Thứ Tư, 11 tháng 4, 2018

NÂNG CAO HIỆU QUẢ PHÒNG, CHỐNG CÁC TÁC ĐỘNG CỦA CHIẾN TRANH TÂM LÝ TRONG “DIỄN BIẾN HOÀ BÌNH”

Đremon.Psy.11.                             

Chiến tranh tâm lý của chủ nghĩa đế quốc ngày nay đã có những bước phát triển mới. Chiến tranh tâm lý được nâng lên tầm chiến lược, với việc sử dụng các thủ đoạn tâm lý chiến tuy vẫn mang tính chất cổ điển, truyền thống nhưng đã được hiện đại hoá bằng các phương tiện kĩ thuật cao của thời đại thông tin nhằm tăng thêm sức mạnh tác động, hòng làm lung lay, tan rã nhanh chóng niềm tin, tinh thần, ý chí của nhân dân và quân đội các nước đối lập, góp phần thực hiện các mục tiêu của hoạt động quân sự. Chiến tranh tâm lý hiện đại được coi là sự dung hợp của kinh tế, chính trị, khoa học kĩ thuật, văn hoá, quân sự tạo thành một thể thống nhất có phạm vi toàn cầu. Sự xâm nhập của chiến tranh tâm lý ngày nay cũng bằng nhiều thủ đoạn và con đường khác nhau, với những hình thức biến hoá, thủ đoạn ngày càng đa dạng, phức tạp.
Hạt nhân của chiến tranh tâm lý và cũng là phương tiện quan trọng nhất để tác động làm thay đổi nhận thức của con người vẫn là kích thích cảm xúc mà trước hết là lừa dối và doạ nạt. Tập trung tiến công nhằm xoá bỏ CNXH ở Việt Nam được xác định là một trọng điểm mà chủ nghĩa đế quốc và các thế lực thù địch đang ra sức tiến hành. Trong những năm qua, kể từ khi Liên Xô và các nước XHCN Đông Âu sụp đổ, kẻ thù vẫn đang tiếp tục dùng “diễn biến hoà bình” với mũi nhọn là chiến tranh tâm lý để tiến công đất nước ta. Các thông tin xuyên tạc, vu cáo, bịa đặt, nói xấu Đảng, nói xấu chế độ, bôi nhọ lãnh đạo đã tác động không nhỏ đến sự phai nhạt lý tưởng cách mạng, lý tưởng XHCN ở một bộ phận trong xã hội hiện nay. Các thế lực thù địch đã triệt để lợi dụng thứ “vũ khí hữu hiệu nhất” như báo viết, đài phát thanh, truyền hình, mạng Internet…để tuyên truyền kích động quần chúng nhân dân xa rời mục tiêu, lý tưởng của Đảng, thậm chí chống Đảng, chống chế độ, làm chuyển biến, thay đổi, chệch hướng XHCN nhằm loại bỏ chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam và con đường đi lên CNXH.
Tính chất nóng bỏng và phức tạp của các tác động chiến tranh tâm lý trong “diễn biến hoà bình” của chủ nghĩa đế quốc và các thế lực thù địch đòi hỏi chúng ta phải tích cực nghiên cứu, tìm ra những biện pháp nâng cao hơn nữa hiệu quả phòng, chống cuộc chiến tranh này.
Biện pháp chủ động nhất, cơ bản nhất là trên cơ sở xây dựng một nền tảng chính trị tư tưởng vững chắc, tự xây dựng, tự chuẩn bị khả năng chống lại các tác động của chiến tranh tâm lý hay còn gọi là tạo sự “miễn dịch tâm lý”.
Đội ngũ cán bộ, đảng viên phải thực sự là những người đi tiên phong, với quyết tâm bảo vệ trận địa tư tưởng của Đảng. Cùng với sự mẫu mực về đạo đức, lối sống, họ phải có khả năng cảm hoá, thuyết phục, hướng dẫn, lôi cuốn mọi tầng lớp nhân dân tham gia cuộc đấu tranh này.
Kiên quyết đấu tranh, đẩy lùi các hiện tượng tiêu cực trong xã hội. Cần thấy rằng, các hiện tượng tiêu cực, các tệ nạn xã hội trong xã hội ta cũng chính là một trong những cơ hội thuận lợi để các tác động của chiến tranh tâm lý phát huy tác dụng. Các hiện tượng tiêu cực, các tệ nạn xã hội sẽ gây nên những tâm trạng phẫn nộ, bất bình trong nhân dân, đe doạ nghiêm trọng tới niềm tin, làm xói mòn niềm tin vào Đảng.  Đây cũng là mầm mống của nguy cơ “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” một nguy cơ mà chúng ta không thể xem thường.
Phòng, chống các tác động của chiến tranh tâm lý trong “diễn biến hoà bình” thực sự là một cuộc đấu tranh quyết liệt, diễn ra trên nhiều bình diện khác nhau của cuộc sống xã hội. Cần làm cho mọi người nhận thức đúng tính chất, mức độ nguy hiểm của chiến tranh tâm lý, từ đó chủ động, tích cực tham gia vào cuộc đấu tranh này./.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét