Chủ Nhật, 10 tháng 11, 2019

HÀNH ĐỘNG “MƯỢN CỚ” XUYÊN TẠC SỰ THẬT CẦN PHẢI BỊ LÊN ÁN



Để thu hút sự quan tâm của xã hội, các phần tử phản động trong nước và nước ngoài cùng những người cơ hội chính trị, thoái hóa, biến chất đã và đang triệt để lợi dụng Internet và mạng xã hội đăng tải những thông tin sai trái, bịa đặt. Họ lập ra các website, nhóm, hội, fanpage, sử dụng nhiều tài khoản facebook để thu thập, nhào nặn, trộn lẫn thông tin thật-giả, cắt ghép hình ảnh, tán phát, nhằm thu hút sự hiếu kỳ của người đọc, nhất là thanh, thiếu niên. Bằng các hình thức khác nhau. Chúng triệt để lợi dụng các báo điện tử, các trang cá nhân làm “nóng” các vấn đề của đất nước như tệ nạn xã hội, tham nhũng, lãng phí, đời sống sinh hoạt thường ngày của người dân… Từ đó tạo bức xúc, nghi ngờ, bất bình trong công chúng, kích động gây rối, chống đối chính quyền địa phương, nhằm gây tác động xấu đến tư tưởng, tâm lý người đọc.
Qua tổng hợp những thông tin trên Internet và mạng xã hội cho thấy, sự tưởng tượng của họ ngày càng “phong phú”, vẽ ra bức tranh xám màu, đầy tiêu cực về tình hình đất nước ta: “Đảng và Nhà nước biến chất; cán bộ, đảng viên suy đồi; xã hội thối nát, rối loạn… Lợi dụng tâm lý hiếu kỳ của một số người dùng mạng xã hội, họ sử dụng công nghệ số để nhặt nhạnh, chắp nối một số tư liệu, các thông tin không thể kiểm chứng để bổ sung cho có vẻ xác thực, thêm thắt một số chi tiết mùi mẫn, nhằm tạo ra những sự kiện “giật gân”, gợi sự tò mò của người đọc hòng biến cái không có thật “trở thành có thật”. Đáng chú ý hơn nữa là họ bịa đặt, nói xấu, bôi nhọ thanh danh của Đảng, Nhà nước; đặc biệt nhằm vào các đồng chí lãnh đạo cấp cao có nhiều công lao đóng góp cho sự nghiệp cách mạng; chọn thời điểm diễn ra các sự kiện chính trị trọng đại của Đảng, của đất nước và lực lượng vũ trang để tuyên truyền xuyên tạc, bôi nhọ; đồng thời tổ chức lực lượng chia sẻ cũng như bình luận với mục đích hạ uy tín, làm hoen ố hình ảnh cao đẹp của Đảng, Nhà nước ta và các đồng chí lãnh đạo cấp cao trong hệ thống chính trị. 
Biểu hiện gần đây nhất, các thế lực xấu “tăng cường” mượn cớ những vấn đề nóng của xã hội như chuyện Nước sạch Sông Đà, vụ 39 người chết trong công - ten - nơ tại Anh,… để phát tán nhiều tài liệu có nội dung sai sự thật liên quan đến vụ việc như: “Dầu thải Sông Đà, càng thải càng bể”, “Hà Nội bán nước rất giàu!”; “Đảng đầu độc dân”, “Đảng, Nhà nước ta là nguyên nhân dẫn đến những cái chết đó”, “Khóc cho Trà My hay khóc cho Việt Nam?”, “Cái chết đến gần của một quốc gia”,… Mục đích của các bài viết này nhằm tuyên truyền sai sự thật bản chất của vụ việc, đổ lỗi cho chính quyền là nguyên nhân gây ra vụ việc. Đồng thời, qua đó gây ra tâm lý hoang mang, chống chính quyền của người dân, đặc biệt là số ít tìm hiểu thông tin, số trực tiếp bị ảnh hưởng bởi sự việc. Vì vậy thông qua vụ việc, người dân cần ghi nhận sự cố gắng của chính quyền các cấp; đồng thời thấy được sự bỉ ổi của các thế lực xấu luôn lợi dụng các sự kiện chính trị xã hội trong nước để tuyên truyền, xuyên tạc, nói xấu chế độ.
Trong bối cảnh công nghệ thông tin ngày càng phát triển như hiện nay, các thế lực thù địch trong và ngoài nước đã, đang và sẽ tiếp tục sử dụng mạng xã hội như là một công cụ hữu hiệu nhằm thực hiện chiến lược “diễn biến hòa bình”, thúc đẩy “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” để tiến hành các hoạt động chống phá sự nghiệp cách mạng nước ta.
Vì vậy, để vô hiệu hóa chiêu trò này, mỗi người dân Việt Nam chân chính cần nâng cao khả năng cảnh giác, không chủ quan, duy ý chí, cần hết sức tỉnh táo để nhận rõ tính ngụy tạo, xuyên tạc của những tài liệu, hình ảnh đó...

0 nhận xét:

Đăng nhận xét