Thứ Hai, 14 tháng 10, 2019

XUNG QUANH VIỆC BẮT NGUYỄN ĐỨC QUỐC VƯỢNG


        Ngày 27-9, Công an huyện Đơn Dương xác nhận, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Lâm Đồng vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam Nguyễn Quốc Đức Vượng (SN 1991, ngụ thôn Hải Dương, xã Lạc Lâm, huyện Đơn Dương) để điều tra về tội “Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”, theo Điều 117 Bộ Luật hình sự.
Kết quả điều tra ban đầu xác định, hơn hai năm qua, Nguyễn Quốc Đức Vượng đã sử dụng mạng xã hội để làm, tán phát tài liệu, tuyên truyền xuyên tạc nhằm bôi nhọ, nói xấu chế độ, xúc phạm Chủ tịch Hồ Chí Minh, chống phá Nhà nước CHXHCN Việt Nam. 
Nhân đó, Võ Hồng Ly (thành viên Việt Tân) đã đưa tin về vụ việc ngay từ trưa 23/09, trong khi Minh Hải (VNTB) Nguyễn Ngọc Như Quỳnh (DLB) lần lượt đưa tin vào ngày 27 và 28/09. Vì Võ Hồng Ly giữ liên lạc với gia đình Vượng, đồng thời kêu gọi kêu gọi giới chống đối động viên, hỗ trợ gia đình qua số điện thoại của anh trai Vượng là Nguyễn Quốc Doanh, nhiều khả năng Vượng có liên hệ với Ly.
Ngoài việc đưa tin, 3 người vừa nêu cũng tuyên truyền về vụ bắt Vượng theo hai hướng.
Thứ nhất, họ khen Vượng là người “kiên cường”, vì “bình thản đón nhận” khi bị bắt.
Thứ hai, họ nhấn mạnh việc Vượng từng đi biểu tình phản đối Dự luật Đặc khu Kinh tế vào năm 2018, để tuyên truyền rằng Chính phủ Việt Nam đang “bắt bớ”, “trả thù” những người từng đi biểu tình “chống Trung Quốc”. Thông điệp tuyên truyền này sai sự thật, bởi một mặt, Vượng bị truy tố về hành vi tuyên truyền thay vì hành vi biểu tình. Mặt khác, ngay trong năm 2018, Vượng đã bị phạt hành chính về hành vi “gây rối mất trật tự” trong cuộc biểu tình, khiến việc này không thể là lý do để khởi tố trong năm 2019.
Thứ ba, Nguyễn Ngọc Như Quỳnh viết rằng công an đã vi phạm quy trình tố tụng hình sự, khi không cung cấp cho gia đình Vượng “bất kỳ một giấy tờ nào có liên quan đến việc khám xét và tịch thu đồ vật”. Cáo buộc này không hợp lý, bởi một mặt, cuộc phỏng vấn của Minh Hải (VNTB) cho thấy thực ra bố của Vượng, tức đại diện của gia đình, đã ký các biên bản mà không đọc nội dung. Mặt khác, pháp luật không quy định rằng gia đình Vượng phải được giữ các biên bản đó. Cụ thể, Khoản 2 Điều 198 Bộ luật Tố tụng Hình sự 2015 chỉ quy định rằng:
“Biên bản tạm giữ được lập thành bốn bản, trong đó một bản giao cho người chủ tài liệu, đồ vật hoặc người quản lý tài liệu, đồ vật, một bản đưa vào hồ sơ vụ án, một bản giao cho Viện kiểm sát cùng cấp và một bản giao cho cơ quan quản lý tài liệu, đồ vật bị tạm giữ”.
Nguyễn Quốc Đức Vượng bị truy tố vì tuyên truyền chống chế độ, chứ không phải vì đi biểu tình. Bằng chứng về hoạt động tuyên truyền của Vượng hiện vẫn còn trên Facebook. Qua việc Võ Hồng Ly và fanpage Việt Tân lên tiếng chỉ vài giờ sau khi Vượng bị bắt, đồng thời giữ liên lạc với gia đình của Vượng, cần xem xét khả năng Vượng có quan hệ với đảng Việt Tân. Trong khi đó, hiện chưa có bằng chứng cho thấy cơ quan công an làm sai thủ tục tố tụng trong vụ việc.



0 nhận xét:

Đăng nhận xét