Thứ Ba, 11 tháng 9, 2018

VAI TRÒ CỦA BỘ LUẬT AN NINH MẠNG TRONG THỜI ĐẠI PHÁT TRIỂN

         Trong thời đại phát triển của công nghệ Internet như hiện nay, thì việc xuất hiện của bộ luật An ninh mạng là điều vô cùng cần thiết. Với một đất nước đang trên đà phát triển như Việt Nam, thì việc bảo vệ chủ quyền của đất nước cũng như toàn thể nhân dân là điều quan trọng nhất. Tuy nhiên, từ khi ra đời bộ luật An ninh mạng này đã thu hút không ít những ít kiến xôn xao từ dư luận.

Không gian mạng được hiểu là một không gian ảo, nơi lưu trữ những dữ liệu, thông tin của quốc gia, tổ chức hoặc một cá nhân nào đó. Đây là nơi để các cá nhân trải nghiệm, có thể tương tác, trao đổi ý kiến​​, chia sẻ thông tin, cung cấp hỗ trợ xã hội, đạo đức kinh doanh, hành động trực tiếp, tạo ra phương tiện truyền thông nghệ thuật, chơi trò chơi, tham gia vào các cuộc thảo luận chính trị, và như vậy, sử dụng mạng lưới toàn cầu này.

Ngày nay, không gian mạng đang phát triển mạnh mẽ và tạo ra nhiều lợi ích nhưng cũng mang lại những thách thức to lớn đối với các quốc gia, dân tộc trên toàn thế giới. Với thời đại phát triển của công nghệ hiện đại 4.0, là kỷ nguyên cho sự phát triển của trí tuệ nhân loại đã và đang tạo ra những thành tựu khoa học công nghệ vượt trội, đóng vai trò ngày càng quan trọng trong nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội. Tuy nhiên, cũng chính vì sự phát triển vượt trội đó đã tạo động lực cho những phần tử xấu tham gia vào các hoạt động của không gian mạng, dự báo sẽ gây nên “thảm họa” nếu không được kiểm soát chặt chẽ.

Các cuộc tấn công mạng không chỉ phá hoại các mục tiêu, công trình quan trọng về an ninh quốc gia mà còn chiếm đoạt thông tin, tài liệu bí mật, chiếm đoạt để sử dụng các hệ thống dữ liệu lớn, dữ liệu nhanh phục vụ các ý đồ chính trị và hoạt động phạm tội.

Việt Nam luôn nằm trong nhóm quốc gia bị tấn công mạng nhiều nhất trên thế giới, tội phạm phát triển nhanh như lừa đảo trực tuyến, đánh bạc, tổ chức đánh bạc, môi giới mại dâm, buôn bán vũ khí, ma túy…tình trạng nhiễu loạn thông tin trên không gian mạng, thông tin xuyên tạc, bôi nhọ, vu khống, xúc phạm nhân phẩm, vi phạm thuần phong mỹ tục diễn ra tràn lan… cơ sở hạ tầng không gian mạng quốc gia còn nhiều lỗ hổng và nhiều điểm yếu.

Đó chính là lý do mà không gian mạng cần được bảo vệ, và thông qua bộ luật An ninh mạng chắc hẳn sẽ là một biện pháp hữu hiệu trong thời kỳ công nghệ hiện nay.

Luật An ninh mạng được ban hành nhằm bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự an toàn xã hội và đảm bảo quyền lợi  của những cá nhân tham gia trong Internet. Tại Việt Nam, bộ luật này sẽ được chính thức thực thi vào đầu năm 2019 bao gồm 7 chương và 43 điều lệ. Với những điều luật được quy định rõ ràng, người dùng Internet cần phải thực thi nghiêm chỉnh. Và dù cố tình hay vô ý vi phạm các quy định từ An ninh mạng sẽ bị xử phạm theo đúng quy định của pháp luật.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét