Thứ Tư, 9 tháng 12, 2020

NGƯỜI DÂN CẦN CẢNH GIÁC TRƯỚC MỘT SỐ HÌNH THỨC CỨU TRỢ Đ.Q.PS


          Theo thống kê sơ bộ, thiên tai xảy ra trong tháng Mười chủ yếu là bão, mưa lớn, sạt lở, lốc xoáy tại một số địa phương làm 153 người chết và mất tích, 222 người bị thương; 111,9 nghìn ngôi nhà bị sập đổ, cuốn trôi, ngập và hư hỏng; 3 nghìn con gia súc và 600,5 nghìn con gia cầm bị chết; 45 nghìn ha lúa và 22,3 nghìn ha hoa màu bị hư hỏng, tổng giá trị thiệt hại về tài sản do thiên tai gây ra trong tháng là 2,7 nghìn tỷ đồng.

          Riêng mưa lũ tại các tỉnh miền Trung làm 129 người chết và mất tích, 214 người bị thương; 111,2 nghìn ngôi nhà bị sập đổ, cuốn trôi, ngập và hư hỏng; hơn 1 nghìn ha lúa và 7,2 nghìn ha hoa màu bị ngập, hư hỏng; ước tính tổng giá trị thiệt hại về tài sản là 2,3 nghìn tỷ đồng, chiếm 83,8% tổng giá trị thiệt hại về tài sản do thiên tai gây ra.

          Ngay sau khi mưa lũ xảy ra ở các tỉnh miền Trung đã có rất nhiều các cuộc vận động quyên góp, ủng hộ để chia sẻ với những mất mát, đau thương với người dân miền Trung từ các cơ quan đoàn thể từ Trung ương đến địa phương, các tổ chức, cá nhân trên khắp mọi miền của Tổ quốc với tinh thần lá lành đùm lá rách. Rất nhiều hành động cứu trợ có ý nghĩa đã được thực hiện gần như ngay lập tức đến với người dân miền Trung.

          Thế nhưng bên cạnh với những tấm lòng cao cả, những hành động nghĩa cử tốt đẹp để chia sẻ với những đau thương, mất mát của nhân dân miền Trung thì lại có một số cá nhân, tổ chức lại lợi dụng việc cứu trợ để chuộc lợi, để phá hoại đất nước.

          Điển hình như vào ngày 25-10-2020 lực lượng chức năng phát hiện bà Nguyễn Thị Loan sinh năm 1944, trú tại thôn Đông Vinh, xã Cẩm Vịnh, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh lợi dụng phát quà từ thiện cho nhân dân sau lũ lụt rồi lồng vào phát tán tài liệu pháp luân công ở hai xã Cẩm Thành và Cẩm Thạch.

          Hay như vào chiều ngày 27/10/2020, người dân thôn Thạch Bàn, xã An Thủy, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình lại phát hiện một ô tô phát áo cứu trợ, nghe đồn bảo là "Áo chống nước cực mạnh" có in hình lô gô biểu tượng chế độ tay sai VNCH.

          Tuy bà con nhân dân miền Trung đang phải chịu nhiều thiệt hại, vất vả khó khăn nhưng khi phát hiện các hành động sai trái trên thì đều hết sức cảnh giác, không ai chịu nhận đồ cứu trợ cả.

          Qua sự việc này cho thấy quy định của nhà nước về việc cứu trợ đang còn nhiều bất cập, hạn chế cần thiết phải sớm sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với thực tiễn để có thể vừa phát huy được tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái của nhân dân cả nước cùng chung tay, chung sức chia sẻ với những khó khăn mất mát của nhân dân vùng bị thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh gây ra nhưng cũng là để ngăn chặn, xử lý kịp thời các hành vi sai trái lợi dụng việc cứu trợ để chuộc lợi, để phá hoại đất nước

          Do vậy, trong thời gian tới tình hình thiên tai, dịch bệnh sẽ còn có thể tiếp tục xảy ra và có những diễn biến khó lường sẽ gây nên nhiều thiệt hại. Việc cứu trợ chắc chắn sẽ phải tiếp tục được thực hiện, do đó người dân trên khắp cả nước cũng cần phải nâng cao tinh thần cảnh giác không để cho các đối tượng xấu lợi dụng việc cứu trợ để tiến hành các hành vi vi phạm pháp luật.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét