Thứ Năm, 30 tháng 4, 2020


SỰ THÀNH CÔNG TRONG PHÒNG, CHỐNG COVID-19
CÀNG TỎA SÁNG BẢN CHẤT ƯU VIỆT CỦA CHẾ ĐỘ XHCN Ở VIỆT NAM.
Nằm giáp Trung Quốc, trung tâm ổ dịch bệnh viêm phổi cấp do vi rút corona gây ra, VN được nhiều chuyên gia dự báo rất có thể sẽ là quốc gia bị dịch lây lan mạnh nhất ở châu Á. Nhưng chính VN đã làm cho cả thế giới phải thán phục, bất ngờ vì đã thể hiện tốt năng lực ứng phó, kiểm soát, phòng ngừa và dập dịch COVID-19.
Có thể nói, đất nước chúng ta về kinh tế còn thua kém rất nhiều so với các nước trên thế giới và trong khu vực, nhưng lại là nước có nền y tế nhân dân, toàn dân rộng khắp từ trung ương đến tận huyện, xã, cơ quan, trường học, nhất là hệ thống y tế dự phòng được triển khai ngày càng mạnh mẽ, góp phần kiểm soát, chăm sóc tốt sức khỏe cho người dân, đó cũng là điều nói lên bản chất ưu việt của chế độ XHCN ở VN. Nhìn ra thế giới mới biết, trong đại dịch Covid-19 ở các nước đại tư bản giàu có, chi phí cho 1 ca chữa bệnh vô cùng đắt đỏ (Mỹ 3.200 USD/ca), nhiều bệnh nhân nghèo phải chấp nhận cái chết trong đau đớn, tuyệt vọng (Mỹ dẫn đầu thế giới với gần 560.000 ca nhiễm, 23.000 người tử vong, chủ yếu là người nghèo, số hưởng trợ cấp xã hội…), thì VN lại thực hiện chính sách BHYT chi trả chi phí điều trị cho người bị nhiễm Covid-19, miễn chi phí cho người đi cách ly y tế tập trung. Đặc biệt là, một số nước tư bản phương Tây có sự kỳ thị, phân biệt đối xử giữa người trong nước với người nước ngoài. Thì trên tinh thần nhân đạo, Chính phủ nước VN XHCN đã chỉ đạo quan tâm, hỗ trợ để người nước ngoài tại VN cũng như người VN được được giám sát, chăm sóc y tế, điều trị tích cực trong trường hợp cần thiết. Những việc làm này đã được công dân nước ngoài, chính quyền các nước, cộng đồng quốc tế đánh giá rất cao; hy vọng rằng tinh thần này của VN sẽ được nhân rộng trên toàn thế giới để công dân của tất cả các quốc gia, vùng lãnh thổ đều được chăm sóc sức khỏe và được quyền sống.
Tính ưu việt của chế độ XHCN ở VN trong phòng, chống dịch Covid-19 còn thể hiện ở đạo lý nhân văn cao đẹp của dân tộc VN. Nhân dân vừa là đối tượng phục vụ của chế độ, vừa là nguồn gốc, nuôi dưỡng, nảy nở và phát huy những giá trị nhân văn của dân tộc; trong lúc hoạn nạn do đại dịch Covid-19 gây ra, những tấm lòng và nghĩa cử cao đẹp của muôn triệu người dân VN lại được tỏa sáng, lan tỏa khắp trên đất nước, mỗi con người, cộng đồng dân tộc VN cả trong và ngoài nước, bằng cả tư tưởng, lời nói, hành động, việc làm tràn đầy trách nhiệm, tình yêu thương của con người VN. Cộng đồng các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân, các văn nghệ sĩ… đã tự nguyện san bớt gánh nặng đang đè lên vai Chính phủ. Cùng với đó là “đội quân” tình nguyện đã viết đơn sẵn sàng tham gia phòng, chống đại dịch, đi đầu là những sinh viên, học sinh các trường y, kể cả người làm ngành y đã nghỉ hưu trong cả nước; lực lượng CA, Quân đội. Ngoài ra, còn biết bao nhiêu những con người, tấm gương ở mọi giới, người già, người trẻ trên khắp mọi miền của đất nước đã và đang thầm lặng tham gia hỗ trợ Đảng, Nhà nước, Chính phủ, địa phương và các ban ngành cùng chống “giặc Covid”. Tấm lòng “máu chảy ruột mềm”, nghĩa cử “đồng bào” máu đỏ da vàng, “lá lành đùm lá rách” đang cuồn cuộn chảy trong “dòng giống Tiên Rồng”. Tính nhân văn, nhân bản của mọi người dân VN dưới chế độ XHCN đang được Đảng, Nhà nước định hướng, phát huy một cách cao cả.
Tuy nhiên, trong bối cảnh dịch bệnh vẫn có một số kẻ lạc lõng, ảo tưởng đăng đàn xuyên tạc, chê bai chế độ và đất nước, con người VN; cần khẳng định rằng lựa chọn con đường phát triển là quyền của mọi quốc gia - dân tộc. Sự lựa chọn đó chỉ thật sự trở nên có ý nghĩa và được người dân ghi nhận, đồng tình và tôn trọng khi hướng tới và xây dựng một xã hội dân chủ, bình đẳng, công bằng, vì lợi ích toàn dân, nhất là đối với nhân dân lao động, nghèo khó. Việc để dân bệnh, dân chết tràn lan trong dịch bệnh ở Mỹ và một số nước Châu Âu, cho thấy CNTB không phải là “thiên đường”, không phải là “đỉnh cao” như một số người vẫn thường ca ngợi, tán dương và ảo vọng. Chính thực tế đó càng chứng minh con đường Ðảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh đã lựa chọn nhằm xây dựng xã hội: “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh” là con đường duy nhất đáp ứng khát vọng của nhân dân Việt Nam! (MP)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét