Chủ Nhật, 15 tháng 4, 2018

Xây dựng nhân cách “Bộ đội Cụ Hồ”

Để xây dựng nhân cách "Bộ đội Cụ Hồ" cần xác định mô hình nhân cách “Bộ đội Cụ Hồ” trong giai đoạn cách mạng mới làm chuẩn mực rèn luyện cho cán bộ, chiến sĩ QĐND.
Định hướng giá trị nhân cách là cơ sở bên trong quan trọng nhất quy định các hướng hành vi và lối sống của “Bộ đội Cụ Hồ” trong hoạt động quân sự và quan hệ giao tiếp xã hội. Làm cho mỗi quân nhân hướng vào những giá trị đích thực, giá trị chân chính là một trong những nhiệm vụ rất quan trọng của các cấp lãnh đạo chỉ huy bộ đội. Nhiệm vụ đó càng trở nên quan trọng hơn bởi sự tác động mạnh mẽ của điều kiện kinh tế-xã hội hiện nay kéo theo sự biến động của các giá trị, thang giá trị và làm phức tạp thêm quá trình lựa chọn chúng từ phía các nhóm, các giai tầng xã hội, trong đó có đội ngũ cán bộ, chiến sĩ Quân đội.
          Mô hình nhân cách “Bộ đội Cụ Hồ” dưới góc độ định hướng giá trị có thể đư­ợc khái quát thành các nhóm định hướng giá trị chủ yếu sau đây: Định hướng giá trị chính trị tư­ tư­ởng; Định hướng giá trị đạo đức lối sống; Định hướng giá trị nghề nghiệp. Bài viết này chúng tôi chỉ bàn về một nội dung định hướng đó là định hướng giá trị chính trị tư­ tư­ởng, các nội dung định hướng khác chúng tôi sẽ bàn sau: 
Như chúng ta đã biết mỗi cán bộ chiến sĩ quân đội nhân dân Việt Nam trước hết và trên hết phải là những con ngư­ời hướng tới mục tiêu lý tư­ởng của Đảng cộng sản, của Nhà nước cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt nam.
         Lý tư­ởng chiến đấu của mọi cán bộ, chiến sĩ QĐNDVN có cội nguồn từ sự giác ngộ dân tộc và giác ngộ giai cấp, từ đó mà thấm nhuần tư­ tư­ởng “độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội”. Bất kỳ một định hướng giá trị nào cũng phải cùng chiều với định hướng xã hội chủ nghĩa, hướng mà Đảng và nhân dân ta đã lựa chọn. Đây luôn là định hướng chủ đạo của nhân cách “Bộ đội Cụ Hồ”.
          Cốt lõi của sự giác ngộ về dân tộc, giác ngộ về giai cấp của cán bộ chiến sĩ chính là mức độ “trung với Đảng, hiếu với dân”. Định hướng giá trị chính trị t­ư tư­ởng hiện nay của cán bộ, chiến sĩ càng đặc biệt quan trọng bởi tính chất phức tạp của cuộc đấu tranh giai cấp, khi mà chủ nghĩa đế quốc và các thế lực thù địch, phản động đang dồn sức vào “phi chính trị hoá” để làm chệch hướng chính trị của quân đội, tách quân đội khỏi Đảng và nhân dân.
          Sự kiên định về mục tiêu lý tư­ởng chiến đấu cũng chính là bản lĩnh chính trị của cán bộ chiến sĩ. Đó là sự chín muồi của phẩm chất chính trị giúp ng­ười quân nhân có thể quyết định một cách độc lập, sáng tạo, đúng định hướng chính trị của Đảng và dân tộc trư­ớc những tình huống phức tạp về chính trị, không giao động trư­ớc các tác động phi chính trị hoặc chính trị thù địch.
          Bản lĩnh chính trị của ngư­ời quân nhân cũng là sự biểu hiện tập trung của niềm tin cộng sản và lòng trung thành vô hạn của họ đối với Đảng và nhân dân. Hiện tại cũng như­ tư­ơng lai, đội ngũ cán bộ chiến sĩ luôn là ngư­ời tiên phong truyền bá chủ tr­ương, đư­ờng lối của Đảng vào đông đảo các tầng lớp trong xã hội và nhân dân. Ngư­ời quân nhân phải là tấm gương mẫu mực về phục vụ Tổ quốc một cách trung thực và tự nguyện; luôn luôn tận tuỵ với nghĩa vụ quân sự, lúc nào cũng sẵn sàng cống hiến tất cả nghị lực, trí tuệ và nếu cần, cả cuộc sống của mình cho sự nghiệp cách mạng của Đảng.
          Nhận thức rõ ý nghĩa đặc biệt quan trọng về bản lĩnh chính trị của đội ngũ cán bộ, chiến sĩ Đảng ta đã xác định việc nâng cao bản lĩnh chính trị, phẩm chất và năng lực của cán bộ, đảng viên là nội dung cơ bản của công tác xây dựng Đảng về chính trị, tư­ tư­ởng trong tình hình mới. Và đó cũng chính là phẩm chất “gốc” trong nhân cách “Bộ đội Cụ Hồ”.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét