Thứ Tư, 11 tháng 4, 2018

Quá trình hình thành nhân cách “Bộ đội Cụ Hồ”

Đremon.Psy11
        Nhân cách bộ đội Cụ Hồ là một kiểu nhân cách điển hình, xuất hiện và biểu thị định hướng giá trị xã hội tiêu biểu của quân nhân Quân đội nhân dân Việt Nam, gắn liền với một giai đoạn lịch sử hào hùng và một lãnh tụ vĩ đại của dân tộc Việt Nam. Những giá trị nhân cách mẫu mực, những phẩm chất nhân cách cao thượng của nó dường như đã trở thành vĩnh hằng trong tâm trí mỗi con người Việt Nam và vẫn còn mãi mãi lan toả đến lớp lớp cán bộ chiến sĩ Quân đội nhân dân. Do đó, nhân cách Bộ đội Cụ Hồ” không chỉ là một “mô hình nhân cách” để mỗi quân nhân rèn luyện phấn đấu, mà còn phải phát triển nó lên tầm cao mới.
“Bộ đội Cụ Hồ” xuất hiện gắn liền với sự hình thành và phát triển của quân đội nhân dân Việt Nam
“Bộ đội Cụ Hồ”, tên gọi mà nhân dân Việt Nam dành cho cán bộ, chiến sĩ QĐND Việt Nam từ những năm tháng chống thực dân Pháp xâm lược. Tên gọi ấy là biểu hiện tập trung của những truyền thống cao đẹp của quân đội nhân dân Việt Nam, nói lên niềm tin yêu sâu sắc của nhân dân đối với quân đội, một đội quân cách mạng “từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà chiến đấu”, do chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập, giáo dục và rèn luyện. “Bộ đội cụ Hồ”  trở thành biểu tượng cao đẹp trong lòng nhân dân về một mẫu người, một nhân cách người chiến sĩ của dân, do dân, vì dân theo tư tưởng, đạo đức và phong cách của Người.
       “Bộ đội Cụ Hồ” là sản phẩm của xã hội lịch sử Việt Nam thời kỳ chống thực dân Pháp, đặc trưng của cán bộ, chiến sĩ QĐND Việt Nam do Đảng cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ chí Minh sáng lập. Đó là những người lính lớn lên trong cao trào khởi nghĩa vũ trang dưới sự che chở, đùm bọc nuôi dưỡng trực tiếp của nhân dân, cùng với nhân dân vượt qua thảm cảnh đói nghèo của dân tộc. Do đó, ở họ có ấn tư­ợng rất sâu nặng “từ nhân dân mà ra”, gắn liền máu thịt với nhân dân.
       Lớp cán bộ, chiến sĩ thời chống Mĩ chịu ảnh hưởng to lớn của thời kì hợp tác xã nông nghiệp, của lối làm ăn tập đoàn, sống trong điều kiện đất nư­ớc bị chia cắt làm hai miền, họ đã từng là các chiến sĩ trực tiếp tham gia hoặc có hình ảnh “trìu mến” về những đội quân Nam tiến... Có thể nói, đây là những lớp người sinh ra và lớn lên trong ngọn lửa chiến tranh nhân dân, trong các phong trào cách mạng rầm rộ của quần chúng. Đối với đất n­ước cũng như đối với mỗi con ngư­ời Việt Nam thì mục tiêu cứu nư­ớc giành độc lập dân tộc và nhu cầu đ­ược sống trong hoà bình là mục tiêu và nhu cầu cao nhất, các mục tiêu và nhu cầu khác bị gạt xuống hàng thứ yếu, cộng vào đó là cuộc sống vật chất đang còn rất thuần phác. Trong hoàn cảnh đó, định hướng giá trị, hướng cuộc đời của cán bộ, chiến sĩ quân đội mang tính hội tụ rất cao; gia nhập quân đội với ý thức hoàn toàn tự nguyện và động cơ xã hội mãnh liệt, định hướng giá trị rõ ràng và trong sáng. Đó đồng thời cũng là một trong những nguyên nhân quan trọng nhất làm cho uy tín của “Bộ đội Cụ Hồ” có ảnh hưởng to lớn đối với nhân dân. Hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ” có sức ám thị, nêu gư­ơng, thuyết phục mạnh mẽ trong giáo dục và rèn luyện bộ đội. (còn nữa).

0 nhận xét:

Đăng nhận xét