Thứ Sáu, 15 tháng 12, 2017

THÔNG TIN, ĐỊNH HƯỚNG DƯ LUẬN XÃ HỘI KỊP THỜI NHẰM VÔ HIỆU HÓA LUẬN ĐIỆU XUYÊN TẠC

        Tr.Q.Th.Psy.34E

          Ngoài việc công khai bôi nhọ, nói xấu thì các thế lực phản động còn ẩn nấp sau thủ đoạn xuyên tạc hoặc đưa ra những nhận xét sai lạc, phiến diện, đan cài trong thể hiện quan điểm cá nhân về các đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách và luật pháp của nhà nước ta, nhằm chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc… những hoạt động bỉ ổi, âm mưu thâm độc của chúng không còn xa lạ gì song trên thực tế chúng vẫn hiện hữu quanh chúng ta từ tiếng nói, câu chuyện đến các trang mạng; nó thực sự đang ngấm dần và làm thay đổi nhận thức một bộ phận không nhỏ quần chúng nhân dân đồng thời lan truyền với tốc độ chóng mặt mà chưa kịp thời được chặn đứng, loại trừ…Vậy vấn đề ở đây là gì!?
          Vẫn biết rằng một trong những vấn đề cơ bản, xuyên suốt trong mọi thời kỳ cách mạng Việt Nam đó là chống “chiến tranh tâm lý” của các thế lực thù địch. Có thể nói đây là một trong những nội dung của cuộc đấu tranh về ý thức hệ trên mặt trận tư tưởng giữa hai thế giới quan và hai hệ tư tưởng đối lập song chưa lúc nào lại phức tạp như tình hình hiện nay.
          Trong những năm gần đây, Đảng và nhà nước ta đã và đang tiến hành hàng loạt các hoạt động mạnh mẽ, kiên quyết, đồng bộ trên mọi lĩnh vực nhằm chỉnh đốn và tăng cường vai trò lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng. Thu được nhiều kết quả khả quan đáng khích lệ, đặc biệt trên mặt trận phòng, chống tham nhũng. Đây là chủ trương đúng đắn, phù hợp với tình hình hiện nay của Đảng đồng thời đó cũng chính là ý chí, nguyện vọng của nhân dân. Song kẻ thù đã lợi dụng vấn đề thiếu thông tin trung thực và đúng đắn trong quần chúng để gây ra tin đồn thất thiệt. Đặc biệt chúng xoáy sâu vào các vụ án xét xử một số cán bộ trước đây từng giữ các vị trí  trọng trách trong bộ máy hành chính và kinh tế song thiếu bản lĩnh cách mạng đã vi phạm nghiêm trọng các nguyên tắc công tác, cần được đưa ra xử lý trước pháp luật. Điển hình gần đây như xét xử vụ án OceanBank và PetroVietnam và giờ là thông tin về việc bắt tạm giam nguyên Bí thư thành ủy TP Hồ Chí Minh, Phó ban kinh tế trung ương Đinh La Thăng.
            Với một số bài viết như “TBT Trọng không chỉ muốn chống tham nhũng” hay chính trị “Chính trị Việt Nam đang có sóng ngầm” và việc trích dẫn lời một số học giả “tự xưng” do bọn phản động dựng lên cho rằng là những hoạt động đó đơn thuần "mang tính chất chính trị", "Ông Nguyễn Phú Trọng đang dùng công cuộc chống tham nhũng để làm yếu đi các đối thủ chính trị và sắp xếp người cùng phe cánh trước Đại hội Đảng 13 lần sau"… Với những quan điểm cá nhân mang đầy tính phản động của mình chúng đã từng bước làm nảy sinh tính hiếu kỳ và sự liên tưởng thiếu tính khách quan, khoa học ở một bộ phận không nhỏ quần chúng nhân dân. Chúng ta có thể thấy rõ rằng chúng đang lợi dụng truyền thông như một chất dẫn nổ để thực hiện âm mưu phá hoại niềm tin của nhân dân với Đảng mà những là với các đồng chí lãnh đạo trong Đảng.
          Việc phát hiện sai phạm, điều tra, xử lý đúng người, đúng tội làm trong sạch Đảng điều đó đâu có phải một mình đảng ta tiến hành?! Quy trình điều tra, xét xử của các cơ quan tiến hành chặt chẽ, đảm bảo sự nghiêm minh của pháp luật thì chúng không nói tới, dựa vào đâu mà võ đoán rằng đó chỉ là “âm mưu chính trị”?! Nếu chỉ nói vậy thì trẻ con lên ba cũng nói được và chỉ đi lừa bịp người thiếu thông tin và hiểu biết mà thôi!
          Thực tế cho thấy để giải quyết một vấn đề chính trị là hết sức khó khăn và nhạy cảm, phải tiến hành từng bước chặt chẽ để trong thì giữ gìn nội bộ Đảng, giữ cán bộ nòng cốt, kiên trung. Đấu tranh để phát triển, để làm trong sạch Đảng, vững lòng tin nhân dân với Đảng. Với bên ngoài thì “đủ sức đề kháng” với âm mưu thâm hiểm của kẻ thù. Nếu thấy sai mà ta không xử lý thì trước hết sẽ làm suy yếu chính sức chiến đấu của Đảng, có lỗi với nhân dân; nếu tiến hành xử lý thì kẻ thù lại công kích vào tính “chính danh”, quy kết mục đích “cá nhân”… Nhưng Đảng ta đã thẳng thắn thừa nhận những thiếu sót, dũng cảm đấu tranh không khoan nhượng với cái xấu xa, phản động thì thiết nghĩ bất kỳ ai là công dân Việt Nam đều nhận thức được điều đó. Chỉ bọn bám gót giày, làm tay sai cho kẻ thù mới có thể mặt dày mà phủ nhận giống nòi, quay lại cắn vào nhân dân như thế!
          Để dẫn đến sự hoang mang dao động, giảm lòng tin của quần chúng nhân dân với Đảng, bên cạnh các nguyên nhân như nhận thức của một bộ phận không nhỏ quần chúng còn hạn chế, sự tác động mặt trái nên kinh tế thị trường, sự chống phá các thế lực thù địch tấn công….. Còn một trong những nguyên nhân rõ ràng, rất dễ nhận thấy mà chúng ta cần khắc phục đó là việc chậm trễ thông tin và sự thiếu chủ động trong việc định hướng dư luận xã hội.
          Vâng! Chính điều đó đã làm cho nhân dân có những biểu hiện bất lợi về tâm lý, tư tưởng; ở mức độ đơn giản là nảy sinh những đồn đoán tùy tiện, ảnh hưởng đến kinh tế, xã hội, làm giảm lòng tin của nhân dân vào luật pháp, vào Đảng, chế độ và chính quyền; ở mức độ phức tạp còn làm cho một số người có thái độ ngờ vực, thậm chí thay đổi về quan điểm chính trị. Mặt khác, sự chậm trễ về thông tin còn bị coi là “bưng bít thông tin”, “tước đi quyền được thông tin” của người dân. Bởi vậy, để chủ động hơn nữa về thông tin, trước hết cần có sự thay đổi về nhận thức. Những sự kiện về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội,... nhất là những sự kiện lớn và nhạy cảm, luôn thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận xã hội, cần được thông tin cho công chúng và định hướng suy nghĩ, hành động của công chúng một cách kịp thời, hiệu quả.
          Thông tin sớm, chính xác, minh bạch không hề làm giảm đi vai trò của người cung cấp thông tin (cá nhân, hay tổ chức) và người được cung cấp thông tin, được quyền chuyển tải thông tin ra công chúng (các cơ quan quản lý báo chí và các tờ báo đã được cấp phép hoạt động); trái lại, nó càng làm tăng giá trị của thông tin, càng sớm định hướng dư luận xã hội theo hướng có lợi cho Đảng, Nhà nước và nhân dân. Ngược lại, nếu thông tin chậm, định hướng dư luận xã hội chậm thì đó thường là kẽ hở để các thế lực thù địch sử dụng phương thức “phản tuyên truyền” nhằm “lái” suy nghĩ và hành động của công chúng sang một hướng khác có lợi cho chúng để tăng hiệu quả chống phá ta về chính trị, tư tưởng. Nói cách khác, thiếu chủ động về thông tin và định hướng dư luận xã hội thì xem như chúng ta đã nhường quyền thông tin cho kẻ địch.
          Đúng là đấu tranh chống tham nhũng rất phức tạp, khó khăn vì nó xảy ra ngay bên trong nội bộ song với sức mạnh đoàn kết toàn dân và quyết tâm của Đảng trong tự chỉnh đốn, ngày càng trong sạch, vững mạnh, chống cho được sự thoái hóa tư tưởng, đạo đức; làm mạnh hơn nữa công tác phòng ngừa, răn đe, làm tốt công tác tuyên truyền giáo dục, để toàn Đảng, toàn dân, toàn quân phải thấm nhuần sâu sắc nguy cơ về tham nhũng với một Đảng cầm quyền. Mỗi người mà gương mẫu trước hết chính cán bộ, đảng viên cần luôn quán triệt tốt sự chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về vai trò có tính quyết định của niềm tin nhân dân đối với sự tồn vong của Đảng. Để làm tốt điều đó thì việc thông tin và định hướng dư luận xã hội là không thể thiếu, nó là một trong những kênh chính thức để đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách và luật pháp nhà nước đi vào lòng dân, lan tỏa, gắn kết và kiểm chứng trưởng thành, hoàn thiện hơn. Khi ý Đảng - lòng dân hòa làm một sẽ tạo thành sức mạnh vô cùng to lớn, ngăn chặn và đập tan mọi âm mưu thâm độc của các thế lực thù địch chống phá nước ta./.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét