rộ như nấm sau mưa. Các hình thức: bói toán, đồng cốt, gọi hồn… tưởng như đã được dẹp bỏ, giờ lại có chiều hướng gia tăng, khó kiểm soát và nhanh chóng lây lan trong mọi tầng lớp xã hội, nhất là ở những vùng sâu, vùng xa. Nhiều việc làm mang ý nghĩa tốt đẹp ban đầu giờ bị biến tướng tinh vi dưới nhiều hình thức gây tốn kém tiền bạc, vừa “tiền mất tật mang”, vừa làm mất đi ý nghĩa trong sáng, tốt đẹp ban đầu của nghi thức truyền thống… Nghiêm trọng hơn để chống phá sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhà nước ta, thế lực thù địch, phản động, lợi dụng sự mê muội, tin theo các luận điệu mê tín dị đoan để thực hiện hành vi truyền bá tư tưởng, truyền đạo trái phép, làm nhũng nhiễu suy nghĩ, chính kiến của mỗi người, dụ dỗ, lôi kéo những người ít hiểu biết hoạt động vi phạm pháp luật ảnh hưởng xấu đến trật tự, an toàn, văn minh của xã hội…

Trong tình hình hiện nay, xu thế hội nhập và phát triển, tác động của cách mạng khoa học công nghệ, bên cạnh thời cơ để xây dựng và phát triển đất nước, cúng đặt ra nhiều thách thức. Trong đó, đấu tranh phòng, chống mê tín dị đoan là cuộc chiến dài lâu, đòi hỏi sự kiên trì, nhẫn nại và khéo léo. Đòi hỏi sự chung tay góp sức của các cấp, các ngành trong hệ thống và toàn thể nhân dân, trong đó cần nâng cao nhận thức cho mỗi người dân chấp hành nghiêm chỉnh Pháp luật, nâng cao tinh thần cảnh giác, không tin, không nghe, không tham gia các hoạt động mê tín, dị đoan; kiên quyết phát hiện, đấu tranh, xử lý, bài trừ mê tín, dị đoan để đời sống tâm linh tín ngưỡng của dân tộc luôn phát huy được các giá trị tích cực vốn có từ hàng nghìn đời nay. Chúng ta tôn trọng, bảo vệ, phát huy những giá trị thiêng liêng, bản chất tốt đẹp, nhân văn của tôn giáo, tín ngưỡng dân gian, thực hiện tốt đường lối quan điểm của Đảng về tự do, tín ngưỡng, đồng thời đấu tranh ngăn chặn, loại bỏ các tệ nạn xã hội, mê tín dị đoan và những ảnh hưởng tiêu cực của nó đến mọi mặt đời sống xã hội, xây dựng đất nước Việt Nam phát triển hiện đại, văn minh, vừa theo kịp với dòng chảy của thế giới, vừa vẹn nguyên bản sắc đậm nét của dân tộc./.

VB11

0 nhận xét:

Đăng nhận xét