Thứ Hai, 10 tháng 9, 2018

NHỮNG GIÁ TRỊ CAO ĐẸP TRONG PHẨM CHẤT “BỘ ĐỘI CỤ HỒ”

       Trên suốt chặng đường xây dựng, chiến đấu và chiến thắng vẻ vang, Quân đội nhân dân Việt Nam dưới sự lãnh đạo, giáo dục, rèn luyện của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, được nhân dân hết lòng đùm bọc, nuôi dưỡng đã không ngừng trưởng thành và lớn mạnh về mọi mặt, cùng toàn dân đánh thắng thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược, góp phần to lớn vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam. Những giá trị cao đẹp trong phẩm chất “Bộ đội cụ Hồ” luôn tỏa sáng và trường tồn với thời gian
Thứ nhất:  Lòng trung thành vô hạn của quân đội ta với Đảng, với nhân dân.
Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định “Quân đội ta là quân đội nhân dân, do dân đẻ ra, vì dân mà chiến đấu”. Quân đội ta “trung với nước, hiếu với dân là một bổn phận thiêng liêng, một trách nhiệm nặng nề, nhưng cũng là vinh dự của người chiến sĩ trong đạo quân quốc gia đầu tiên của nước ta.
Các thế hệ cán bộ, chiến sĩ của QĐNDVN chiến đấu với lý tưởng mang lại độc lập tự do cho dân tộc, hạnh phúc cho nhân dân, vì thế họ không quản ngại gian khổ, khó khăn, không mảy may toan tính riêng tư, không khuất phục trước kẻ thù, một lòng tin tưởng ở tương lai tất thắng của cách mạng. Lòng trung thành tuyệt đối với Đảng, niềm tin son sắt vào thắng lợi cuối cùng của cách mạng là cội nguồn ý chí và tinh thần sẵn sàng hy sinh, quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ của “Bộ đội Cụ Hồ”.
Những năm gần đây, tình hình quốc tế và khu vực có nhiều biến động, phức tạp và khó lường. Hơn lúc nào hết, cán bộ chiến sĩ QĐNDVN thể hiện rõ phẩm chất chính trị của mình là trung thành tuyệt đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc, sẵn sàng chiến đấu vì độc lập, tự do và chủ nghĩa xã hội. Lòng trung thành vô hạn đó được thể hiện rõ ở sự kiên định về lập trường chính trị, kiên định con đường cách mạng và mục tiêu chiến đấu, kiên trì chấp hành và cụ thể hóa đường lối quân sự của Đảng, xứng đáng là lực lượng nòng cốt cùng toàn dân làm thất bại mọi âm mưu “diễn biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch, quyết tâm bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.
Thứ hai:  Tình đoàn kết quân dân
 “Quân với dân như cá với nước”, là sự gắn bó chan hòa máu thịt như những người con trong một gia đình. Quân dựa vào dân và dân cũng dựa vào quân trong mối quan hệ quân dân một ý chí. Bác Hồ từng dạy: “Cuộc kháng chiến của ta là của toàn dân, phải động viên nhân dân, vũ trang nhân dân”, “đoàn kết toàn dân”. “Nhân dân là nền tảng, là cha mẹ”, “quân đội ta là quân đội nhân dân, do dân đẻ ra, vì nhân dân mà chiến đấu” nên phải kính trọng nhân dân, “phải làm sao cho dân tin, dân phục, dân yêu....khi mình chưa đến thì dân trông mong, khi mình đến thì dân giúp đỡ, khi mình đi nơi khác thì dân luyến tiếc”. Quân dân một lòng, thì kháng chiến chắc chắn thắng lợi, kiến quốc nhất định thành công.
Quân đội của dân, chiến đấu vì dân, quan hệ với dân như “cá với nước” là một nội dung quan trọng thuộc về bản chất của quân đội kiểu mới, quân đội của dân tộc Việt Nam trong thời đại Hồ Chí Minh. Đó là biểu tượng sáng ngời của truyền thống đoàn kết toàn dân, làm nên phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”.
Là đội quân công tác, quân đội ta luôn gắn bó với nhân dân, sống giữa lòng dân, xây dựng nên truyền thống “đi dân nhớ, ở dân thương”. Ngày nay, chức năng công tác của quân đội ta được thể hiện càng rõ nét. Mọi hoạt động trong công tác vận động quần chúng của các đơn vị quân đội đã phản ánh chân thực, sinh động tình quân dân cá nước. Những bản làng xa xôi hẻo lánh, những căn cứ kháng chiến cũ còn vật lộn với khó khăn trong cuộc sống, thiếu điện, thiếu chữ, thiếu cơm áo, thuốc men, nay đang từng bước đổi thay khi có bộ đội về. Đặc biệt, trong những năm gần đây, hạn hán, lũ lụt, bão lốc, sạt lở đã tàn phá hết sức nặng nề tính mạng và tài sản của nhân dân. Với tinh thần sẵn sàng xả thân, hy sinh phục vụ nhân dân vô điều kiện, coi “chống hạn như chống đói”, “chống lũ như chống giặc”, “tất cả vì tính mạng của nhân dân” của bộ đội ta đã để lại nhiều tấm gương cao đẹp, được nhân dân hết lòng ca ngợi và biết ơn sâu sắc. Với một dân tộc giàu ân nghĩa, với những thế hệ người con là “Bộ đội Cụ Hồ” đã cống hiến trong sáng cả cuộc đời mình cho hạnh phúc của toàn dân, hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ” luôn ấm áp, gần gũi trong tình cảm của nhân dân.
Thứ ba, Hình ảnh của những người lính đầy mưu trí, sáng tạo
Chiến tranh là thử thách lớn nhất đối với mọi khả năng chịu đựng của con người. Không có truyền thống, phẩm chất ham học, say mê tìm hiểu, tự trang bị tri thức cho mình để đủ bản lĩnh hành động thì khó mà đối chọi và chiến thắng được mọi trang bị vũ khí, kỹ thuật tối tân hiện đại của Pháp, Mỹ từng sử dụng ở chiến trường. Nói cách khác, chính nhờ tri thức, trình độ, khả năng sáng tạo và mưu trí mà quân đội ta đã chiến thắng những bộ óc điện tử của đối phương. Chúng ta có những anh hùng ở mặt trận, nhưng cũng không ít những anh hùng ở các phòng thí nghiệm, cơ quan nghiên cứu, công xưởng. Trường học lớn của quân đội ta là thực tiễn chiến đấu, nét đẹp văn hóa của bộ đội ta là truyền thống ham học, say mê nghiên cứu, rèn luyện và tự tu dưỡng của từng người lính. Họ vừa có phẩm chất, trách nhiệm cao cả, vừa có năng lực hoạt động sáng tạo, xứng đáng là “Bộ đội Cụ Hồ” trên trận tuyến văn hóa, khoa học kỹ thuật.
Chính người Mỹ cũng từng thừa nhận, họ thua ở Việt Nam không phải vì quân đội Mỹ chiến đấu kém hơn, mà là thua một đối phương có trí tuệ và bản lĩnh cao hơn, thua một dân tộc, một quân đội có truyền thống và bản sắc văn hóa sâu sắc hơn!
Truyền thống, phẩm chất say mê học tập, nghiên cứu, rèn luyện, không ngừng nâng cao bản lĩnh chính trị và trình độ kiến thức cho mình không chỉ là nét đẹp văn hóa tiêu biểu của “Bộ đội Cụ Hồ” trong chiến đấu, mà còn được phát triển không ngừng trong thời bình. Sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc, xây dựng quân đội nhân dân cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại đang đặt ra những vấn đề rất mới cả về nhận thức và hành động. Đất nước đang trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, bên cạnh việc rèn luyện bản lĩnh chính trị vững vàng, trình độ chuyên môn và năng lực hành động đã trở thành một yêu cầu khách quan và cấp thiết.
Thứ tư: Nếp sống kỷ luật, dân chủ, kỷ cương, là tình đồng đội, đồng chí cao cả.
Đó là một vẻ đẹp có tính truyền thống vừa gần gũi bình dị, vừa giàu tính nhân văn, thể hiện sự hiểu biết, nét đẹp văn hóa của con người mới, toát lên trong cuộc sống hàng ngày của “Bộ đội Cụ Hồ”, cả lúc thường cũng như lúc gian nguy. Trong mọi môi trường sinh hoạt của quân đội, dù hoàn cành nào, so với xung quanh cũng là môi trường thử thách gian khổ. Nếp sống lạc quan, yêu đời, tin tưởng, ý thức kỷ luật tự giác nghiêm minh, cùng với tác phong nhanh nhẹn, trung thực, thật thà, khiêm tốn, giản dị của người chiến sĩ, trên thực tế nhiều lúc, nhiều nơi được vận dụng một cách linh hoạt, sáng tạo trở thành xã hội hóa nếp sống quân đội trong toàn xã hội.
Không chỉ mang trên mình bộ trang phục quân nhân là có ngay được “Bộ đội Cụ Hồ”, mà vẻ đẹp ấy, chất nhân văn đó là cả bề dày truyền thống được xây dựng hơn bảy thập kỷ chiến đấu không biết mệt mỏi của quân đội ta. Tình cảm đoàn kết, thương yêu, chan hòa, đồng cam cộng khổ, gắn bó với nhau trong môi trường quân đội lúc chiến tranh cũng như thời bình, coi nhau như tình cảm cha con, anh em, quý nhau như ruột thịt, đã làm cho quân đội trở thành một môi trường cao đẹp, lý tưởng, mà càng gặp khó khăn, gian khổ thì nét đẹp đó càng được tỏa sáng, phát huy hiệu quả, trở thành sức mạnh chiến thắng mọi kẻ thù. Những phẩm chất tốt đẹp đó của người lính đã làm nên những chiến công mang tinh thần tập thể, vô tư, trong sáng. Hầu như tất cả người dân Việt Nam dù ở cương vị nào, hoàn cảnh nào khi nhắc lại những kỷ niệm đẹp nhất của mình, bao giờ cũng tự hào nhắc lại những năm tháng mình được sống, chiến đấu gắn bó với quân đội, với người lính.
Vẻ đẹp truyền thống, nét đẹp nhân văn, hình ảnh cao quý của “Bộ đội Cụ Hồ” luôn ở trong trái tim của nhân dân Việt Nam. Xây dựng, vun đắp nên phẩm chất cao đẹp của “Bộ đội Cụ Hồ”, trước hết chúng ta nói tới công lao của Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh, của Bác Hồ muôn vàn kính yêu, của nhân dân Việt Nam anh hùng đã giáo dục nuôi dưỡng và rèn luyện thành công một quân đội kiểu mới, quân đội của dân tộc Việt Nam trong thời đại Hồ Chí Minh. Đó là một biểu tượng, là nét đẹp nhân văn sáng ngời của phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”. Đồng thời, điều đó cũng luôn nhắc nhở cán bộ, chiến sĩ quân đội ta phải không ngừng tu dưỡng đạo đức, phẩm chất chính trị, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ để xứng danh “Bộ đội Cụ Hồ”.



0 nhận xét:

Đăng nhận xét