Giáo dục và Đào tạo là lĩnh
vực đặc biệt, có vai trò quyết định đến tiến trình phát triển lâu dài của đất
nước, không những thế, nó còn tác động đến mọi gia đình, mọi con người trong xã
hội, trong những
năm qua lĩnh vực giáo dục và đào tạo đã tích cực đổi mới và đạt được những
thành tựu quan trọng, góp phần to lớn vào sự nghiệp xây dựng và phát triển đất
nước. Bất chấp thực tế đó, các phần tử cơ hội, phản động luôn tìm mọi cách
xuyên tạc, phủ nhận thành tựu của giáo dục Việt Nam trong gần một thế kỷ qua.
Trong bài viết, “Một nền giáo dục dối trá toàn diện” với cái nhìn thiển cận,
phiến diện, thái độ không thiện chí chỉ nhìn vào một số hạn chế, yếu kém trong
công tác giáo dục, đào tạo để xuyên tạc, phủ nhận toàn bộ thành tựu của nền
giáo dục Việt Nam, khi cho rằng “nền giáo dục Việt Nam đã xuống cấp tới mức
không còn có thể xấu xa hơn nữa” và những hạn chế của giáo dục là do chế độ….
Đến đây, bộ mặt của kẻ cơ hội chính trị đã lộ rõ, từ giáo dục, chúng đã bẻ lái
sang chính trị, từ phủ nhận thành tựu của nền giáo dục, sang phủ nhận vai trò
lãnh đạo của Đảng đối với nền giáo dục nói riêng, lãnh đạo sự nghiệp cách mạng
của Việt Nam nói chung.
Có thể khẳng định trong thời
gian vừa qua đã chứng minh, giáo dục Việt Nam đã có nhiều đổi mới và chuyển
biến tích cực, góp phần xây dựng con người mới và phát triển đất nước, được
nhiều tổ chức quốc tế đánh giá cao, điều đó được thể hiện:
Thứ nhất, giáo dục Việt Nam
đã có nhiều đổi mới và đạt được những thành tựu to lớn, quan trọng. Giáo dục là
nền tảng của sự phát triển bền vững, quyết định tương lai của mỗi quốc gia, dân
tộc; giáo dục vừa là mục tiêu, vừa là động lực của sự phát triển xã hội. Nhận
thức sâu sắc được vị trí, vai trò đặc biệt quan trọng của giáo dục, nên ngay khi
giành được độc lập, Đảng ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh, luôn chăm lo phát triển sự
nghiệp giáo dục, coi đây là quốc sách hàng đầu, là động lực then chốt để xây
dựng và phát triển đất nước. Những năm qua, đặc biệt là sau hơn 35 năm thực
hiện công cuộc đổi mới toàn diện đất nước, dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự quản
lý, điều hành của Nhà nước, cùng với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và
toàn xã hội, nền giáo dục nước ta đã đạt được những thành tựu to lớn, quan
trọng. Chất lượng giáo dục, đào tạo từng bước được nâng lên, hệ thống giáo dục
quốc dân tiếp tục được hoàn thiện, mạng lưới cơ sở giáo dục, đào tạo từng bước
được mở rộng ở tất cả các cấp học, bậc học, ngành học. Nước ta không chỉ hoàn
thành mục tiêu đưa hầu hết trẻ em đúng độ tuổi đến trường học tập, mà đến nay
đã cơ bản hoàn thành phổ cập trung học cơ sở ở khắp các địa phương trong cả
nước. Mục tiêu, nội dung, chương trình, phương pháp giáo dục và đào tạo được
đổi mới theo hướng hiện đại, hội nhập quốc tế, hướng vào phát triển con người
toàn diện cả năng lực và phẩm chất, tạo ra nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp
ứng yêu cầu của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Trong những năm gần đây, nước
ta có nhiều học sinh tham gia thi và đạt nhiều giải cao tại các kỳ thi Olympic
quốc tế: Toán, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Tin học. Năm 2022, 100% học sinh Việt
Nam dự thi Olympic quốc tế đều đoạt giải, gồm 13 huy chương Vàng, 12 huy chương
Bạc, 8 huy chương Đồng và 5 Bằng khen (giải Khuyến khích). Việt Nam nằm trong
top 10 nước đạt kết quả cao nhất tại các kỳ thi này với nhiều học sinh đạt điểm
cao. Đó là những thành tích được cả thế giới ghi nhận, là kết quả từ sự quan
tâm, chăm lo của Đảng, Nhà nước, của thầy cô, gia đình và xã hội đối với giáo
dục… Một nền giáo dục luôn lấy con người là trung tâm và vì con người như vậy
thì không thể gọi là “nền giáo dục xấu xa” như sự bịa đặt của của các thế lực
thù địch được.
Thứ hai, các tổ chức quốc tế
đánh gia cao về những nỗ lực của Việt Nam đối với phát triển giáo dục. Những nỗ
lực và thành tựu giáo dục của Việt Nam đạt được trong thời gian qua, không chỉ
các cấp, các ngành và nhân dân Việt Nam vui mừng, phấn khởi, đánh giá cao, mà
các tổ chức quốc tế cũng đánh giá cao. Giáo sư, tiến sĩ Paul Glewwe, Trường Đại
học Minesota (Hoa Kỳ), chuyên gia và nghiên cứu viên chính của dự án Nghiên cứu
cải thiện hệ thống giáo dục Việt Nam cho biết: Giáo dục Việt Nam đã có nhiều
bước tiến, luôn thuộc nhóm những nước có kết quả tốt. Giáo sư, tiến sĩ Joan
Dejaeghere, Trường Đại học Minesota (Hoa Kỳ) đánh giá “Tôi nhận thấy một bước
tiến quan trọng của giáo dục Việt Nam là chương trình mới thể hiện sự chuyển
dịch theo hướng tiếp cận phát triển năng lực... Rõ ràng đây là nỗ lực rất lớn
của Chính phủ nằm trong kế hoạch nâng cao chất lượng nguồn nhân lực Việt Nam
trong bối cảnh hội nhập”.
Bà Irina Bokova, Tổng giám
đốc Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) nhìn nhận
trong chuyến thăm Việt Nam năm 2017 “trong lần thứ ba đến Việt Nam, tôi thấy
Việt Nam có nhiều thay đổi, nhất là sự phát triển tích cực về kinh tế cũng như
chất lượng giáo dục, trong đó có thành tựu về đào tạo giáo viên và thúc đẩy sự
công bằng, bình đẳng về giáo dục”.
Tóm lại những kết quả giáo
dục, đào tạo trong nước và những nhận xét của các cá nhân, tổ chức quốc tế là
minh chứng sinh động thể hiện giáo dục Việt Nam đã có nhiều đổi mới, không
ngừng tiếp cận chuẩn mực giáo dục quốc tế để làm mới, làm giàu cho nền giáo dục
của quốc gia. Đó là gam màu tươi sáng thể hiện bức tranh giáo dục Việt Nam đang
trên đà khỏi sắc chứ không phải “tha hóa, xấu xa” như cách nhìn phiến diện “mù
màu” của các thế lực thù địch. Vì vậy bản thân mỗi chúng ta cần có cái nhìn xâu
sắc về nền giáo dục nước nhà, từ đó phấn đấu vươn lên làm chủ kiến thức, làm
chủ khoa học công nghệ, xây dựng nước nhà ngày giàu mạnh, đồng thời tích cực
đấu tranh, phản bác với các biểu hiện sai trái của các thế lực thù địch.
MĐ11
0 nhận xét:
Đăng nhận xét