Thứ Tư, 23 tháng 10, 2019

TÌM HIỂU VỀ TÍNH CHẤT NGUY HIỂM CỦA CHIẾN LƯỢC “DIỄN BIẾN HÒA BÌNH” TRÊN LĨNH VỰC CHÍNH TRỊ, TƯ TƯỞNG


  Trong lĩnh vực chính trị, tư tưởng, chủ nghĩa đế quốc và các thế lực thù địch quan tâm nhất là kích động “dân chủ”, “nhân quyền”, “vấn đề dân tộc”, “vấn đề tôn giáo”, và đặc biệt là làm cho chúng ta tự diễn biến, tự chuyển hoá. Chúng coi đó là những đòn đột phá khẩu, là những mũi xung kích để chọc thủng mặt trận chính trị, tư tưởng của chúng ta. Tính chất nguy hiểm của âm mưu “diễn biến hoà bình” biểu hiện ở chỗ:
Một là, với ý đồ làm tan rã niềm tin, chủ nghĩa đế quốc và các thế lực thù địch xem việc đánh phá nền tảng tư tưởng, xuyên tạc quá khứ, bôi đen lãnh đạo…làm cho xã hội hỗn loạn về chính trị, tư tưởng, mất định hướng chính trị, tạo ra thế đứng cho các lực lượng phản động trong nước, gây áp lực chính trị của quần chúng đòi thay đổi chế độ xã hội chủ nghĩa. Chính đây là một trong những nguyên nhân chủ yếu làm cho chế độ xã hội chủ nghĩa ở Liên Xô và các nước Đông Âu sụp đổ.
Hai là, với chiến thuật “viên đạn bọc đường”, “mưa dầm thấm lâu”, “ngoại giao thân thiện”, “chi phối đầu tư”, “khoét sâu nội bộ”, cùng những thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt, với những luận điệu mị dân, lừa bịp dễ làm cho đối phương mất cảnh giác, dễ bị cám dỗ, mất phương hướng chính trị, không phân biệt đúng, sai, giả, thật, tạo ra “khoảng trống” về chính trị, tinh thần để dể dàng truyền bá các quan điểm tư sản và đánh thẳng vào nội bộ ta, gây chia rẽ, mất đoàn kết nội bộ, tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động kích động lật đổ và bạo loạn chính trị.
Ba là, với nhiều thủ đoạn khác nhau, các lực lượng thù địch làm mê muội con người bằng các loại văn hoá phẩm độc hại, thúc đẩy lối sống hưởng lạc, thực dụng, quên quá khứ, bàng quan chính trị, xa rời lý tưởng, tạo ra một tầng lớp đông đảo quần chúng, đặc biệt là lớp trẻ được “phi chính trị hoá” để khi có điều kiện thì tập hợp lực lượng xấu, gây áp lực chính trị và cướp chính quyền.
Bốn là, thực hiện chính sách lôi kéo, thông qua các nước đồng minh, các tổ chức phi chính phủ, qua giao lưu, hợp tác trên các lĩnh vực: văn hoá, giáo dục, khoa học, nghệ thuật, báo chí…để thâm nhập, thu thập tin tức tình báo, mua chuộc cán bộ, chuyển hoá tư tưởng, cài cắm lực lượng vào các tổ chức của chúng ta, móc nối các phần tử bất mãn, cơ hội chính trị để chống phá ta.
Năm là, với hình thức tung tin đồn nhảm, tạo dư luận và áp lực xã hội, dưới chiêu bài “chống tham nhũng”, “bảo vệ tự do”, “dân chủ”, “nhân quyền”, đưa ra những lời hứa mị dân…để gây tâm trạng mơ hồ, mất cảnh giác, cả tin của một số người, từ đó cô lập các lực lượng trung kiên cách mạng; phân hoá những người còn lừng chừng, thiếu chính kiến, thiếu thông tin; lôi kéo, kích động những người có tâm trạng bất mãn, những lực lượng xấu trong xã hội để gây bạo loạn lật đổ chính quyền.
Tóm lại, sự nguy hiểm của âm mưu chiến lược “diễn biến hoà bình” trên lĩnh vực chính trị, tư tưởng là chúng phá rã niềm tin, đánh từ trong đánh ra, làm cho “cộng sản tự diệt cộng sản”, chúng dùng chiêu bài “dân chủ”, “nhân quyền”, “tôn giáo”…để tạo cớ can thiệp vào nội bộ ta. Một trong những nguyên nhân dẫn đến sự sụp đổ chế độ chủ nghĩa xã hội, là do chủ nghĩa đế quốc đã lợi dụng những sai lầm về chính trị trong đường lối cải tổ, để đẩy mạnh “diễn biến hoà bình” trên mặt trận chính trị, tư tưởng. Tổn thất nặng nề đó của chủ nghĩa xã hội là bài học cảnh giác cách mạng sâu sắc của sự nghiệp cách mạng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam chúng ta. Càng bộc lộ rõ tính chất nguy hiểm của chiến lược “diễn biến hoà bình”- bạo loạn lật đổ mà các thế lực thù địch đang tìm mọi cách chống phá đối với cách mạng nước ta.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét