Thứ Sáu, 15 tháng 12, 2017

LUỒNG GIÓ MỚI TỪ HỘI NGHỊ TRUNG ƯƠNG ĐẢNG LẦN THỨ 6 KHÓA XII

          HD89.PSY34

          Hiện nay, đất nước ta đang chuyển mình mạnh mẽ trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. Toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta đang tích cực chung sức đồng lòng đẩy mạnh sự nghiệp đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập quốc tế, phát triển đất nước. Trong quá trình ấy, Đảng ta luôn coi trọng huy động mọi nguồn lực thúc đẩy sự phát triển đất nước. Trong đó, coi nguồn nội lực có ý nghĩa quyết định đến sự thành bại của sự nghiệp cách mạng mà đảng ta đã đề ra. Tuy nhiên, phải thẳng thắn nhìn nhận rằng, trong những năm vừa qua, bên cạnh những thành tựu mà chúng ta đã đạt được thì vẫn còn tồn tại không ít những yếu kém, khuyết điểm trong công tác quản lý tổ chức, cán bộ; quản lý kinh tế, văn hóa, xã hội. Hậu quả là xuất hiện hàng loạt những sai phạm trong bổ nhiệm và điều động cán bộ; tình trạng suy thóa về chính trị, tư tưởng, đạo đức lối sống của một bộ phận cán bộ không được khắc phục mà có chiều hướng gia tăng. Trong quản lý kinh tế đã bộc lộ nhiều yếu kém. Hàng loạt các doanh nghiệp nhà nước rơi vào tình trạng làm ăn thua lỗ, thất thoát kinh tế. Tệ quan liêu, tham nhũng, lợi ích nhóm của một số cán bộ cấp cao đang diễn ra hết sức phức tạp, khó lường. Các thế lực thù địch không ngừng lợi dụng những thiếu sót, khuyết điểm để gia tăng các hoạt động chống phá nhằm thực hiện mục tiêu cuối cùng là lật đổ chế độ, Đảng và Nhà nước ta. Đứng trước tình hình đó, chúng ta phải khẳng định rằng, mục tiêu của Đảng và Nhà nước ta là tất cả chăm lo vì cuộc sống của nhân dân; xây dựng bộ máy nhà nước của dân do dân và vì dân. Để có những yếu kém xảy ra, chúng ta phải dám nhìn thẳng vào sự thật vì trong đó còn có những “con sâu” nhằm khắc phục, sửa chữa khuyết điểm để dân tin tưởng, tuân theo đường lối lãnh đạo của Đảng.
          Trước tình hình rất nóng hổi đó, ngay lập tức Hội nghị Trung ương Đảng lần thứ 6 khóa XII đã ban hành 4 nghị quyết, gồm: Nghị quyết về "một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả"; Nghị quyết về "tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập";Nghị quyết về "tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khoẻ nhân dân trong tình hình mới"; Nghị quyết về "công tác dân số trong tình hình mới".
Có thể thấy rằng, bốn Nghị quyết đã thổi vào xã hội những luồng gió mới xua tan được những vấn đề nóng bỏng trong công tác cán bộ, quản lý kinh tế nhà nước; là những quyết sách quan trọng của Đảng, đề cập đến nhiều vấn đề rộng lớn, hệ trọng của đất nước, vừa cơ bản, vừa cấp bách và là sự cụ thể hóa các nhiệm vụ trọng tâm mà Nghị quyết Đại hội XII của Đảng đề ra. Đây cũng là những vấn đề tác động trực tiếp đến đời sống của nhân dân, có ý nghĩa chính trị, xã hội, nhân văn sâu sắc, thể hiện bản chất ưu việt, tốt đẹp của chế độ, được xã hội đặc biệt quan tâm.
Hai vấn đề then chốt mà Hội nghị đưa ra đó là xây dựng bộ máy hệ thống chính trị tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập là những vấn đề rất quan tâm của nhân dân. Qua đó khẳng định quyết tâm của Đảng trong cơ cấu, đổi mới xây dựng bộ máy nhà nước hiệu lực, hiệu quả trong quản lý xã hội. Đẩy mạnh việc đấu tranh khắc phục tệ quan liêu tham nhũng, suy thoái về chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống của một bộ phận đội ngũ cán bộ. Kiên quyết loại trừ những thành phần cơ hội, thực dụng, bè phái, cục bộ, lợi ích nhóm ra khỏi bộ máy lãnh đạo. Tiếp tục củng cố niềm tin của nhân dân với Đảng để dân mến, dân tin, dân theo. Điều đó đã được thể hiện ngay trong những hành động quyết tâm của Đảng trong thời gian vừa qua. Chúng ta đã đưa ra ánh sáng hàng loạt các vụ phi phạm về quản lý kinh tế nhà nước đối với những cán bộ cấp cao như: Sai phạm bổ nhiệm nhân sự tại Bộ Công Thương của ông Vũ Huy Hoàng; có nhiều vi phạm, khuyết điểm trong việc cổ phần hóa doanh nghiệp; kê khai tài sản, thu nhập không đúng, không đầy đủ với bà Hồ Thị Kim Thoa; Buông lỏng quản lý gây sự cố Formosa Hà Tĩnh đối với Cựu Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh, ông Võ Kim Cự; Thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý, để mất vốn 900 tỷ đồng cùng nhiều khoản đầu tư khó thu hồi khác đối với ông Đinh La Thăng; Vi phạm nguyên tắc dân chủ, quản lý đất đai tại Đà Nẵng đối với ông Huỳnh Đức Thơ và ông Nguyên Xuân Anh…và hàng loạt những cán bộ có biểu hiện quan liêu, tham nhũng, bè phái, cục bộ, lợi ích nhóm: Hà Văn Thắm, Trịnh Xuân Thanh…
Từ các nghị quyết của Hội nghị trung ương 6 chúng ta có thể tin tưởng rằng, quyết tâm của Đảng trong xây dựng bộ máy nhà nước thực sự tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, thực sự là Nhà nước của dân, do dân và vì dân là đúng đắn và phù hợp với nguyện vọng và lợi ích của nhân dân. Toàn Đảng, toàn dân tích cực tham gia đóng góp xây dựng bộ máy nhà nước trong sạch, vững mạnh; tích cực phát hiện đấu tranh với sai trái, vi phạm đối với các tổ chức, cá nhân trong điều hành và quản lý kinh tế, văn hóa xã hội. Chỉ có sự đoàn kết của toàn Đảng toàn dân, đồng sức, đồng lòng của các tổ chức, cá nhân mới là nguồn nội lực vô cùng to lớn để thúc đẩy đất nước phát triển giàu mạnh, văn minh.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét