Thứ Tư, 9 tháng 8, 2023

TÌNH HỮU NGHỊ VIỆT NAM - HÀN QUỐC

 

Quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc thiết lập quan hệ ngoại giao bắt đầu từ ngày 22 tháng 12 năm 1992 và đồng thời hai quốc gia cũng bắt đầu nâng cấp mối quan hệ lên thành “Đối tác chiến lược” kể từ năm 2009, và dự kiến sẽ được nâng cấp lên thành “Đối tác chiến lược toàn diện” vào năm 2022

Chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol là chuyến thăm cấp Nhà nước đầu tiên tới Việt Nam của Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol và Việt Nam cũng là nước Đông Nam Á đầu tiên Tổng thống Yoon Suk Yeol tới thăm sau khi nhậm chức hồi tháng 5/2022. Chuyến thăm là dấu mốc quan trọng, tạo xung lực mới cho hợp tác giữa hai nước trên tất cả các lĩnh vực trọng yếu. Kể từ sau khi thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1992, quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa Việt Nam và Hàn Quốc đã phát triển nhanh chóng và được mở rộng trên nhiều lĩnh vực. Trải qua hơn 30 năm, quan hệ hai nước phát triển mạnh mẽ, thực chất, đáp ứng nguyện vọng và đem lại lợi ích thiết thực cho nhân dân hai nước, đóng góp vào hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới. Quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc thiết lập quan hệ ngoại giao bắt đầu từ ngày 22 tháng 12 năm 1992 và đồng thời hai quốc gia cũng bắt đầu nâng cấp mối quan hệ lên thành “Đối tác chiến lược” kể từ năm 10/2009 đã đánh dấu một mốc mới quan trọng, góp phần thúc đẩy hợp tác sâu rộng hơn nữa giữa Việt Nam và Hàn Quốc. Và từ tháng 12-2022 Hàn Quốc và Việt Nam đã nâng cấp quan hệ hai nước lên “Đối tác chiến lược toàn diện”.

Hợp tác kinh tế là một trụ cột chính trong tổng thể quan hệ song phương Việt Nam-Hàn Quốc. Hàn Quốc luôn dẫn đầu về đầu tư trực tiếp nước ngoài tại Việt Nam, với sự góp mặt của hầu hết các tập đoàn lớn của Hàn Quốc, đứng thứ hai về hỗ trợ phát triển chính thức, thứ ba về hợp tác thương mại, du lịch với đất nước Việt Nam. Quan hệ hai nước không ngừng được củng cố và phát triển tốt đẹp, góp phần thúc đẩy quan hệ hữu nghị. Việt Nam và Hàn Quốc đã phát triển một mối quan hệ thân thiết trong nhiều năm dựa trên nét tương đồng về văn hóa, lịch sử và lối sống. Hai nước đã hợp tác chặt chẽ lâu dài, chia sẻ và giúp đỡ lẫn nhau khi cần, nhiều tới mức như những người trong gia đình thường làm.

Về chính trị, quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược Việt Nam - Hàn Quốc ngày càng phát huy hiệu quả, thực chất; tin cậy chính trị không ngừng được củng cố thông qua các chuyến thăm và tiếp xúc thường xuyên giữa Lãnh đạo cấp cao và các cấp giữa các bộ, ngành, địa phương hai nước bằng nhiều hình thức linh hoạt.

Về mặt kinh tế, hai nước đã có hợp tác cần thiết. Hàn Quốc hiện là nhà đầu tư hàng đầu cũng như là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam. Hai bên đã cùng hợp tác tăng cường hơn nữa đầu tư và thương mại song phương với mục tiêu tăng kim ngạch thương mại lên tới 100 tỷ đô la vào năm 2023. Hàn Quốc và Việt Nam sẽ tiếp tục đẩy mạnh hợp tác trong một loạt các lĩnh vực như cơ sở hạ tầng, năng lượng, năng lực ứng phó biến đổi khí hậu. Hàn Quốc cũng sẽ hỗ trợ Việt Nam hoàn thiện “Kế hoạch phát triển Kinh tế Xã hội”. Hai bên cũng sẵn sàng cùng đối phó với những thách thức của Cuộc Cách Mạng Công nghiệp lần thứ 4 và sẽ tạo đà cho sự tăng trưởng chung và bền vững trong tương lai.

Hợp tác văn hóa, du lịch và giao lưu nhân dân diễn ra sôi động, góp phần tăng cường hiểu biết lẫn nhau, tạo cơ sở vững chắc thúc đẩy hợp tác hai nước phát triển ngày càng sâu rộng. “Làn sóng Hàn Quốc” với các chương trình văn hóa, nghệ thuật, phim ảnh, ẩm thực... ngày càng được ưa chuộng tại Việt Nam và văn hóa, ẩm thực Việt Nam ngày càng được biết đến và ưa thích tại Hàn Quốc. Với nhiều điểm tương đồng về lịch sử, văn hóa, Việt Nam là điểm đến hấp dẫn của các du khách Hàn Quốc với hơn 4,3 triệu lượt khách và Việt Nam có khoảng hơn 500 nghìn lượt người Việt Nam đến Hàn Quốc trong năm 2019; mỗi tháng có khoảng 2.000 chuyến bay kết nối giữa các địa phương hai nước.

Về mặt an ninh, mối quan hệ đối tác còn vượt xa khỏi lãnh thổ hai quốc gia. Vào tháng 8, Việt Nam đã tiếp nhận vai trò điều phối quan hệ đối tác Hàn Quốc - ASEAN 2021-2024. Hai quốc gia đã chung tay nâng mối quan hệ đối tác Hàn Quốc - Mekong lên thành mối quan hệ chiến lược vào năm 2020. Hà Nội và Seoul hợp tác chặt chẽ để giải quyết các vấn đề an ninh của khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, bao gồm an ninh hàng hải, hạn chế các loại vũ khí hủy diệt hàng loạt, biến đổi khí hậu và thảm họa thiên nhiên góp phần vào hòa bình, ổn định và thịnh vượng của khu vực…..

Có thể nói, quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc đang ở thời điểm tốt đẹp nhất từ trước đến nay. Chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol sẽ góp phần mở ra một giai đoạn phát triển mới cho quan hệ hợp tác giữa hai nước. Tin tưởng rằng trên cơ sở nền tảng vững chắc và những thành quả đạt được trong quan hệ hai nước hơn 30 năm qua, cùng với sự gần gũi về địa lý, tương đồng về lịch sử, văn hóa, cùng chung lợi ích bổ trợ lẫn nhau trong hợp tác phát triển và chính sự quan tâm của lãnh đạo hai nước, sự cố gắng hết sức của nhân dân và doanh nghiệp hai nước, quan hệ hợp tác hai nước chắc chắn sẽ tiếp tục đạt được nhiều thành tựu hơn nữa để lại dấu ấn tốt đẹp trong lòng nhân dân hai nước./.

NVE40

0 nhận xét:

Đăng nhận xét