Thứ Tư, 9 tháng 8, 2023

NHẬN DIỆN VÀ ĐẤU TRANH PHÒNG, CHỐNG ÂM MƯU “PHI CHÍNH TRỊ HÓA” QUÂN ĐỘI CỦA CÁC THẾ LỰC THÙ ĐỊCH

 Quân đội nhân dân Việt Nam ra đời từ các phong trào đấu tranh của quần chúng nhân dân, được Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh tổ chức xây dựng, lãnh đạo, giáo dục và rèn luyện, nhằm bảo vệ lợi ích cơ bản của giai cấp công nhân và nhân dân lao động vì độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội. Quân đội ta không có mục tiêu chiến đấu nào khác là độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội để đem lại tự do, bình đẳng và hạnh phúc cho nhân dân lao động. Đó cũng là mục tiêu chính trị cao cả của Đảng Cộng sản Việt Nam. Trái ngược với quan điểm đúng đắn trên, các giai cấp bóc lột luôn che giấu bản chất giai cấp của quân đội, gán cho quân đội là lực lượng “siêu giai cấp”, “trung lập về chính trị”, là lực lượng bảo vệ lợi ích của mọi tầng lớp xã hội. Đây là quan điểm sai trái, phản động mà chủ nghĩa đế quốc và các thế lực thù địch đã triệt để lợi dụng nhằm thực hiện âm mưu “phi chính trị hóa” quân đội - coi đó như là “phương sách vạn năng” trong chiến lược “Diễn biến hòa bình” chống phá các nước xã hội chủ nghĩa, trong đó có Việt Nam. Thực chất của âm mưu “phi chính trị hóa” quân đội là nhằm tước bỏ sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản ở các nước xã hội chủ nghĩa đối với quân đội, làm cho quân đội ở những nước này “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá” mất phương hướng, mục tiêu, lý tưởng chiến đấu, xa rời bản chất giai cấp công nhân, dẫn đến suy yếu về chính trị, tiến tới bị vô hiệu hóa.

Để thực hiện âm mưu “phi chính trị hóa” quân đội, kẻ thù đã sử dụng nhiều thủ đoạn rất tinh vi và thâm hiểm, trong đó tập trung vào xóa bỏ sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam đối với Quân đội nhân dân Việt Nam; chúng xuyên tạc, phủ nhận hệ tư tưởng của Đảng cũng như Quân đội là chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh; phủ nhận đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước ta; phủ nhận những thành tựu của công cuộc đổi mới. Lợi dụng tình trạng quan liêu, tham nhũng, thoái hóa biến chất ở một bộ phận cán bộ, đảng viên và những yếu kém, khó khăn trên các mặt kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội của nước ta, kẻ thù kích động, gây chia rẽ, làm mất lòng tin của nhân dân, quân đội vào Đảng Cộng sản Việt Nam. Kẻ thù trực diện đòi bỏ hệ thống tổ chức đảng và cán bộ Đảng trong quân đội, đòi quân đội là tổ chức “trung lập”, không lệ thuộc một khuynh hướng chính trị, một đảng phái nào.

Có thể khẳng định rằng, trong quá trình xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, bản chất giai cấp công nhân của Quân đội nhân dân Việt Nam luôn được giữ vững và phát triển. Điều đó đã giúp cho quân đội ta tuyệt đối trung thành với Đảng, Nhà nước và nhân dân. Tuy nhiên, với những thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt, nham hiểm nhằm thực hiện “phi chính trị hóa” quân đội của kẻ thù, trong một bộ phận cán bộ, chiến sĩ quân đội ta, ở những mức độ nhất định, đã xuất hiện tư tưởng, tâm lý sao nhãng chính trị, dao động niềm tin, lối sống thực dụng… Những hiện tượng này đã và đang gây tác hại không nhỏ đến bản chất cách mạng, truyền thống tốt đẹp của quân đội, ảnh hưởng trực tiếp đến việc xây dựng quân đội vững mạnh về chính trị trong giai đoạn cách mạng mới. Trong thời gian để xây dựng Quân đội nhân dân cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, một số quân chủng, binh chủng, lực lượng tiến thẳng lên hiện đại, phải kiên quyết đấu tranh làm thất bại âm mưu “phi chính trị hóa” quân đội của kẻ thù. Thực hiện vấn đề này, đòi hỏi chúng ta phải đấu tranh một cách toàn diện trên nhiều lĩnh vực, trong đó cần chú trọng tăng cường giáo dục, giác ngộ bản chất giai cấp công nhân của quân đội, nâng cao bản lĩnh chính trị cho cán bộ, chiến sĩ trong quân đội. Cán bộ, chiến sĩ trong quân đội giác ngộ sâu sắc về bản chất giai cấp công nhân, có bản lĩnh chính trị vững vàng, sẽ có tác dụng trực tiếp ngăn chặn sự xâm nhập, lây lan, tiến tới “vô hiệu hóa” luận điệu “phi chính trị hóa” quân đội, “quân đội trung lập” của kẻ thù. Thấm nhuần chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước, tuyệt đối tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, quyết tâm thực hiện thắng lợi công cuộc đổi mới. Giữ vững và tăng cường sự lãnh đạo trực tiếp, thường xuyên về mọi mặt của Đảng đối với quân đội, xây dựng các tổ chức đảng trong quân đội trong sạch, vững mạnh. Thực hiện vấn đề này, trước hết phải giữ vững nguyên tắc Đảng lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt đối với quân đội. Đồng thời, chăm lo xây dựng tổ chức đảng các cấp trong quân đội vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức, kiên quyết đấu tranh chống mọi biểu hiện tiêu cực, suy thoái về phẩm chất đạo đức, lối sống, những biểu hiện lệch lạc về chính trị trong đội ngũ cán bộ, đảng viên. Coi trọng xây dựng môi trường văn hoá tích cực lành mạnh. Môi trường văn hóa lành mạnh chính là nơi nuôi dưỡng và hoàn thiện những giá trị văn hóa trong mỗi nhân cách quân nhân, tạo ra sức đề kháng ngăn chặn sự thâm thấu của văn hóa xấu độc cùng những tác động khác của âm mưu “phi chính trị hoá” quân đội. Kiên quyết đấu tranh, vạch trần âm mưu “phi chính trị hóa quân đội của kẻ thù”. Đấu tranh trực diện với địch trên mặt trận tư tưởng - lý luận chống âm mưu “phi chính trị hoá” quân đội có tầm quan trọng đặc biệt và trở thành mặt trận nóng bỏng, gay go, quyết liệt hiện nay.

Tóm lại, âm mưu “phi chính trị hóa” quân đội là thủ đoạn cực kỳ nham hiểm trong chiến lược “Diễn biến hòa bình” của chủ nghĩa đế quốc và các thế lực thù địch, nhằm làm biến chất bản chất giai cấp công nhân của quân đội ta, làm cho quân đội mất phương hướng, mục tiêu, lý tưởng chiến đấu, dẫn đến bị “vô hiệu hóa” về chính trị. Do vậy, đấu tranh chống âm mưu “phi chính trị hóa” quân đội của kẻ thù, giữ vững và phát triển bản chất giai cấp công nhân là yêu cầu cấp thiết trong xây dựng Quân đội nhân dân Việt Nam vững mạnh về chính trị. Toàn Đảng, toàn dân và toàn quân cần nhận thức đầy đủ tính cấp thiết của nhiệm vụ đấu tranh chống âm mưu “phi chính trị hóa” quân đội và mức độ nguy hiểm của âm mưu này, thường xuyên nâng cao cảnh giác cách mạng, quyết tâm và có chủ trương, biện pháp đấu tranh đúng đắn, góp phần làm thất bại hoàn toàn chiến lược “Diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch chống phá cách mạng nước ta.

NT

0 nhận xét:

Đăng nhận xét