Chủ Nhật, 10 tháng 11, 2019

GÓP PHẦN LÀM THẤT BẠI ÂM MƯU CHỐNG PHÁ CỦA CÁC THẾ LỰC TRÊN LĨNH VỰC TƯ TƯỞNG, LÝ LUẬN TRONG QUÂN ĐỘI TRƯỚC THỀM ĐẠI HỘI XIII CỦA ĐẢNG



Thời gian gần đây, toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta đang triển khai những nhiệm vụ quan trọng chuẩn bị cho Đại hội XIII của Đảng đây cũng là dịp các thế lực thù địch đẩy mạnh hoạt động chống phá cách mạng nước ta, chúng tiến công dồn dập, toàn diện vào nền tảng tư tưởng của Đảng ta, chúng xác định hoạt động tư tưởng, lý luận là mũi đột phá nhằm gây hoảng loạn niềm tin của nhân dân về mục tiêu con đường mà chúng ta đã chọn, tạo ra khoảng trống về ý thức hệ để dần dần đưa hệ tư tưởng tư sản vào và từng bước xóa nhòa hệ tư tưởng xã hội chủ nghĩa với các thủ đoạn: kích động, xuyên tạc sự thật, đưa ra vấn đề dân chủ, nhân quyền, dân tộc, tôn giáo, được chúng coi là bốn mũi xung kích để chọc thủng mặt trận chính trị, tư tưởng của ta.Trên lĩnh vực lý luận quân sự, chúng đang ra sức rêu rao về một “sức mạnh quân sự mới” của vũ khí công nghệ cao hòng gây tâm lý lo sợ, hoảng loạn trong xã hội. Những luận điệu của chúng tuy không mới, nhưng chúng tung ra trong thời điểm này là rất nguy hiểm. Chính vì vậy, đấu tranh phản bác các quan điểm, luận điệu sai trái, thù địch trên lĩnh vực chính trị, tư tưởng trong Quân đội bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trước việc chuẩn bị, tổ chức đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIII của Đảng là nhiệm vụ trọng yếu, cấp bách, là trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức Đảng, của hệ thống chính trị và mọi cán bộ, đảng viên, quần chúng trong Quân đội, trong đó cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt một số giải pháp cơ bản sau đây:
 Một là, tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tư tưởng, lý luận trong Quân đội. Đây là giải pháp bao trùm, có tính chỉ đạo xuyên suốt cả nội dung, hình thức và phương pháp tiến hành công tác tư tưởng lý luận của Đảng trong Quân đội nhân dân Việt Nam. Sự lãnh đạo thường xuyên chặt chẽ của Đảng mà trực tiếp là Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Quân ủy trung ương là nhân tố quyết định đến hiệu quả sức mạnh của công tác tư tưởng, lý luận trong sự nghiệp cách mạng nói chung, với xây dựng Quân đội vững mạnh về chính trị nói riêng. Những quan điểm cơ bản của Đảng ta về công tác tư tưởng, lý luận được thể hiện trong nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII: “Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức, nâng cao hơn nữa tính chiến đấu, tính thuyết phục, hiệu quả của công tác tư tưởng phục vụ yêu cầu thực hiện nhiệm vụ chính trị, phù hợp với từng giai đoạn, tạo ra sự thống nhất trong Đảng, đồng thuận trong xã hội…”(1), là cơ sở để triển khai đồng bộ những nội dung, hình thức, biện pháp của công tác tư tưởng, lý luận trong toàn xã hội và trong Quân đội. Đây là những căn cứ để Quân ủy trung ương, cấp ủy Đảng các cấp ra nghị quyết lãnh đạo công tác tư tưởng, lý luận trong Quân đội, đơn vị. Hiện nay, tình hình tư tưởng, dư luận, tâm trạng, tâm lý xã hội diễn biến hết sức mau lẹ do sự phát triển của các loại phương tiện thông tin hiện đại, các loại thông tin đa chiều mở rộng trên phạm vi toàn cầu. Cho nên, diễn biến tư tưởng của nhân dân, cán bộ, chiến sĩ cũng bị tác động và biến đổi theo một cách nhanh chóng và khó đoán trước. Đòi hỏi, cấp ủy Đảng cấp cần xây dựng thành kế hoạch công tác tư tưởng, lý luận cụ thể, có những chỉ tiêu sát thực. Ở từng cấp ủy phải phân công người chuyên trách đảm nhiệm công tác tư tưởng, lý luận, từng đảng viên phải có trách nhiệm đi sâu trong công tác tuyên truyền giải thích đường lối, chủ trương chính sách của Đảng, tích cực giáo dục vận động mọi quân nhân chấp hành tốt mọi đường lối, chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước, kịp thời, kiên quyết đấu tranh, vô hiệu hoá những luận điệu xuyên tạc, chống phá của các thế lực thù địch.
   Hai là, phát huy vai trò của của các lực lượng trong đấu tranh phản bác quan điểm sai trái.Tiến hành công tác tư tưởng, lý luận là nhiệm vụ của toàn Đảng, toàn Quân và toàn dân ta mà trước hết là cấp ủy, tổ chức đảng, người đứng đầu, Ban chỉ đạo 35, cơ quan chức năng các cấp, nhất là vai trò của (lực lượng 47), nòng cốt tiến hành công tác tư tưởng của Đảng trong xã hội nói chung, trong Quân đội nói riêng. Trước hết ở từng cấp ủy, tổ chức đảng các cấp phải bám sát sự định hướng của trên, duy trì tốt nề nếp chế độ hội ý cung cấp thông tin, định hướng nội dung, thống nhất biện pháp đấu tranh. Trong đó cần chỉ rõ mục tiêu, các luận điệu chống phá của các thế lực thù địch trong các tin, bài; làm cơ sở cung cấp luận cứ đấu tranh phản bác cho lực lượng viết bài tham gia đấu tranh. Người đứng đầu, Ban Chỉ đạo 35 các cấp cần quan tâm biên soạn các tài liệu, sách tham khảo làm tài liệu tuyên truyền giáo dục nâng cao nhận thức, kỹ năng cho các lực lượng đấu tranh trên không gian mạng. Đồng thời, duy trì tốt việc cung cấp thông tin, định hướng tư tưởng kịp thời cho các đối tượng.  Lực lượng 47 cần chủ động nắm tình hình, phát hiện sớm hoạt động chống phá của các thế lực thù địch đấu tranh ngăn chặn. Công tác nắm tình hình cần tập trung vào những vấn đề cụ thể như: Phát hiện các trang web, blog, diễn đàn, thường xuyên đăng tải những nội dung xấu, thù địch; phát hiện âm mưu, thủ đoạn hoạt động tuyên truyền chống phá Đảng, Nhà nước, quân đội trên không gian mạng, bám sát định hướng của trên chủ động viết bài đấu tranh viết bài bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng.
Ba là, đẩy mạnh công tác tổng kết thực tiễn, nghiên cứu phát triển lý luận.            Những quan điểm cơ bản của Đảng chỉ đạo sự nghiệp đổi mới thể hiện lập trường kiên định và vận dụng, phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh vào thực tiễn Việt Nam. Những thành tựu nghiên cứu lý luận gắn với tổng kết thực tiễn đã cung cấp nhiều luận cứ khoa học cho việc bổ sung, phát triển đường lối chính sách của Đảng, tăng cường sự thống nhất về chính trị, tư tưởng trong Đảng, sự đồng thuận trong xã hội góp phần vào những thành công to lớn trong sự nghiệp đổi mới của Đảng và nhân dân ta trên mọi lĩnh vực. Đại hội Đại biểu đảng toàn quốc lần thứ XII của Đảng chỉ rõ: “Nâng cao chất lượng tổng kết thực tiễn, nghiên cứu lý luận, đáp ứng yêu cầu mới”(2). Như vậy, đẩy mạnh tổng kết thực tiễn, nghiên cứu phát triển lý luận góp phần làm sáng tỏ và vận dụng sáng tạo và bổ sung những luận điểm cơ bản của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, quan điểm của Đảng cung cấp nhưng luận cứ khoa học và thực tiễn phục vụ cho việc hoạch định những chủ trương chính sách trong xây dựng lực lượng vũ trang nhân dân, Quân đội nhân dân, củng cố nền quốc phòng toàn dân. Nghiên cứu xây dựng và phát triển nền công nghiệp quốc phòng với các bước đi phù hợp, vững chắc trên cơ sở khai thác mọi nguồn lực và thành tựu của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Không ngừng nâng cao trình độ khoa học kỹ thuật quân sự và nghệ thuật quân sự đáp ứng yêu cầu xây dựng lực lượng vũ trang trong tình hình mới là một yêu cầu đòi hỏi và tất yếu khách quan. Thực tiễn công tác tư tưởng lý luận của Đảng trong xã hội nói chung, trong Quân đội nói riêng rất đa dạng, phong phú sinh động. Vì thế, những vấn đề tổng kết thực tiễn và nghiên cứu phát triển lý luận về công tác tư tưởng, lý luận trong Quân đội cần tập trung đó là: xây dựng Quân đội vững mạnh về chính trị trong điều kiện nhiệm vụ bảo vệ tổ quốc có sự phát triển mới, trong nền kinh tế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa, công tác xây dựng Đảng bộ Quân đội, công tác xuất bản, báo chí, nội dung, chương trình giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, chiến sĩ, về phòng chống “diễn biến hòa bình”, âm mưu “phi chính trị hóa quân đội” của kẻ thù, xây dựng tinh thần cảnh giác cách mạng sẵn sàng chiến đấu cho bộ đội trong điều kiện chiến tranh công nghệ cao.
Bốn là,  tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức, biện pháp tiến hành công tác tư tưởng lý luận.  Đây là giải pháp đặc biệt quan trọng của công tác tư tưởng lý luận và là yêu cầu khách quan trong giai đoạn hiện nay. Thực tế chứng minh rằng mọi sự vật luôn luôn vận động biến đổi, bản thân công tác tư tưởng, lý luận nếu không được đổi mới, phát triển sẽ trở nên lạc hậu và giáo điều. Trong thời gian tới để tăng cường công tác tư tưởng lý luận Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng khẳng định: “Đổi mới công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống cho cán bộ, đảng viên”(3).Như vậy, mọi hình thức, biện pháp tiến hành công tác tư tưởng lý luận dù có quan trọng đến đâu nhưng không được chú ý cải tiến, bổ sung hoàn thiện thì hoạt động công tác tư tưởng, lý luận sẽ đạt hiệu quả không cao. Cho nên, trong Quân đội đổi mới nội dung công tác tư tưởng lý luận cần phải vừa đáp ứng yêu cầu vừa cơ bản lâu dài của cách mạng Việt Nam, vừa phục vụ trực tiếp cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc hiện nay, góp phần làm sáng tỏ những vấn đề bức xúc của công tác tư tưởng, lý luận. Đòi hỏi, phải nâng cao chất lượng sinh hoạt của các tổ chức Đảng, chính quyền, đoàn thể trong Quân đội. Trong sinh hoạt phải đề cao đấu tranh tự phê bình và phê bình, phát huy dân chủ trong thảo luận. Đổi mới phải phù hợp với tình hình thực tiễn từng đơn vị, từng nhiệm vụ, từng thời gian để lựa chọn nội dung, hình thức, biện pháp phù hợp với từng loại đối tượng, đồng thời xây dựng tác phong quần chúng, xây dựng sự kiên định mục tiêu, lý tưởng cách mạng, nền tảng chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh, kiên định sự lãnh đạo của Đảng, xây dựng phát huy mạnh mẽ lòng yêu nước, yêu chủ nghĩa  xã hội, lòng tự hào dân tộc, ý chí tự lực tự cường, tinh thần cách mạng tiến công, xây dựng đạo đức công dân, phẩm chất chính trị của “Bộ Đội Cụ Hồ”, lối sống văn hóa của con người Việt Nam, xây dựng lòng nhân nghĩa, tinh thần cộng đồng, tình đồng chí và đồng đội, tinh thần ham học hỏi cầu tiến bộ. Chống quan liêu, sự suy thoái về tư tưởng chính trị, uốn nắn, khắc phục những nhận thức sai lầm, lệch lạc, chống các quan điểm sai trái, cơ hội xét lại, phản động, xa rời giá trị truyền thống dân tộc, giảm sút ý chí, thiếu trách nhiệm đối với công việc, kiên quyết chống chia rẽ bè phái, cục bộ, mất đoàn kết, lười học tập, rèn luyện, tư tưởng trung bình chủ nghĩa hoặc chung chung, trừu tượng, hời hợt trong tiến hành công tác tư tưởng, lý luận.
(1). Đảng Cộng sản Việt Nam, Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, Nxb Chính trị Quốc gia- sự thật, Hà Nội, 2016, tr.200.
(2) Sđd, tr201.
(3) Sđd, tr200.
                                                                  Ngày 06 tháng 11 năm 2019
NGƯỜI DUYỆT TIN
CHỦ NHIỆM KHOA



Đại tá Đỗ Duy Môn
 NGƯỜI VIẾT TIN
 GIẢNG VIÊN



Đại úy Đặng Văn Long





0 nhận xét:

Đăng nhận xét