Thứ Ba, 12 tháng 12, 2017

GIỮ VỮNG VÀ TĂNG CƯỜNG SỰ LÃNH ĐẠO CỦA ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM ĐỐI VỚI QUÂN ĐỘI NHÂN DÂN VIỆT NAM TRONG TÌNH HÌNH HIỆN NAY

 Đ.V.L.Psy.11.

Quân đội nhân dân việt nam do Đảng Cộng sản Việt Nam và chủ tịch Hồ Chí Minh tổ chức, lãnh đạo, giáo dục và rèn luyện. Sự lãnh đạo của Đảng đối với quân đội là một nguyên tắc căn bản, nguồn gốc chủ yếu, quyết định sự trưởng thành, chiến thắng của quân đội trong mọi thời kỳ cách mạng. Điều đó khẳng định: Đây là vấn đề có tính quy luật, một trong những nguyên tắc xây dựng quân đội kiểu mới của giai cấp công nhân, đồng thời là bài học kinh nghiệm rút ra từ thực tiễn cách mạng thế giới và Việt Nam. Ngày nay, tình hình thế giới, trong nước và khu vực có nhiều biến động phức tạp, các thế lực thù địch đang ráo riết thực hiện âm mưu “diễn biến hoà bình” chống phá cách mạng nước ta, mục tiêu hàng đầu của chúng là xoá bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng đối xã hội việt nam nói chung, quân đội nhân dân việt nam nói riêng, nhằm vô hiệu hoá quân đội, làm cho quân đội phai nhạt bản chất giai cấp công nhân, mất phương hướng chính trị, không xác định được mục tiêu chiến đấu, từng bước“phi chính trị hoá” quân đội. Sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc đặt ra yêu cầu cao, đòi hỏi Đảng phải giữ vững và tăng cường sự lãnh đạo của mình đối với quân đội, xây dựng quân đội cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại; nâng cao chất lượng tổng hợp, lấy xây dựng chính trị làm cơ sở. Trong phạm vi bài viết này xin đề cập những giải pháp nhằm quán triệt và thực hiện tốt nguyên tắc này trong điều kiện hiện nay.
Một là, nghiên cứu, tổng kết thực tiễn, bổ sung, phát triển, cụ thể hoá đường lối quân sự, khoa học nghệ thuật quân sự việt nam.
Đảng lãnh đạo quân đội trước hết bằng đường lối quân sự, đường lối xây dựng nền quốc phòng toàn dân, chiến tranh nhân dân và xây dựng lực lượng vũ trang nhân dân. Do vậy, để tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với quân đội cần tiếp tục nghiên cứu tổng kết thực tiễn, bổ sung phát triển, cụ thể hoá đường lối quân sự cho phù hợp với yêu cầu của cuộc chiến tranh hiện đại có sử dụng vũ khí công nghệ cao. Đường lối quân sự của Đảng trong giai đoạn hiện nay phải nhằm tăng cường tiềm lực quốc phòng của đất nước, xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân vững chắc, gắn quốc phòng, an ninh với đối ngoại. Quán triệt phương hướng xây dựng quân đội cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, nâng cao chất lượng tổng hợp của quân đội, lấy xây dựng chính trị làm cơ sở, làm cho quân đội có đủ sức mạnh đánh thắng mọi kẻ thù xâm lược, giữ vững hoà bình, ổn định tạo điều kiện cho phát triển nền kinh tế đất nước, sẵn sàng đập tan mọi hành động xâm lược của kẻ thù trong bất kỳ tình huống nào.
Hai là, lãnh đạo phát huy vai trò của nhà nước, của hệ thống chính trị và của toàn dân vào chăm lo xây dựng quân đội.
Đảng cần tăng cường lãng đạo phát huy vai trò trách nhiệm của nhà nước, của cả hệ thống chính trị, của các ngành, các cấp các địa phương, cùng chăm lo xây dựng quân đội. Huy động mọi nguồn lực vật chất và tinh thần cho quân đội, cung cấp những con người có trí thức, có sức khoẻ, được giáo dục tốt, có đủ phẩm chất cần thiết cho hoạt động quân sự. Làm tốt chính sách thương binh, liệt sĩ, chính sách hậu phương quân đội, quan tâm đến đời sống, việc làm của những quân nhân hết nghĩa vụ quân sự… tạo sự thống nhất trong nhận thức và hành động của các cấp, các ngành, các địa phương, các thành phần kinh tế về trách nhiệm xây dựng quân đội. Khắc phục quan niệm cho rằng quân đội là gánh nặng của nhà nước, quân đội chỉ cần chiến tranh, ngày nay trong thời bình phải bớt ngân sách quốc phòng…từ đó thiếu quan tâm đến xây dựng quân đội.
            Ba là, tiếp tục đổi mới, hoàn thiện cơ chế lãnh đạo của Đảng đối với quân đội.
Để bảo đảm lãnh đạo chặt chẽ quân đội, Đảng định ra cơ chế lãnh đạo, nắm vững và thực hiện đúng cơ chế, không ngừng hoàn thiện cơ chế, làm cho cơ chế luôn luôn phù hợp với tính chất, đặc điểm, nhiệm vụ và tổ chức hoạt động của quân đội trong từng giai đoạn cách mạng là vấn đề quan trọng nhất để tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với quân đội. Cơ chế hiện nay đã phát huy tác dụng tích cực trên thực tế, nhưng vẫn còn những vấn đề bất cập. Cơ chế lãnh đạo của Đảng đối với quân đội không phải là một cái gì bất biến. Một cơ chế phát huy tác dụng tốt phải là một cơ chế luôn vận động phát triển cho phù hợp với sự phát triển của nhiệm vụ cách mạng, phù hợp với nhiệm vụ, tổ chức và hoạt động của quân đội trong từng giai đoạn. Cho nên, nghiên cứu đổi mới, hoàn thiện cơ chế lãnh đạo của Đảng đối với quân đội là một việc khó, cần phải có thời gian, không thể nóng vội. Hướng đổi mới, hoàn thiện cơ chế lãnh đạo của Đảng phải nhằm vào việc phát huy cao độ vai trò của các tổ chức đảng, người chỉ huy, cơ quan chính trị và đội ngũ cán bộ chính trị. Giải quyết tốt mối quan hệ của các thành phần trong cơ chế, nhất là quan hệ giữa tập thể cấp uỷ, thường vụ với người chỉ huy, giữa người chỉ huy với chính uỷ, chính trị viên. Khắc phục cho được những biểu hiện độc đoán, chuyên quyền vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo cá nhân phụ trách, mất đoàn kết nội bộ.
Bốn là, xây dựng Đảng bộ quân đội trong sạch vững mạnh, có năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu cao; nâng cao chất lượng hoạt động công tác đảng, công tác chính trị.
 Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với quân đội là một vấn đề hết sức quan trọng, do đó phải chăm lo xây dựng Đảng bộ quân đội vững mạnh, chăm lo nâng cao chất lượng hoạt động công tác đảng, công tác chính trị. Vì Đảng lãnh đạo thông qua hệ thống tổ chức đảng và thông qua đội ngũ đảng viên trong quân đội, thông qua việc tiến hành công tác đảng, công tác chính trị trong quân đội. Kẻ thù xác định muốn “phi chính trị hoá” quân đội, tách quân đội ra khỏi sự lãnh đạo của Đảng trước hết phải làm suy yếu Đảng bộ quân đội. Tuy nhiên chúng có thực hiện được ý đồ đó hay không lại do chúng ta. Từ trước đến nay, Đảng ta luôn chăm lo xây dựng Đảng bộ quân đội vững mạnh, đó là một trong những nguyên nhân quan trọng làm cho quân đội có đủ sức mạnh chiến đấu và chiến thắng mọi kẻ thù xâm lược, đây chính là bài học kinh nghiệm rút ra từ thực tiễn lãnh đạo quân đội của Đảng. Điều đó chứng minh, ở đâu, khi nào, tổ chức đảng không mạnh thì ở đó đơn vị hoàn thành nhiệm vụ thấp, thậm trí có khi không hoàn thành nhiệm vụ.   

0 nhận xét:

Đăng nhận xét