Thứ Hai, 14 tháng 10, 2019

Mạng xã hội và những chiêu trò của các thế lực thù địch


        Sự lan tỏa và kết nối cao, mạng xã hội giờ đây không chỉ còn là nơi trao đổi, kết bạn cá nhân mà còn có thêm chức năng là kênh cung cấp thông tin. Không thể phủ nhận phương tiện này mang đến rất nhiều tiện ích như: truyền tải thông tin nhanh chóng, bất kỳ ai cũng có thể trở thành nhà báo công dân và có sức hút dư luận. Tuy nhiên, chính điều đó cũng gây ra mặt trái của mạng xã hội, đó là thông tin thiếu chính xác, thậm chí thông tin xuất hiện với mục đích xấu. Mạng xã hội là thế giới ảo, nhưng hậu quả lại rất thật nếu người dùng không tỉnh táo khi tiếp nhận thông tin.

Thực tế hiện nay, thông tin truyền đi theo những cách phi truyền thống và rất rất khó kiểm soát. Thông tin trên mạng xã hội đa chiều, khó kiểm chứng đúng – sai, là “con dao hai lưỡi” vừa thúc đẩy xã hội phát triển vừa là công cụ để cho các thế lực thù địch chống phá, truyền bá những quan điểm sai trái nhằm phá hoại an ninh trong nước. Trên các trang wed, blog “ đen” ở Việt nam xuất hiện nhiều thông tin sai lệch nhằm bôi nhọ sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước ta làm suy yếu niềm tin của quần chúng nhân dân vào Đảng, Nhà nước ta.
Ngày 23/9/2019, trên trang bog Việt Tân, đối tượng Tân Phong tán phát bài “Bao giờ đất nước đứng lên”, nội dung lợi dụng những vấn đề sai phạm về quản lý Nhà nước trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội… trong thời gian qua để xuyên tạc tình hình đất nước; nói xấu Đảng, Nhà nước, chế độ; kêu gọi giới trẻ Việt Nam “hãy quan tâm” đến chính trị và kích động giới trẻ xuống đường biểu tình nhằm xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng. Họ đã ở đâu và đã làm được gì cho Tô quốc, cho đất nước Việt Nam hay chỉ núp dưới danh nghĩa những “anh hùng bàn phím” rồi đưa ra những luận điệu vô căn cứ, thiếu tích cực.
Có thể nhận thấy rằng, các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị, lực lượng chống cộng cực đoan ở nước ngoài,… triệt để lợi dụng internet và các trang mạng xã hội để tán phát các tin, bài, videoclip có nội dung chống phá Đảng, Nhà nước, Quân đội ta với sự gia tăng cả về cấp độ, mật độ, tần suất và lưu lượng tin, bài,… bằng những chiêu thức, thủ đoạn hết sức tinh vi, thâm hiểm nhằm thu hút sự quan tâm, theo dõi của cộng đồng mạng. Qua đó, chúng thực hiện các biện pháp, thủ đoạn tuyên truyền, kích động, xuyên tạc, chống phá ta một cách quyết liệt, tung tin thất thiệt, lừa bịp, mị dân, thật giả lẫn lộn, làm cho một bộ phận cư dân mạng mất phương hướng, lầm tưởng rằng đó là sự thật, dẫn đến hoài nghi, thiếu niềm tin với Đảng, chế độ.
Một vấn đề đáng lo ngại hiện nay, sự phát triển một cách chóng mặt của các trang mạng xã hội mà cụ thể là facebook ngoài việc giúp cho chúng ta có thể giao tiếp với bạn bè mình ở mọi nơi trên thế giới, có thể kết bạn với nhiều người, nhiều màu da, nhiều đất nước khác nhau. Sử dụng facebook người ta có thể nói chuyện, sẻ chia những tâm sự của bản thân, kể cả những điều khó nói ra bằng miệng. Nhưng giới trẻ đang dùng mạng xã hội để giải trí và tiêu khiển xa đọa vào những nội dung xấu cũng đã trở nên phổ biến. Không chỉ riêng giới trẻ, thanh niên, học sinh, sinh viên yêu thích facebook mà cả những người lớn tuổi, công chức,…thậm trí cả những em nhỏ còn ít tuổi cũng “đam mê” facebook, đó là một kênh để các thế lực thù địch lợi dụng cho các hoạt động chống phá ta. Vì vậy hãy sáng suốt mà tránh các âm mưu “tinh vi” phía sau của các thế lực thù địch.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét