Thứ Năm, 5 tháng 4, 2018

ĐẤU TRANH PHÒNG CHỐNG CHIẾN TRANH TÂM LÍ CỦA ĐỊCH HIỆN NAY


Q.Ng.T.Psy.35E

Chiến tranh tâm lí là cuộc chiến tranh đặc biệt nguy hiểm trong chiến lược “Diễn biến hoà bình” của chủ nghĩa đế quốc, là cuộc chiến trên lĩnh vực chính trị, tư tưởng và văn hoá đang được chủ nghĩa đế quốc và các thế lực thù địch sử dụng nhằm phá hoại các nước không đi theo quĩ đạo của chúng.
Đó là cuộc chiến tranh chống lại con người, chủ yếu thông qua lĩnh vực tâm lý xã hội, gắn liền với sự ra đời và phát triển của chủ nghĩa đế quốc. Với nhiều thủ đoạn và phương tiện hiện đại, chiến tranh tâm lý đã và đang tấn công mạnh mẽ vào tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội, hướng tiến công được triển khai trên bình diện rộng từ kinh tế, chính trị đến văn hoá, con người…nhằm đánh vào tâm lý, tư tưởng, tình cảm và cao hơn nữa là ý thức hệ của cá nhân, tập thể và cộng đồng dân tộc.
Tiến hành chống chiến tranh tâm lí là một trong những nhiệm vụ quan trọng và phức tạp của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta để đánh bại chiến lược “diễn biến hoà bình” của chủ nghĩa đế quốc. Nhất là trong tình hình hiện nay càng trở nên cấp thiết.
Để chống lại chiến tranh tâm lý một cách cơ bản nhất, chúng ta cần xây dựng một cơ sở nền tảng là một nền văn hoá chính trị cho nhân dân, phải tích cực hoá hơn nữa vai trò của truyền thống cách mạng, biến nó thành động lực cho mỗi cá nhân, tập thể và cộng đồng xã hội trong quá trình hoạt động thực tiễn. Muốn vậy cần quán triệt quan điểm: Vừa giữ gìn, kế thừa vừa phát huy những giá trị truyền thống cách mạng vừa khắc phục những biểu hiện phai nhạt xói mòn truyền thống, vừa củng cố vững chắc những giá trị truyền thống trong xã hội hiện nay. Trong điều kiện xã hội lịch sử mới của đầu thế kỉ XXI, việc phát huy bản chất truyền thống cách mạng là tạo ra một động lực to lớn cho sự nghiệp xây dựng bảo vệ Tổ quốc, tạo sức mạnh nội sinh phòng chống có hiệu quả tác động xấu độc của chiến tranh tâm lí của chủ nghĩa đế quốc.
Đất nước ta đang trên công cuộc đổi mới phát triển đất nước với nhiều thuận lợi cũng gặp không ít khó khăn thách thức, chủ nghĩa đế quốc vẫn đang tiếp tục thực hiện chiến lược” diễn biến hoà bình”, gây bạo loạn lật đổ, với các chiêu bài dân chủ, nhân quyền hòng thay đổi chế độ chính trị ở nước ta. Trong đó phi chính trị hoá quân đội là một trong những hướng tiến công chủ yếu. Sử dụng chiến tranh tâm lý nhằm phá hoại về chính trị, tư tưởng, văn hoá, đạo đức, lối sống tiến tới phi chính trị hoá quân đội. Chính vì vậy đòi hỏi phải sử dụng đồng bộ các giải pháp đấu tranh để phòng chống chiến tranh tâm lý giữ vững sự lãnh đạo tuyệt đối của Đảng đối với quân đội, bảo vệ, phát triển chủ nghĩa Mác- Lênin, tư tưởng của Hồ Chí Minh trong giai đoạn mới.
        Đấu tranh phòng, chống chiến tranh tâm lí của địch luôn gắn chặt chẽ với nhiệm vụ chính trị của đơn vị, để phòng chống chiến tranh tâm lý của địch có hiệu quả, cần tiến hành đồng thời các biện pháp, một trong những biện pháp quan trọng đó là phát huy vai trò tính tích cực của cá nhân, tập thể trong việc đấu tranh chiến tranh tâm lí của địch, việc phòng chống đó cần đặt trong tổng thể cuộc đấu tranh giai cấp, đấu tranh dân tộc trên các lĩnh vực như chính trị, tư tưởng… gắn với việc nâng cao cảnh giác trước những luận điệu xuyên tạc, tung tin đồn nhảm của các thế lực thù địch trên các phương tiện thông tin đại chúng nhất là mạng internet. 
            




0 nhận xét:

Đăng nhận xét