Thứ Năm, 5 tháng 4, 2018

CHUYẾN THĂM PHÁP CỦA TỔNG BÍ THƯ NGUYỄN PHÚ TRỌNG – SỰ THẬT VÀ NHỮNG TRÒ XUYÊN TẠC CỦA ĐÁM “ZÂN CHỦ” PHẢN ĐỘNG


K’Sor H 
Trên mạng Internet những ngày qua, các trang tin của giới “đấu tranh zân chủ” quốc nội, cũng như hải ngoại đang thi nhau rêu rao những luận điệu “bốc mùi” về chuyến thăm Pháp của Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng. Chúng rêu rao rằng, dù truyền thông nhà nước Việt Nam tuyên truyền rằng, ông Nguyễn Phú Trọng đến Pháp theo lời mời của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, thế nhưng “cái cách mà người Pháp tiếp đón bậc nguyên thủ như ông thật quá ư là xoàng xĩnh, thậm tệ”.
Không những vậy, trang tin của “Việt tân” và một số zân chủ quốc nội, hải ngoại còn miêu tả chuyến thăm Pháp của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là chẳng tương xứng với một nguyên thủ. 
Vậy, thực hư những lời đồn đoán trên là như thế nào? Phải chăng nước Pháp “lạnh nhạt” trong việc tiếp đón Tổng Bí thư Việt Nam Nguyễn Phú Trọng?
Như những gì các trang tin của giới “đấu tranh zân chủ” đang tuyên truyền về việc nước Pháp “lạnh nhạt” trong tiếp đón Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, vậy xin được hỏi các vị “zân chủ” quốc nội và hải ngoại kia rằng, nếu nước Pháp “lạnh nhạt” thì trong 3 ngày ở Pháp, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng liệu có các cuộc hội kiến, hội đàm với các nhà lãnh đạo cấp cao của Pháp hay không?
Ngay sau khi đến thủ đô Paris, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã đi thăm thành phố Montreuil, thành phố lớn thứ 2 của tỉnh Seine-Saint-Denis, cách trung tâm Paris khoảng 15km về phía Đông Bắc. Tiếp đó, chiều 26/3 (theo giờ địa phương), tại Điện Matignon, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có cuộc hội kiến với Thủ tướng Pháp Édouard Philippe. Ít giờ sau, tại trụ sở Thượng viện Pháp, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã hội kiến với Chủ tịch Thượng viện Pháp Gérard Larcher.
Đặc biệt, chiều ngày 27/3/2018, tại Phủ Tổng thống (Điện Élysée) ở thủ đô Paris, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có cuộc hội đàm với Tổng thống Cộng hòa Pháp Emmanuel Macron. Tại cuộc hội đàm này, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã nhiệt liệt chào mừng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam sang thăm chính thức Pháp vào thời điểm đặc biệt trong quan hệ hai nước, đánh giá cao những thành tựu phát triển kinh tế-xã hội, nhà nước pháp quyền của Việt Nam; bày tỏ coi trọng và mong muốn tăng cường quan hệ đối tác chiến lược giữa Pháp với Việt Nam. Tổng thống Pháp gửi lời chia buồn với Đảng, Chính phủ và nhân dân Việt Nam về sự ra đi của cố Thủ tướng Phan Văn Khải.
Tại cuộc hội đàm này, hai nhà lãnh đạo nhất trí cho rằng Pháp và Việt Nam có mối quan hệ rất đặc biệt với sự gắn bó mật thiết về lịch sử, văn hóa, xã hội; bày tỏ vui mừng trải qua 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 5 năm quan hệ đối tác chiến lược, quan hệ hai nước đang chứng kiến giai đoạn phát triển tốt đẹp nhất với nền tảng hợp tác toàn diện, phong phú, hiệu quả trên tất cả các lĩnh vực, là cơ sở và động lực để đưa quan hệ Việt - Pháp phát triển lên tầm cao mới. Nhằm đẩy mạnh hợp tác chiến lược, tạo chuyển biến mạnh mẽ để thúc đẩy và nâng cao hơn nữa hiệu quả hợp tác trên các lĩnh vực, hai nhà Lãnh đạo nhất trí duy trì thường xuyên và tăng cường trao đổi, tiếp xúc cấp cao, nâng cao hiệu quả các cơ chế đối thoại, hợp tác; mở rộng hợp tác trên các lĩnh vực; mở rộng giao lưu nhân dân, tăng cường hợp tác giữa các địa phương; tăng cường phối hợp chặt chẽ trong các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm.
Tổng thống Pháp đề nghị Việt Nam tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Pháp đầu tư vào Việt Nam, thực hiện các dự án hợp tác tại Việt Nam; tăng cường hợp tác về quốc phòng, an ninh, hợp tác về đào tạo cán bộ; đẩy mạnh hợp tác về tư pháp, các hoạt động của quốc hội.
Đặc biệt, hai nhà lãnh đạo đã nhất trí ra tuyên bố chung Việt Nam - Pháp. Sau đó hai nhà lãnh đạo đã chủ trì cuộc họp báo thông báo về kết quả của cuộc hội đàm cũng như định hướng mối quan hệ Việt Nam - Pháp trong thời gian tới.
Còn với thông tin được các trang tin kia rêu rao rằng, truyền thông Pháp chẳng hề quan tâm gì tới Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và phái đoàn cấp cao Việt Nam trong thời gian ở Pháp thì hãy xem báo chí Pháp nói gì về chuyến thăm này.
Với hàng tít “Triển vọng tốt đẹp của quan hệ Việt-Pháp”, tờ Le Monde đã đăng bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đánh giá về triển vọng tốt đẹp của mối quan hệ truyền thống giữa hai nước. Trong đó, Tổng Bí thư nhấn mạnh suốt 45 năm qua, Pháp luôn là đối tác hàng đầu của Việt Nam và nhận định rằng, trong giai đoạn hiện nay hai nước có nhiều điều kiện thuận lợi để tăng cường quan hệ.
Tờ Les Échos, tờ báo chuyên về kinh tế có uy tín hàng đầu của Pháp, có bài viết với rất nhiều đánh giá tích cực về chuyến thăm Pháp của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Với tựa đề “Việt Nam làm toả sáng sự năng động kinh tế của mình tại Paris” cùng tấm ảnh Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng Tổng thống Pháp, Emmanuel Macron vui mừng bắt chặt tay, tác giả Yves Bourdillon nhận định: “chuyến thăm đến Pháp của nhà lãnh đạo số 1 của một nước Việt Nam đang cất cánh có một mục đích kinh tế rõ ràng, đó là nâng cao mối quan hệ giữa Paris với một trong những quốc gia năng động nhất châu Á, nơi ghi nhận tăng trưởng bình quân 6% mỗi năm từ đầu thế kỷ 21 và được các tổ chức quốc tế dự báo sẽ tăng trưởng 6,8% trong năm 2018.
Tờ Le Parisien có bài viết đưa đậm nét về chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tới thành phố Soa-di Lơ Roa, nơi đã diễn ra cuộc đàm phán suốt 5 năm để cho ra đời Hiệp định Paris chấm dứt chiến tranh ở Việt Nam. Tại đây, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tham quan Quảng trường Hiệp định Paris, được khánh thành năm 2013 trong tuần lễ kỷ niệm 40 năm Ngày ký Hiệp định Paris và gặp những người bạn Pháp.
Còn tờ báo chuyên về kinh tế của Pháp Challenges và đài truyền hình BFMTV đã điểm các hợp đồng kinh tế được ký giữa Pháp và Việt Nam nhân chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Các cơ quan truyền thông này nhấn mạnh, tại cuộc hội đàm với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Tổng thống Pháp E.Macron đã thông báo việc thành lập một "Ngôi nhà Pháp" tại TP Hồ Chí Minh và cam kết thúc đẩy sự năng động trong hợp tác giáo dục đại học, cũng như trong việc phát triển cộng đồng Pháp ngữ. Nhà lãnh đạo Pháp cũng hoan nghênh những cải cách của Việt Nam nhằm tăng cường xây dựng nhà nước pháp quyền.
Khi kết thúc chuyến thăm, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã gửi điện cảm ơn Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. Bức điện viết: “Xin gửi tới Ngài Tổng thống và qua Ngài tới các vị lãnh đạo Cộng hòa Pháp lời cảm ơn chân thành về sự đón tiếp hết sức trọng thị mà Ngài, Chính phủ của Ngài cũng như nhân dân Cộng hòa Pháp đã dành cho chúng tôi. Chúc Cộng hòa Pháp tiếp tục phát triển mạnh mẽ và toàn diện hơn nữa. Chúc Ngài và các vị lãnh đạo Cộng hòa Pháp sức khỏe, hạnh phúc và thành công. Chúc quan hệ Đối tác chiến lược giữa hai nước Việt Nam - Pháp không ngừng phát triển tốt đẹp”.
Vậy thử hỏi giới “đấu tranh zân chủ” quốc nội, hải ngoại rằng, nước Pháp có “lạnh nhạt” trong đón tiếp Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng có "cô đơn" như các vị đang rêu rao hay không? Thật đúng là một trò hề lố bịch.
K’Sor H (Tổng hợp từ Internet)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét