Thứ Sáu, 15 tháng 12, 2017

KSOR KOK VÀ NHỮNG KẺ ĐANG ĐỤC KHOÉT “QUỸ NGƯỜI THƯỢNG”

K’Sor H

Quỹ người Thượng (Montagnard Foundation, Inc - MFI), còn gọi là Sáng Hội Người Thượng hoặc Tổ chức Người Thượng, được thành lập năm 1990, do Ksor Kok đứng ra làm chủ tịch, có trụ sở ở Nam Carolina (Hoa Kỳ), là một tổ chức phản động với mục tiêu chống Nhà nước Việt Nam, núp dưới danh nghĩa "bảo vệ cuộc sống và văn hóa người Thượng ở Tây Nguyên, Việt Nam thông qua các biện pháp hòa bình". 
Tiêu chí là "bảo vệ cuộc sống và văn hóa người Thượng ở Tây Nguyên, Việt Nam thông qua các biện pháp hòa bình", thế nhưng, những gì xảy ra tại Tây Nguyên năm 2001 và 2004 đã nói lên rằng, Ksor Kok chỉ là tên lừa đảo, nói một đằng, làm một nẻo.
Về bản chất, đã từ lâu, MFI đã bị Ksor Kok lũng đoạn, và coi đó là một trong những kênh kinh tế, kiếm tiền cho bản thân và gia đình. Thủ đoạn của Ksor Kok là lợi dụng nhu cầu được sinh hoạt tín ngưỡng, tôn giáo của những người Thượng trốn sang Mỹ, Kok đã lập Nhà Thờ để lôi kéo tín đồ, và chính các tín đồ này phải đóng góp vào quỹ MFI nuôi hắn và gia đình. 
Phản đối việc làm của Ksor Kok và tham vọng cá nhân, năm 1998, một người tên Nay Rông và một bộ phận các thành viên MFI đã tách ra, thành lập hội "Nhân quyền người Thượng Đêga" (Montagnard Human Rights Organization - viết tắt là MHRO) cũng đặt trụ sở tại Nam Carolina, Mỹ. Mặc dù có chung mưu đồ chính trị là đấu tranh nhằm thành lập “nhà nước ly khai tự trị”, nhưng giữa tổ chức MHRO do Nay Rông cầm đầu và tổ chức MFI của Ksor Kok luôn xung đột, mâu thuẫn về chủ trương, phương thức hoạt động, lợi dụng sơ hở để triệt hạ nhau. Vì vậy, thời gian qua, việc Ksor Kok và số đối tượng cầm đầu MFI tuyên truyền, lôi kéo người Thượng Tây Nguyên trốn đi Campuchia, Thái Lan sau đó bỏ mặc, không quan tâm; Nay Rông và MHRO đã công khai lên án, yều cầu MFI và Ksor Kok phải chịu trách nhiệm, với âm mưu lôi kéo, xúi giục họ từ bỏ MFI để theo MHRO. Đó cũng là tất cả những gì Nay Rông có thể làm được cho những người Thượng Tây Nguyên đang phải sống tạm bợ, khổ cực ở các khu tập trung tại Campuchia, Thái Lan.
Mới đây nhất, qua tài khoản Ny John (Tên thật là Nay Klanh hiện định cư tại Canada) được biết, nhóm người Thượng chạy sang Mỹ hiện đang có những tranh chấp về ảnh hưởng và tiền bạc, dẫn đến việc cảnh sát Mỹ phải can thiệp. Nay John cho biết, hiện nay, Nhà Thờ của nhóm Siu Kaih (Ama Bô) có khoảng 700 người đến sinh hoạt, trong khi Nhà Thờ của Ksor Kok có khoảng 400 và tất cả những ai muốn sinh hoạt tôn giáo tại 2 Nhà Thờ này đều phải đóng góp, vì thế số tiền thu được là cực lớn. 
Trong khi đó, Quỹ MFI chỉ do một mình Ksor Noon thuộc Nhà Thờ của Ksor Kok nắm giữ. Đây là nguồn tiền khổng lồ mà các phe nhóm trong Nhà Thờ của Ksor Kok nhòm ngó, dẫn đễn tranh giành, đấu đá nội bộ. Đã nhiều lần các thành viên đòi công khai, nhưng Ksor Kok và Ksor Noon đều không đồng ý. Siu Kaih đã tố Ksor Kok và Ksor Noon chiếm đoạt tiền của MFI để tiêu riêng và các thành viên khác như Ksor Blih thì chỉ có thể lợi dụng chuyện đi "công tác" để khai khống, nhằm rút quỹ chi tiêu cá nhân. Do vậy, nhóm của Kaih yêu cầu xử lý 4 người là, Ksor Noon, Ksor Blih, Puih Alăng và Ksor Hiêt. Tuy nhiên, 4 người này đã không bị xử lý vì có quan hệ với Ksor Kok.
Phản ứng với Siu Kaih, Ksor Kok đã chỉ đạo Blih đổi chìa khóa Nhà Thờ. Đáp lại nhóm Siu Kaih kéo đến gây rồi, và vì thế, Ksor Kok phải cầu viện tới cảnh sát Mỹ can thiệp. Chính vì mâu thuẫn không thể dung hòa, nên nhóm của Kaih đã tách ra khỏi Nhà Thờ của Ksor Kok và sinh hoạt tại nhà riêng của một người trong nhóm. Song song với việc này Siu Kaih đã chỉ đạo những người Thượng hiện đang định cư tai Canada như Yakup Amara, Khoa Blor, Ksor Tây Nguyên, Jimmy Rahlan...tán phát các tài liệu bằng tiếng Jrai, vạch tội Ksor Kok. Bị mất đi lực lượng, lại bị hạ bệ và quan trọng hơn là mất đi một nguồn thu tài chính, nên thứ Sáu, ngày 24/11/2017 vừa qua, Ksor Kok đã buộc phải gặp nhóm Siu Kaih để thuyết phục nhóm Kaih quay lại sinh hoạt tại nhà thờ của mình.  Để tỏ ra "chân thành", Ksor Kok đã đồng ý trả lại 160.000 USD theo yêu cầu của nhóm Siu Kaih. Hiện chưa thể biết nhóm Siu Kaih có quay lại với Ksor Kok hay không, nhưng những gì 2 nhóm "quyết đấu" với nhau, cho thấy một thực tế phũ phàng rằng, Ksor Kok, hay Siu Kaih miệng thì nói bảo vệ văn hóa người Thượng, vì người Thượng, nhưng thực chất, chúng chỉ vì tiền. Và cái Quỹ Người Thượng - MFI nói trên chính là cái cớ để chúng bóc tiền từ mồ hôi, nước mắt, sự cả tin đến ngây thơ của những người Thượng nhẹ dạ, cả tin.
K’Sor H (Tổng hợp từ Internet và trelang.blog.spot.com)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét