Theo Đại từ điển tiếng Việt,
thói a dua được hiểu là hùa theo, bắt chước... (tất nhiên chỉ hùa theo cái xấu,
cái tiêu cực, sai trái thì mới được gọi là a dua). Ở đây chúng ta cần phân định
cho rõ việc ủng hộ, giúp đỡ cái mới, cái tốt, cái tích cực với a dua hùa theo
những cái xấu, cái tiêu cực. Bệnh a dua đã có từ rất lâu. Trong xã hội hiện
đại, trước sự nhiễu loạn của truyền thông, nhất là MXH thì căn bệnh a dua ngày
càng trở nên trầm trọng. Rõ nhất là tình trạng trong khi đại đa số người dân
luôn tích cực lao động, học tập, tìm tòi, sáng tạo để vượt khó vươn lên trong
cuộc sống thì có một bộ phận không chịu động não mà a dua, học đòi, chạy theo
những lối suy nghĩ, mốt làm ăn, phong cách sống mà họ cho đó là “thời thượng”.
Đặc biệt trong giới trẻ hiện nay, thói a dua là thói bắt chước, đua đòi theo
những giọng điệu, những trào lưu, những phong cách sống lai căng, quái dị, ngày
càng rõ nét.
Người mắc bệnh a dua là những người thường nhận thức ấn đề hạn chế, không
nói ra, không viết ra từ nhận thức, quan điểm, chính kiến của cá nhân mình mà
theo đuôi, phụ họa theo cách nhìn nhận, quan điểm của người khác. Mặc dù quan
điểm, nhận thức của mỗi người có đúng, có sai, nhưng nhiều người a dua mà không
cần suy xét đến tính đúng sai, đạo lý và pháp lý mà nhìn nhận mọi chuyện cho
ngọn ngành, thấu đáo và nhân văn. Những người như thế chẳng khác nào họ đang
nhắm mắt chạy theo, hùa theo kẻ xấu một cách mù quáng. Cụ thể là hùa theo, phụ
họa theo những suy nghĩ, phát ngôn, hành động của đám đông. Bởi thế, người mắc
bệnh a dua sẽ đánh mất mình một cách nhanh chóng và dễ dàng nhất. Hay nói cách
khác, khi đã mắc bệnh a dua, con người tức khắc đánh mất lòng tự trọng, ý thức
tự tôn của mình. Thực chất a dua xét cho cùng là bệnh của kẻ yếu hèn, của kẻ xu
nịnh "gió chiều nào che chiều ấy". Dễ nhận thấy bệnh a dua chỉ xuất
hiện ở những kẻ yếu cả về phẩm chất và trình độ, năng lực. Chính sự hèn yếu đã
đẩy kẻ mắc bệnh a dua đến chỗ thiếu tự tin, thiếu bản lĩnh và lệ thuộc vào
người khác, bị người khác thao túng, nhưng không tự biết mà cứ lao vào tung hô
xem những người đó nói gì cũng là lẽ phải. Cứ như thế, từng bước kẻ mắc bệnh a
dua sẽ mất khả năng nhìn nhận, suy xét các vấn đề, nhất nhất "ăn theo nói
leo" , bất luận lời nói, hành động của họ đúng-sai.
Trong cuộc sống, bệnh a dua xuất hiện ở mọi lúc, mọi nơi, mọi ngõ ngách
từ cách ăn mặc, đi đứng, phát ngôn. Người mắc bệnh a dua không phân biệt được
đúng-sai, hay-dở, cứ thấy người ta sao thì mình theo vậy. Chính sự theo đuôi mù
quáng của những kẻ mắc bệnh a dua đã làm cho cái xấu, cái sai nhỏ bị loang
rộng, đẩy lên và hậu quả thật khôn lường.
Ngạn ngữ có câu: “Uốn lưỡi bảy lần trước khi nói” để nhắc nhau phải thận
trọng trong phát ngôn. Trong thời đại bùng nổ thông tin, nhất là trước tác động
của cuộc Cách mạng 4.0, tình trạng phát ngôn bừa bãi diễn ra khá phức tạp và
nguy hại khôn lường. Không chỉ đơn giản là nói cho sướng miệng, đáng ngại là
tình trạng phát ngôn bừa bãi, tung tin thất thiệt, bóp méo sự thật, vu khống,
đặt điều nhằm ý đồ xấu, hoặc xuất phát bởi động cơ cá nhân, sự ích kỷ trong lối
sống... ngày càng trở nên nguy hiểm để các thế lực thù địch, phản động lợi dụng
xuyên tạc, bóp méo sự thật, kích động, mua chuộc, lôi kéo tập hợp lực lượng
chống phá Đảng, Nhà nước và nhân dân ta. Căn bệnh trầm kha này cần được đấu
tranh, ngăn chặn loại bỏ triệt để.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét