Thứ Tư, 9 tháng 8, 2023

LÀM THẤT BẠI ÂM MƯU LỢI DỤNG TÔN GIÁO ĐỂ PHÁ HOẠI KHỐI ĐẠI ĐOÀN KẾT DÂN TỘC

 Một trong những chiêu trò mà các thế lực thù địch và phản động sử dụng để chống lại Việt Nam là lợi dụng các vấn đề liên quan đến tôn giáo nhằm kích động và thu hút các tín đồ và người dân, gây ra sự mất ổn định trong an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội. Họ tận dụng tình hình này nhằm tạo ra lý do để can thiệp từ bên ngoài và thực hiện các âm mưu chống phá Việt Nam.

Vụ tấn công trụ sở ủy ban nhân dân xã và người dân bằng súng và vũ khí tự chế xảy ra tại tỉnh Đắk Lắk ngày 11/6 đã thu hút sự chú ý của các thế lực thù địch, và chúng đã "nhảy vào" để kỳ thị và lợi dụng vấn đề tôn giáo và dân tộc. Đài RFA liên tục phỏng vấn những người tự xưng là người dân tộc H'mong và những người tự xưng là "nạn nhân bị đàn áp tôn giáo", kêu gọi họ phải lưu vong hoặc trích dẫn lời của những nhân vật không rõ danh tính như "nhà thầu xây dựng ở Tây Nguyên"...

Những đối tượng này cho rằng vụ việc xảy ra ở Đắk Lắk là một "hành động phản kháng của người Tây Nguyên theo đạo Tin lành bị áp bức về đức tin" và đây là một "mâu thuẫn sắc tộc" đã tồn tại lâu nay. Họ cố gắng xuyên tạc bản chất của vấn đề bằng cách sử dụng chiêu bài "người Kinh áp bức người Thượng" hoặc "người Kinh chiếm đất của người Thượng". Họ cũng lợi dụng tình hình khó khăn về kinh tế ở Tây Nguyên cùng với một số thiếu sót trong chỉ đạo và điều hành của chính quyền địa phương để xây dựng câu chuyện về "sự phân biệt đối xử giữa các tôn giáo và dân tộc ở Việt Nam". Đài VOA trích dẫn lời của Nguyễn Đình Thắng, người đứng đầu Ủy ban cứu người vượt biển (BPSOS) - một tổ chức phản động lưu vong có trụ sở tại bang Virginia (Mỹ), cho rằng họ đứng sau vụ tấn công ở Đắk Lắk. Thắng rêu rao rằng chính quyền ép buộc người Thượng ở Tây Nguyên "phải bỏ đạo" và tuyên bố rằng "người thiểu số không được quyền thống nhất với người Kinh".

 Đây không phải lần đầu tiên cơ quan chức năng Việt Nam đã phanh phui và thất bại âm mưu của các tổ chức phản động giả danh tôn giáo như "Tin lành Đề ga", "Tin lành đấng Christ", "Hội thánh Tin lành đấng Christ Tây Nguyên"... được thành lập bởi các đối tượng Fulro lưu vong ở Mỹ và liên kết với các yếu tố phản động trong nước để gây kích động, thu hút những người dễ bị lừa tin, từ đó gây ra các cuộc biểu tình và bạo loạn chính trị. Đáng chú ý, có hàng loạt vụ việc lợi dụng niềm tin, tín ngưỡng và tôn giáo của người dân ở Tây Nguyên để kích động và chống phá, và có "bàn tay đạo diễn" của các tổ chức phản động lưu vong như BPSOS. Trong nhiều năm qua, BPSOS đã liên kết với các tổ chức phản động như "Người Thượng đứng lên vì công lý" và "Hội thánh Tin lành đấng Christ Tây Nguyên", tổ chức huấn luyện một số cá nhân có tư tưởng chống đối trong nước, nhằm mục đích hình thành các hội và nhóm tôn giáo bất hợp pháp, sử dụng chúng làm công cụ để tập hợp lực lượng cho những âm mưu chống phá Việt Nam.

Có thể khẳng định rằng trong những năm gần đây, khu vực Tây Nguyên đã đạt được những tiến bộ toàn diện về phát triển kinh tế và xã hội, với quy mô nền kinh tế vào năm 2020 tăng lên khoảng 14 lần so với năm 2002. Tốc độ tăng trưởng kinh tế trung bình trong giai đoạn 2002 - 2020 đạt 7,98%, là mức cao nhất so với các vùng khác, và thu nhập bình quân đầu người tăng lên gấp 10,6 lần. Đời sống vật chất và tinh thần của cộng đồng dân tộc thiểu số đã được cải thiện đáng kể. Khoảng 2,3 triệu tín đồ theo các tôn giáo khác nhau ở Tây Nguyên được đảm bảo quyền tự do tín ngưỡng và tôn giáo, và được đáp ứng các nhu cầu và yêu cầu hợp pháp và chính đáng. Các tôn giáo cũng được khuyến khích và tạo điều kiện để tham gia vào quá trình phát triển kinh tế và xã hội.

Tuy nhiên, bên cạnh những ảnh hưởng tích cực, đời sống tôn giáo ở Tây Nguyên cũng chịu tác động phức tạp từ những thế lực thù địch, sử dụng để tạo ra biến động trong chính trị và xã hội. Vì vậy, việc thực hiện chính sách về tôn giáo và dân tộc ở Tây Nguyên cần được thực hiện hiệu quả, nhằm khơi dậy và nâng cao ý thức đoàn kết của cộng đồng. Điều này sẽ đánh bại âm mưu chia rẽ và kích động của các thế lực thù địch./.

CH22

0 nhận xét:

Đăng nhận xét