Thời gian gần đây, các thế
lực thù địch tập trung chống phá Đảng, Nhà nước Việt Nam trên các lĩnh vực kinh
tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Các luận điệu xuyên tạc cho rằng:
“mô hình kinh tế nầy là giả tạo, nhất là việc Đảng có thể dùng chủ nghĩa xã hội
để định hướng kinh tế thị trường... như thế là trái với quy luật khách quan,
rất cần phải được loại bỏ khỏi hiến pháp”. Thực chất đây là một luận điểm chống
phá với mưu đồ hạ thấp vai trò lãnh đạo của Đảng, phủ nhận bản chất tốt đẹp,
tính tất yếu khách quan trong xây dựng kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ
nghĩa ở Việt Nam. Bởi vì:
Như
chúng ta biết, kinh tế thị trường là một kiểu tổ chức kinh tế phản ảnh trình độ
phát triển của văn minh nhân loại. Kinh tế thị trường đã hình thành từ xã hội
nô lệ, trong xã hội phong kiến có sự phát triển nhất định, đến xã hội tư bản
chủ nghĩa kinh tế thị trường phát triển mạnh mẽ, đem lại sự giàu có cho các nền
kinh tế thị trường hiện đại. Chủ nghĩa Mác - Lênin cũng chỉ ra, loài người nhất
thiết phải trải qua 5 hình thái kinh tế xã hội từ thấp đến cao: Cộng sản nguyên
thủy, chiếm hữu nô lệ, phong kiến, tư bản chủ nghĩa và cuối cùng là chủ nghĩa
cộng sản. Kinh tế thị trường là một giai đoạn phát triển tất yếu lịch sử, song
hiện nay kinh tế thị trường đang có những bước phát triển thích nghi với sự
phát triển của các hình thái kinh tế xã hội. Trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội
nhập quốc tế sâu rộng, cùng với sự tác động mạnh mẽ của cuộc Cách mạng công
nghiệp lần thứ tư, để xây dựng được cơ sở vật chất kỹ thuật cho xã hội, đòi hỏi
các nền kinh tế phải trải qua kinh tế thị trường. Tuy nhiên, tùy thuộc vào đặc
điểm, điều kiện của mỗi nước để vận dụng và phát triển kinh tế thị trường, trên
cơ sở quy luật vận động chung của kinh tế thị trường, theo định hướng riêng của
mỗi nước.
Ở Việt Nam đi lên chủ nghĩa
xã hội từ một nước nông nghiệp lạc hậu, bỏ qua chế độ tư bản chủ nghĩa, hậu quả
nặng nề do chiến tranh để lại, các thế lực thù địch thường xuyên tìm cách chống
phá. Theo đó, mô hình kinh tế kế hoạch tập trung mang tính bao cấp chỉ đáp ứng
được yêu cầu của thời kỳ đất nước có chiến tranh. Do đó, để xây dựng cơ sở vật
chất kỹ thuật cho đi lên chủ nghĩa xã hội, cần phải trải qua thời kỳ quá độ với
nhiều bước đi, nhiều hình thức tổ chức kinh tế, xã hội đan xen. Đại hội VI của
Đảng (tháng 12/1986), trên cơ sở đổi mới tư duy, nắm bắt đúng quy luật vận động
khách quan của kinh tế thị trường, xu thế phát triển tất yếu của thời đại, vận
dụng đúng đắn, sáng tạo vào điều kiện cụ thể Việt Nam; Đảng ta đề ra chủ trương
phát triển nền kinh tế nhiều thành phần với những hình thức kinh doanh phù hợp.
Đại hội VII, VIII của Đảng đều xác định xây dựng nền kinh tế hàng hóa
nhiều thành phần theo định hướng xã hội chủ nghĩa, vận hành theo cơ
chế thị trường có sự quản lý của Nhà nước; và từ Đại hội IX của Đảng
đến nay, cũng như Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa
xã hội (bổ sung, phát triển năm 2011), Đảng ta đều xác định: Xây dựng nền
kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Hiến pháp năm 2013
hiến định: Nền kinh tế Việt Nam là nền “kinh tế thị trường định hướng xã hội
chủ nghĩa; với nhiều hình thức sở hữu, nhiều thành phần kinh tế; kinh tế nhà
nước giữ vai trò chủ đạo”.
Có thể khẳng định lý luận về
xây dựng nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam ngày
càng được hoàn thiện; đó là nền kinh tế thị trường hiện đại; một kiểu tổ chức
kinh tế vừa tuân theo những quy luật của kinh tế thị trường, vừa dựa trên cơ sở
và được dẫn dắt, chi phối bởi các nguyên tắc và bản chất của chủ nghĩa xã hội,
có sự quản lý của Nhà nước, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam; với
tính ưu việt được thể hiện cả trong sở hữu, tổ chức quản lý và phân phối; gắn
phát triển kinh tế với xã hội, tăng trưởng kinh tế đi đôi với thực hiện tiến bộ
và công bằng xã hội; đó là mục tiêu tốt đẹp mà xã hội loài người đang hướng tới
và phấn đấu đạt được.
Chúng tã đã thấy thực tiễn
quá trình xây dựng nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam
hơn 36 năm qua đã chứng minh, từ Đại hội VI của Đảng (năm 1986) đến nay, nền
kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam phát triển mạnh mẽ, đạt
được nhiều thành tựu to lớn và toàn diện về mọi mặt; kinh tế vĩ mô ổn định,
vững chắc, các cân đối lớn của nền kinh tế cơ bản bảo đảm, tốc độ tăng trưởng
duy trì ở mức khá cao. Tổng kết 35 năm đổi mới (1986 - 2020), Việt Nam từ một
nước có nền kinh tế kém phát triển, có thu nhập thấp, đã trở thành nước đang
phát triển có mức thu nhập trung bình, công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội
nhập quốc tế được đẩy mạnh; kinh tế Việt Nam phát triển liên tục từ 1986 đến
2020 với tốc độ trung bình khoảng 7% mỗi năm; thu nhập bình quân đầu người tăng
khoảng 17 lần. Năm 2021, do ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, trong khi nhiều
nền kinh tế lớn trên thế giới tăng trưởng thấp, song Việt Nam vẫn đạt tăng
trưởng 2,56%. Năm 2022, Việt Nam lấy lại đà tăng trưởng 8,02%. Đời sống nhân
dân được nâng lên, các chính sách an sinh xã hội bảo đảm tốt; chính trị - xã
hội đất nước ổn định; quốc phòng, an ninh được tăng cường; độc lập, chủ quyền
quốc gia được giữ vững.v.v.
Tóm lại hhững thành tựu đó đã
chứng minh đường lối xây dựng nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ
nghĩa ở Việt Nam là hoàn toàn đúng đắn, phù hợp với quy luật vận động khách
quan của kinh tế thị trường, xu thế phát triển tất yếu của thời đại và điều
kiện cụ thể của Việt Nam. Cho nên, những luận điệu xuyên tạc mà các thế lực thù
địch đưa ra là hoàn toàn xuyên tạc, phủ nhận đường lối lãnh đạo của Đảng, chống
phá cách mạng Việt Nam. Vì vậy mỗi chúng ta cần tin tưởng vào sự lãnh đạo của
Đảng, con đường đi lên chủ nghĩa xã hội mà chúng ta đang đi, kiên quyết đấu
tranh với những luận điệu sai trái, phủ nhận phát triển nền kinh tế thị trường
định hướng xã hội chủ nghĩa.
LĐ11
0 nhận xét:
Đăng nhận xét