Chủ Nhật, 2 tháng 7, 2023

ĐẤU TRANH PHẢN BÁC CÁI GỌI LÀ CÔNG ĐOÀN ĐỘC LẬP


Việt Nam hiện có hàng trăm loại mạng xã hội khác nhau. Hầu hết các mạng xã hội lớn tại Việt Nam đều là các mạng xã hội của các công ty nước ngoài, cung cấp dịch vụ xuyên biên giới vào nước ta. Facebook vẫn là mạng xã hội được sử dụng nhiều nhất tại Việt Nam, tiếp đến là Zalo, Youtube, Facebook Messenger, TikTok, Instagram, Mocha, Google, LINE, Flickr, Pinterest. Lợi dụng internet và mạng xã hội, các thế lực thù địch đã lập hàng nghìn trang web, blog, hàng trăm loại báo chí, nhà xuất bản và các đài phát thanh truyền hình có chương trình tiếng Việt (như “Tiếng nói thống nhất dân chủ”, “Hồn Việt”, tổ chức nhiều cuộc hội thảo, tọa đàm, làm việc trực tiếp với các tổ chức, cá nhân phản động trong và ngoài nước… để xuyên tạc, nói xấu chế độ. Chúng núp dưới chiêu bài “nhân quyền”, “dân chủ”, “dân oan”, “dân tộc”, “tôn giáo”, “chủ quyền lãnh thổ”, cổ xúy đa nguyên, đa đảng... để xúi giục, kích động, gây nghi ngờ, tâm lý bất mãn, bức xúc trong dân chúng. Đặc biệt gân đây lợi dụng dịp tổ chức công đoàn các cấp tổ chức đại hội, tiến tới Đại hội Công đoàn Việt Nam, nhiệm kỳ 2023 - 2028, các thế lực thù địch, phản động, bất mãn gia tăng chống phá với các luận điệu như: “Công đoàn Việt Nam chỉ là bù nhìn”; “chỉ có công đoàn độc lập mới bảo vệ quyền lợi cho người lao động...

Chúng ta có thể thấy các lý do các thế lực thù địch, phản động vẽ ra là hết sức thâm độc, nham hiểm. Đây thực chất là âm mưu nhằm hạ thấp vai trò của công đoàn, từng bước hình thành một tổ chức đối lập với Đảng Cộng sản Việt Nam. Nếu những người công nhân, lao động không tỉnh táo, thiếu bản lĩnh, sẽ dẫn đến mắc mưu kẻ xấu, bị lôi kéo, dụ dỗ, kích động chống phá Đảng, Nhà nước.

Theo Hiến pháp năm 2013, Điều 25 quy định: “Công dân có quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, tiếp cận thông tin, hội họp, lập hội, biểu tình. Việc thực hiện các quyền này do pháp luật quy định”. Như vậy, Nhà nước ta ghi nhận và cho phép quyền tự do lập hội của công dân, nhưng việc lập hội phải đăng ký hoạt động theo quy định của pháp luật, được Nhà nước Việt Nam công nhận. Tuy nhiên, cái gọi là “công đoàn độc lập” hay “nghiệp đoàn độc lập” do chúng tự khởi xướng hoàn toàn bất hợp pháp, trái với quy định pháp luật và không được Nhà nước Việt Nam thừa nhận;

Nhưng các thế lực thù địch không nghĩ như vậy bề ngoài thì chúng tuyên bố “không làm chính trị”, “bảo vệ quyền lợi chính đáng cho người lao động”, nhưng lại câu kết với các tổ chức chống phá Nhà nước Việt Nam như: Nghiệp đoàn FO, Lao động Việt, Nhóm bạn công nhân (thuộc Việt Tân), Luật khoa tạp chí, Hội nhà báo độc lập... Điều đó chứng tỏ các tổ chức này hoàn toàn không đại diện cho quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động và công nhân. Có thể thấy rõ: trong những thời điểm khó khăn đại dịch covid - 19, hay trong giai đoạn phục hồi kinh tế, đời sống công nhân, người lao động bị ảnh hưởng nặng nề thì “tổ chức” này ở đâu? đã giúp đỡ được gì? hay chỉ giỏi “khua môi múa mép”. Cho nên, những lời “đường mật”, nghe “bùi tai” của “công đoàn độc lập” thực chất của chúng nhằm dụ dỗ, lôi kéo công nhân và người lao động Việt Nam tham gia công đoàn độc lập để chống đối lại chính quyền và nhà nước ta.

Như chúng ta đã biết tổ chức Công đoàn Việt Nam đã được hiến định trong Hiến pháp, Luật Công đoàn Việt Nam và ngày càng thực hiện đầy đủ, đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho người lao động. Đặc biệt, từ đề xuất của Công đoàn Việt Nam, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 68 nhằm hạn chế tác động của đại dịch Covid - 19. Sau hơn một năm triển khai thực hiện Nghị quyết đã hỗ trợ cho gần 36,5 triệu người lao động, người dân, 394.000 đơn vị sử dụng lao động và 500.000 hộ kinh doanh với tổng số tiền là 45.600 tỷ đồng; Chính phủ đã ban hành Nghị định tăng lương tối thiểu vùng đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động. Công đoàn Việt Nam còn tham mưu, đề xuất với Đảng và Chính phủ về Đề án đầu tư xây dựng các thiết chế công đoàn tại các khu công nghiệp, khu chế xuất và tổ chức đầu tư, xây dựng các thiết chế tại những địa phương có nhiều bức xúc về nhà ở, nhà trẻ, nơi vui chơi, giải trí của công nhân. Một số công đoàn cơ sở căn cứ vào nguồn lực hiện có, tự quyết định mức chi chăm lo cho đoàn viên, người lao động.

Từ khi ra đời đến nay, Công đoàn Việt Nam luôn tỏ rõ là một tổ chức có vai trò chính trị quan trọng, uy tín, ngày càng nâng cao hiệu quả rõ rệt trong bảo vệ quyền lợi của công nhân, người lao động. Còn cái gọi là tổ chức “công đoàn độc lập” không thể đại diện cho quyền, lợi ích của người lao động mà các thế lực đưa ra là không thực tế, trái với pháp luật. Vì vậy bản thân mỗi chúng ta cần có nhận thức đúng đắn, tích cực đấu tranh phản bác làm thất bại âm mưu của chúng .

VK11

 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét