BC78.PSY34
Mới đây trong buổi thảo luận về chủ đề “vạ miệng” ngoài cuộc
sống cũng như trên mạng xã hội trên VTV3, tiến sỹ Đoàn Hương trích dẫn một
nghiên cứu chỉ ra 50% trên Facebook là vô công rồi nghề, kết hợp với yếu tố văn
hóa công chúng và văn hóa ứng xử chưa hợp lý của người dùng Facebook tại Việt
Nam dẫn tới tình trạng ném đá ngày một biến tướng hơn trên mạng xã hội.
Ngay lập tức bà trở thành nạn nhân của
đám đông mạng xã hội này sau khi lời phát biểu bị cắt xén thiếu đi ngữ cảnh.
Tại sao cư dân mạng like và chia sẻ một cách chóng mặt bất kể
việc họ hiểu biết về câu chuyện như thế nào? Ai đúng ai sai, câu chuyện có bị
bóp méo xuyên tạc? Liệu việc like và share như thế có ảnh hưởng đến người khác?
Các nhà tâm lý học nghiên cứu và phát hiện ra rằng, nhân tố quan
trọng nhất ảnh hưởng đến đám đông là có bao nhiêu người giữ ý kiến đó, chứ
không phải bản thân ý kiến đó như thế nào.
Dưới đây là những diễn biến tâm lý, tình cảm đạo đức đám đông
điển hình:
Tính bốc đồng, tính dễ thay đổi, tính dễ bị kích
thích của đám đông
Đám đông hầu như chủ yếu bị điều khiển bởi sự vô thức. Hành động
của họ bị điều khiển bới hệ thần kinh thực vật nhiều hơn não bộ.
Những hành động được thực hiện xét về mặt trọn vẹn có thể hoàn
hảo, nhưng do bởi chúng không được điều khiển bởi não bộ cho nên mỗi cá nhân
hành động tùy theo những kích thích ngẫu nhiên.
Họ chẳng suy tính bất cứ cái gì, dưới ảnh hưởng của những kích
động trong giây phút họ có thể trải qua hàng loạt các trạng thái tình cảm trái
ngược nhau. Đám đông không chỉ bốc đồng và hay biến đổi, họ không cho phép bất
cứ một vật cản nào nằm giữa sự thèm muốn và việc thỏa mãn sự thèm muốn đó.
Tính dễ bị tác động và tính nhẹ dạ của đám đông
Một trong những đặc tính của đám đông đó là tính đặc biệt dễ bị
tác động, nguyên nhân của nó được giải thích bởi sự định hướng cực nhanh của
tâm tư tình cảm theo một chiều nào đó. Nội tâm của họ xuất hiện một sự thúc dục phải biến nhanh ý tưởng thành
hành động (like & share). Bất kể mục đích hành động là gì. Đám
đông, luôn bị lạc trong các ranh giới của sự vô thức, luôn ngả theo mọi ảnh
hưởng, bị những tình cảm mãnh liệt của họ kích thích.
Tính thái quá và tính phiến diện của tình cảm đám
đông
Tất cả các tình cảm tốt và xấu mà đám đông thể hiện ra có hai
đặc điểm chính, chúng rất đơn giản và thái quá. Sự thái quá của tình cảm càng
trở nên mạnh mẽ bởi nó lan truyền rất nhanh do sự kích hoạt, lây nhiễm và do sự
thán phục mà nó nhận được đã làm gia tăng một cách đáng kể mức độ căng thẳng
của nó.
Tính phiến diện và thái quá của tình cảm đám đông đã bảo vệ nó
tránh khỏi nghi ngờ và lưỡng lự. Từ một sự việc rõ ràng là đáng nghi nhưng đám
đông lập tức biến nó trở thành điều chắc chắn không thể lay chuyển.
Tính không khoan dung, tính độc đoán và tính bảo thủ
của đám đông
Đám đông chỉ biết đến những tình cảm đơn giản. Các ý kiến, tư
tưởng, giáo lý truyền bá vào nó được nhanh chóng tiếp nhận hoàn toàn không cần
xem xét hoặc bị vứt bỏ tất cả. Bởi đám đông không hề có chút nghi ngờ đối với
những gì một khi họ đã coi đó là sự thật hoặc giả dối, mặt khác họ lại rất ý
thức được sức mạnh của mình, cho nên nó rất tùy tiện và không khoan dung.
Tính độc đoán và không khoan dung đối với đám đông là một tình
cảm hết sức rõ ràng, họ dễ dàng chấm nhận nó cũng như dễ dàng biến nó thành
hành động. Đám đông tôn sùng quyền lực, đồng thời những cái tốt lại thường bị
họ cho là dấu hiệu yếu đuối, cho nên có tác động rất ít đến họ.
Đạo đức của đám đông
Nếu chúng ta coi khái niệm đạo đức đồng nghĩa với sự tôn trọng
những tập tục xã hội nào đó và sự kiềm chế thường xuyên những tham vọng cá
nhân, thì rõ ràng rằng, đám đông quá ư là bản năng và không chín chắn để có thể
tiếp nhận đạo lý. Thế nhưng nếu ta hiểu khái niệm đạo đức là những tính cách
nhất định xuất hiện trong khoảnh khắc như sự hy sinh, sự tận tâm, lòng vị tha,
sự xả thân, sự công tâm thì ta có thể nói, đám đông thường có thể có một tư
cách đạo đức rất cao.
Đám đông thường tuân theo những bản
năng thấp hèn, tuy nhiên cũng có lúc nó tỏ ra có những hành động cực kỳ cao
thượng. Nếu nói rằng
lòng vị tha, sự hy sinh, sự dâng hiến một cách vô điều kiện cho một lý tưởng,
hão huyền hoặc thực tế, là những nhân cách đạo đức, thì ta có thể nói rằng, đám
đông thường có một nhân cách như vậy ở mức độ rất cao mà ngay cả những triết
gia thông thái nhất cũng hiếm khi đạt đến được.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét