Lâu nay, các nước phương Tây thường rêu
rao cái gọi là “nhân quyền cao hơn chủ quyền”, “quyền lực nhà nước ở một quốc
gia không được đàn áp nhân quyền”. Về thực chất, quan điểm này đã đối lập quyền
con người với chủ quyền. Họ lập luận một cách phi lý rằng, vấn đề quyền con
người không thuộc công việc nội bộ của một nước. Thậm chí, một số nước phương
Tây còn quy chụp rằng “việc Việt Nam nhấn mạnh chủ quyền quốc gia cao hơn tất
cả, trên thực tế là lấy danh nghĩa duy trì chủ quyền quốc gia để duy trì quyền
lực thống trị của Đảng Cộng sản Việt Nam”. Họ còn rêu rao rằng, tuyệt đối hóa
tầm quan trọng của chủ quyền quốc gia là sai lầm và ngụy biện bằng viện dẫn báo
cáo về an ninh con người của một số tổ chức quốc tế, như Báo cáo phát triển con
người của Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP), cũng nhấn mạnh bảo đảm
an ninh cá nhân, mà coi nhẹ, không đề cập đến an ninh quốc gia.
Có thể nói, quan điểm “nhân quyền cao hơn
chủ quyền” là hoàn toàn sai trái. Như chúng ta đã biết, quyền con người không
bao giờ tách khỏi điều kiện, trình độ phát triển và chủ quyền của từng quốc gia
- dân tộc. Quan điểm “nhân quyền cao hơn chủ quyền” thực chất chỉ là “bình
phong” che đậy cho các âm mưu mà các nước phương Tây lợi dụng để can thiệp vào
công việc nội bộ, chủ quyền của nước khác.
Như chúng ta đã biết tôn trọng chủ quyền của các quốc gia
là một tiêu chuẩn đã được cộng đồng quốc tế công nhận, cũng là cơ sở và tiền đề
để thực hiện quyền con người. Nghị quyết 2625 (XXV) của Đại hội đồng Liên hợp
quốc, ngày 24-10-1970, đã đưa ra Tuyên bố về những nguyên tắc của Luật Quốc tế
điều chỉnh quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa các quốc gia phù hợp với Hiến
chương Liên hợp quốc, trong đó khẳng định các nguyên tắc, như nguyên tắc chủ
quyền quốc gia, nguyên tắc bình đẳng chủ quyền của các quốc gia, nguyên tắc
không can thiệp vào các vấn đề thuộc thẩm quyền của các quốc gia khác.... Vì
vậy, nguyên tắc tôn trọng chủ quyền quốc gia được áp dụng trong tất cả các lĩnh
vực quan hệ quốc tế, bao gồm lĩnh vực quyền con người. Không có chủ quyền quốc
gia, cũng như không có luật pháp quốc tế, thì không thể nói đến bảo đảm quyền
con người. Quan điểm cho rằng “nhân quyền cao hơn chủ quyền” trực tiếp vi phạm
tôn chỉ và nguyên tắc của Hiến chương Liên hợp quốc. Việc thực hiện quyền con người cần phải dựa vào chủ quyền, do các
nước thông qua pháp luật, biện pháp và cơ chế của nhà nước ở từng quốc gia -
dân tộc để thực hiện. Các điều ước quốc tế về quyền con người đã quy định quyền
con người về dân sự, chính trị, kinh tế, văn hóa và xã hội. Để thực hiện tốt
các quyền này, cần phải thông qua pháp luật quốc gia cũng như cơ chế bảo đảm
của pháp luật quốc gia.
Quyền con người không thể tách rời chủ
quyền quốc gia. Quyền con người của cá nhân và chủ quyền quốc gia có mối quan
hệ chặt chẽ với nhau, không có chủ quyền thì không thể nói đến quyền con người,
mất đi chủ quyền cũng có nghĩa là mất đi sự bảo đảm đối với quyền con người.
Quyền con người mang tính quốc tế, nhưng
về bản chất là vấn đề thuộc công việc nội bộ của một quốc gia. Vì vậy, các nước
có quyền căn cứ vào tình hình cụ thể của nước mình để bảo vệ và thúc đẩy quyền
con người, so với chủ quyền quốc gia, quyền con người nằm ở vị trí phụ thuộc.
Như chúng ta đã thấy, trong Công ước quốc tế về các quyền dân sự và chính trị,
chủ quyền quốc gia nằm ở vị trí ưu tiên. Bởi vì, quyền con người của cá nhân
chịu sự quy định, chi phối và chế ước của pháp luật quốc gia. Đối với các điều
ước quốc tế không phù hợp với chế độ chính trị, cũng như không phù hợp với
trình độ phát triển về kinh tế - xã hội, chính phủ các nước có quyền từ chối
tham gia hoặc bảo lưu nhằm tránh việc đảm nhận nghĩa vụ điều ước có thể gây tổn
hại đến chủ quyền quốc gia. Hiện nay, có khoảng hơn 28 điều ước quốc tế về
quyền con người, nhưng Mỹ mới chỉ phê chuẩn 4 điều ước. Đặc biệt, nước này vẫn
chưa phê chuẩn một số điều ước cốt lõi về quyền con người, trong đó có Công ước
lao động cưỡng bức năm 1930. Lý do được Mỹ đưa ra là Công ước quốc tế về các
quyền dân sự và chính trị xung đột với pháp luật của nước này, và bởi “chủ
quyền quốc gia của nước Mỹ cao hơn tất cả”. Điều này cho thấy, so với chủ quyền
quốc gia, quyền con người chỉ ở vị trí phụ thuộc.
Việc các nước phương Tây rêu rao rằng
“nhân quyền cao hơn chủ quyền” thực chất xuất phát từ nhu cầu can thiệp vào
công việc nội bộ của nước khác cũng như thúc đẩy chính trị cường quyền mà thôi.
Trên thực tế, nhân danh “dân chủ nhân quyền”, trong những thập niên qua, Mỹ và
một số quốc gia đã sử dụng vũ lực can thiệp vào công việc nội bộ, thay đổi chế
độ chính trị ở một số nước. Tuy nhiên, thực tế ở các nước sau khi Mỹ “can dự”
cho thấy, cái mang lại cho những quốc gia này không hề là “dân chủ nhân quyền”,
mà là sự xung đột và hỗn loạn. Chính vì thế, quan điểm “nhân quyền cao hơn chủ
quyền” không hề có giá trị đối với việc thúc đẩy quyền con người, mà trái lại,
khiến khả năng xâm hại quyền con người một cách nghiêm trọng hơn./.
LV11
0 nhận xét:
Đăng nhận xét