Chủ Nhật, 2 tháng 7, 2023

CẢNH GIÁC VỚI CHIÊU TRÒ “CÔNG ĐOÀN ĐỘC LẬP”


Cảnh giác với chiêu trò đòi thành lập Công đoàn độc lập của các thế lực thù địch. Vừa qua nhiều bài viết Vì sao Việt Nam vẫn cho rằng công đoàn độc lập là chống phá trên trang mạng xã hội “Vietnamthoibao. Trong đó họ cho rằng cần phải thành lập tổ chức công đoàn độc lập ở Việt Nam. Đây là quan điểm hoàn toàn sai trái nhằm mưu đồ chính trị thấp hèn, từng bước đi đến hình thành một tổ chức đối lập với Đảng Cộng sản Việt Nam.

Cần khẳng định ngay đây là sự đánh tráo khái niệm, bịa đặt trắng trợn, bởi thực tế Quốc hội đã thông qua Bộ Luật Lao động năm 2019 (có hiệu lực ngày 01/01/2021). Bộ Luật Lao động có 01 chương riêng về Tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở (TCĐDNLĐ) (chương 13).

Xin nhấn mạnh TCĐDNLĐ tại cơ sở là tổ chức được thành lập trên cơ sở tự nguyện của người lao động tại một đơn vị sử dụng lao động nhằm mục đích bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động trong quan hệ lao động thống qua đối thoại, thương lượng tập thể hoặc các hình thức khác theo quy định của pháp luật. TCĐDNLĐ tại cơ sở bao gồm: 1. Công đoàn cơ sở; 2. Tổ chức của người lao động. TCĐDNLĐ tại doanh nghiệp chỉ có cấp cơ sở - cấp doanh nghiệp, không có hệ thống các cấp như tổ chức công đoàn. Chính vì vậy TCĐDNLĐ không bao giờ được gọi là "công đoàn độc lập, như các thế lực thù địch đánh tráo khái niệm.

Câu hỏi đặt ra là tại sao các thế lực thù địch thông qua những kẻ khoác áo dân chủ nhân quyền thích món công đoàn độc lập đến vậy? Không khó để trả lời câu hỏi này, việc tìm cách cho ra đời “Công đoàn độc lập cùng với những Văn đoàn độc lập, Nhà báo độc lập, Anh em dân chủ... chính là âm mưu tạo dựng lực lượng chính trị đối lập, tiến tới thực hiện mưu đồ thay đổi chế độ chính trị tại Việt Nam.

Thực tiễn ở nhiều quốc gia đã cho chúng ta thấy những bài học đắt giá về việc buông lỏng quản lý đối với phong trào công nhân, đặc biệt khi nó được dẫn dắt bởi các tổ chức công đoàn độc lập với nhà nước. Phong trào công nhân tại Ba Lan được dẫn dắt bởi Công đoàn đoàn kết Ba Lan - tổ chức liên hiệp của các công đoàn độc lập trong xã hội Ba Lan những năm cuối thập niên 80, thế kỷ XX đã dẫn đến mất vai trò lãnh đạo của Đảng Công nhân thống nhất Ba Lan và sự sụp đổ của chế độ xã hội chủ nghĩa ở Ba Lan vào năm 1989. Tại Pháp, phong trào “áo vàng” bắt nguồn từ phong trào đình công, biểu tình của công nhân phản đối chính sách về thuế, nhất là chính sách về thuế nhiên liệu của Chính phủ Pháp kéo dài từ tháng 11 /2018 đến tháng 9/2020 đã dẫn đến những hậu quả rất nặng nề khi các cuộc biểu tình, bạo loạn bùng phát trên diện rộng, sau đó lan sang các quốc gia lân cận như Bỉ, Hà Lan. Tại Campuchia, tổ chức Công đoàn tự do đã lôi kéo, kích động hàng chục nghìn công nhân đình công, biểu tình phản đối chính sách của chính phủ, kêu gọi thủ tướng Hun Sen từ chức cũng gây nên những tổn thất nặng nề cho kinh tế - chính trị đất nước.

Ở nước ta, bên cạnh việc kêu gào, cổ súy cho việc ra đời “nghiệp đoàn độc lập” thì tổ chức khủng bố Việt Tân đã công khai mưu đồ thành lập tổ chức này và vận động tổ chức Công đoàn quốc tế công nhận là thành viên chính thức để công khai tổ chức công đoàn độc lập tại Việt Nam; đồng thời kêu gọi, kích động các đối tượng trong nước móc nối, phát triển lực lượng trong công nhân để hình thành các hội, nhóm nghiệp đoàn độc lập trong công nhân nhằm tiến hành hoạt động đình công, biểu tình, gây rối an ninh, trật tự.

Phải thẳng thắn nói rõ. cái gọi là “công đoàn độc lập không đại diện cho quyền, lợi ích của người lao động Việt Nam. Hiện nay, dưới sự hỗ trợ, giúp sức, khua chiêng, gõ trống của một số tổ chức nước ngoài, các con buôn chính trị đang núp bóng bảo vệ người lao động để mua chuộc, dụ dỗ, lôi kéo công nhân và người lao động tham gia các tổ chức bất hợp pháp. Chắc chắn chúng không bao giờ được phép tồn tại trên đất nước Việt Nam, phá hoại cuộc sống bình yên của người dân Việt Nam.

Như vậy, dù trên bình diện lý luận hay thực tế đều cho thấy công đoàn độc lập là một tổ chức bất hợp pháp, không được Nhà nước thừa nhận. Đó cũng là minh chứng khẳng định quan điểm của các thế lực thù địch là xuyên tạc, bịa đặt, hòng phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng, gây mất trật tự xã hội và cản trở cuộc sống của người lao động ở nước ta. Vì vậy, mọi người cần tỉnh táo, đề cao cảnh giác, đấu tranh phản bác mọi quan điểm sai trái, thù địch, phản động, đó cũng là phương cách để bảo vệ chính mình và công cuộc đổi mới đất nước ta hiện nay./.

LT11


 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét